Bà bầu bị viêm họng thai nhi có sao không?

08-08-2020, 11:18 am 76

Bà bầu bị viêm họng là hiện tượng phổ biến trong suốt 40 tuần thai kỳ. Với người bình thường, đây là triệu chứng  bình thường, có thể hết sau 4-5 ngày. Vậy với bà bầu- những người có sức đề kháng rất kém thì sao, viêm họng đem tới những nguy cơ gì? Mẹ hãy tìm hiểu để giữ gìn sức khỏe giúp bảo vệ bản than và con yêu tốt hơn nhé!

Nguyên nhân khiến bà bầu bị viêm họng

Cơ thể yếu hơn bình thường, hệ miễn dịch cũng không hoạt động hiệu quả như trước do tác động của quá trình mang thai, các vi khuẩn, virus dễ xâm nhập dẫn tới việc bà bầu bị viêm họng. Ngoài ra, bệnh này còn có thể đến từ các nguyên nhân:

- Thói quen sinh hoạt không khoa học, hợp lý khiến cơ thể khó thích nghi.

- Các thực phẩm không đảm bảo chất lượng vệ sinh

- Môi trường sống không sạch sẽ, bụi bẩn, không thoáng khí…

- Chăm sóc răng miệng không thường xuyên

- Do tác động của thời tiết

- Do ăn uống nhiều các loại thực phẩm có nhiệt độ lạnh hơn mức bình thường như nước  đá lạnh, kem…

ba-bau-bi-viem-hong

Bà bầu bị viêm họng có ảnh hưởng tới thai nhi không?

Với những người bình thường có sức khỏe tốt, viêm họng có thể tự khỏi sau 4-5 ngày, hoặc sau khi sử dụng kháng sinh. Tuy không ảnh hưởng trực tiếp tới con yêu nhưng với bà bầu, viêm họng có thể gây ra nhiều phiền toái. Ngoài việc tạo ra các cơn đau rát nơi cổ họng khiến việc ăn uống trở nên khó khăn hơn, các cơn ho còn khiến bà bầu mất ngủ, khó chịu.

Sức đề kháng giảm, viêm họng ở bà bầu có thể kéo dài hơn bình thường. Trong khi đó, nếu sử dụng kháng sinh dù là đặc trị, thuốc cũng sẽ đi qua đường máu đến cuống rốn của thai nhi và ít nhiều ảnh hưởng đến em bé. Điều này sẽ làm tăng nỗi lo lắng của chị em.

Do vậy, ngoài việc giữ gìn sức khỏe thật tốt, bà bầu nên sử dụng các cách trị viêm họng đến từ tự nhiên. Do một số loại kháng sinh không phù hợp có thể gây hại và ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi, mẹ bầu tuyệt đối không tự ý uống thuốc. Chỉ sử dụng kháng sinh sau khi đã được khám và nhận chỉ định từ bác sĩ.

ba-bau-bi-viem-hong

Làm gì để ngăn ngừa bệnh viêm họng cho bà bầu?

Hiểu được nguyên nhân gây ra bệnh viêm họng, mẹ bầu có thể thực hiện các việc làm sau để phòng tránh ngay từ đầu:

- Giữ gìn vệ sinh nhà cửa sạch sẽ. Thường xuyên quét dọn, lau chùi tạo không khí thoáng mát để loại bỏ virus, vi khuẩn trú ngụ.

- Răng miệng không sạch sẽ có thể ảnh hưởng tới họng. Thời kỳ mang thai, mẹ bầu cũng rất dễ gặp các vấn đề về răng miệng. Do vậy hãy vệ sinh thường xuyên kết hợp sử dụng nước muối xúc miệng, họng sáng tối.

- Hạn chế thêm quá nhiều muối vào khẩu phần ăn hàng ngày và ít sử dụng đồ ăn chiên, xào, cay, nóng.

- Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh. 

- Hạn chế đến chỗ đông người, nếu có việc ra ngoài thì nên đeo khẩu trang để chống bụi và chống nhiễm khuẩn qua đường hô hấp.

ba-bau-bi-viem-hong

Trong trường hợp đã phòng tránh nhưng bà bầu bị viêm họng nặng thì cần phải đến bệnh viện để bác sĩ thăm khám và đưa ra phương án điều trị hợp lý, tuyệt đối không được mặc kệ cho bệnh tự khỏi hay tự ý mua thuốc điều trị ở nhà. Tất cả bà bầu bị viêm họng cần thực hiện các điều sau:

- Hạn chế nói chuyện, nói to, la hét.

- Sử dụng thức ăn mềm, dễ nuốt, ít gia vị như cháo, súp, canh

- Uống thật nhiều nước ấm. Có thể uống với lượng ít mỗi lần để đảm bảo họng không bị khô khiến viêm họng thêm trầm trọng.

- Giữ cho phòng ngủ thoáng khí, ấm.

- Hạn chế sử dụng điều hòa. Không khí khô do điều hòa tạo ra có thể khiến viêm họng thêm nghiêm trọng.

- Ăn nhiều rau củ quả, trái cây và các viên uống bổ sung vitamin, khoáng chất cho bà bầu giúp tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ sức khỏe.

Xem thêm: Combo Vitamin Ostelin +Vitamin Elevit +Vitamin Bioisland DHA 

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto