Đau bụng khi mang thai 5 tuần có nguy hiểm?

07-08-2020, 5:03 pm 16189

Đau bụng khi mang thai 5 tuần có là hiện tượng phổ biến và bình thường? chắc hẳn rất nhiều mẹ đang băn khoăn với câu hỏi này, đặc biệt là những người mang thai lần đầu. Tuticare sẽ có câu trả lời cho các mẹ ở ngay đây.

Những nguyên nhân nào gây đau bụng khi mang thai 5 tuần?

Đau bụng khi mang thai 5 tuần dấu hiệu của phôi thai làm tổ

Khi mang thai, đau bụng do phôi thai làm tổ là cảm giác bất cứ mẹ bầu nào cũng sẽ trải qua. Đây là hiện tượng trứng sau khi thụ tinh thành công di chuyển về tử cung làm tổ. Tại tử cung phôi thai sẽ phát triển và lớn lên trong suốt thời gian còn lại của thai kỳ. Qúa trình “bám rễ” của phôi tại tử cung gây nên cảm giác đau tức vùng bụng dưới. Thậm chí, ở một số mẹ còn xuất hiện “máu báo thai”. Hiện tượng này sẽ tự biến mất sau một thời gian.

Đau bụng khi mang thai 5 tuần do táo bón

Trong thời kỳ mang thai, các hormone thai kỳ tiết ra vô cùng mạnh mẽ. Các hormone này có thể làm nhu động ruột bị hạn chế. Đồng thời sự lớn lên của tử cung sẽ chèn lên các cơ quan tiêu hóa khiến mẹ bầu bị táo bón thường xuyên. Hiện tượng này cũng khiến mẹ bị đau bụng.

Đầy bụng, khó tiêu

dau-bung-khi-mang-thai-5-tuan

Ở tuần thứ 5, mẹ có thể đang phải đối mặt với các hiện tượng thai nghén bao gồm buồn nôn, nôn, chướng bụng, khó tiêu… sự khó chịu này xuất phát từ sự thay đổi của các hormone thai kỳ.

Co giãn cơ, căng dây chằng

Nhiều mẹ bầu còn gặp phải hiện tượng đua nhói, âm ỉ vùng bụng dưới  hoặc ở 1 bên bụng. Nguyên nhân là xuất phát từ việc các cơ và  dây chằng trong tử cung bị giãn nở, phát triển để bao bọc, bảo vệ sự phát triển của thai nhi.

Chửa ngoài dạ con

Đây là hiện tượng thai sản nguy hiểm, có thể ảnh hưởng tới sự an toàn của cả mẹ và bé. Chửa ngoài dạ con xảy ra khi phôi thai làm tổ không đúng vị trí mà đi lạc vào buồng trứng, vòi trứng… do không được bảo vệ bởi tử cung, phôi thai có thể vỡ ở một thời điểm bất chợt. Từ đó gây nên tai biến sản khoa, nếu không được xử lý kịp thời sẽ  đe dọa tới tính mạng của mẹ.

Dấu hiệu xẩy thai sớm

Đau bụng khi mang thai 5 tuần có thể là dấu hiệu của việc xảy thai sớm. Khác với hiện tượng thai làm tổ trong tử cung, thai dọa xẩy thường đem đến các cơn đau có mức độ nặng, kéo dài và ra máu nhiều hơn. Mẹ hãy quan sát và lắng nghe cơ thể mỗi ngày để có thể phân biệt 2 hiện tượng trên nhanh chóng, chính xác.

Khi nào đau bụng dưới khi mang thai 5 tuần trở nên đáng ngại?

- Các cơn đau trở nên dữ dội, âm đạo ra máu  máu vón cục, đỏ sẫm.

- Cảm giác mót đi ngoài liên tục, đau đầu, choáng váng, buồn nôn, mệt mỏi ra máu lợn cợn như bã cà phê.

- Các cơn đau theo cơn, không giảm mà một tăng lên theo thời gian.

Đây là các dấu hiệu cảnh báo tình trạng dọa xảy; thai làm tổ ngoài tử cung cùng các bệnh lý thai sản nguy hiểm khác. Mẹ hãy ngay lập tức đến các cơ sở y tế để có được chỉ định phù hợp từ bác sĩ.

dau-bung-khi-mang-thai-5-tuan

Làm giảm đau bụng khi mang thai 5 tuần như thế nào?

Đau bụng khi mang thai 5 tuần có thể mang đến những khó chịu, ảnh hưởng đến tâm lý, sinh hoạt của mẹ. Hãy thực hiện ngay các việc làm sau để tình trạng trên sớm chấm dứt mẹ nhé!

- Xây dựng chế độ dinh dưỡng, ăn uống khoa học. Ưu tiên các thức ăn có lợi cho tiêu hóa như rau xanh, trái cây, sữa chua…

- Vận động nhẹ nhàng thường xuyên. Không nên đứng hoặc ngồi ở 1 vị trí quá lâu.

- Tránh mặc các loại quần áo chất liệu dày, bó sát. Sử dụng các loại quần áo rộng, thoáng, phù hợp với thời kỳ mang thai.

- Hạn chế ăn các thức ăn nhiều gia vị, bổ sung nước đầy đủ hàng ngày.

- Bổ sung các vitamin tổng hợp hoặc các viên uống hỗ trợ thai kỳ khỏe mạnh như Elevit đầy đủ, thường xuyên theo chỉ định của bác sĩ hoặc hướng dẫn của nhà sản xuất. 

dau-bung-khi-mang-thai-5-tuan

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto