Đau bụng dưới khi mang thai tháng thứ 4 có nguy hiểm?

07-08-2020, 4:29 pm 89

Khi trải qua tam cá nguyệt đầu tiên, mẹ bắt đầu cảm nhận rõ hơn sự lớn lên của con yêu trong cơ thể mình. Theo bản năng, bất cứ dấu hiệu khác thường nào cũng khiến mẹ lo lắng cho sự an toàn của bé. Đau bụng dưới khi mang thai tháng thứ 4 là vấn đề mẹ bầu nào cũng quan tâm, nó xuất phát từ đâu, có ảnh hưởng tới bé? Cùng Tuticare tìm hiểu mẹ nhé!

Sự lớn lên của thai nhi ở tháng thứ 4

ở thời điểm này, nhiều mẹ đã bắt đầu hết các cơn ốm nghén. Tử cung giãn nở lên với kích cỡ tương đương 1 quả táo. Bụng mẹ đã nhô lên cao hơn. Việc mang thai của mẹ cũng được người đối diện nhận biết rõ ràng hơn. Lúc này hệ thần kinh và các giác quan của bé đã phát triển và có các chức năng cơ bản. Giới tính của bé ở giai đoạn này cũng được chuẩn đoán tương đối chính xác. Qua siêu âm mẹ có thể thấy được gương mặt của con cùng các hoạt động vô cùng đáng yêu.

dau-bung-duoi-khi-mang-thai-thang-thu-4

Nguyên nhân đau bụng dưới khi mang thai tháng thứ 4

Đau bụng dưới là hiện tượng có thể xảy ra ở bất cứ thời điểm nào trong suốt 40 tuần thai kỳ. ở tháng thứ 4, hiện tượng đó có thể xuất phát từ các nguyên nhân sau:

Đường tiêu hóa bị rối loạn

Mặc dù đã qua thời kỳ ốm nghén, tình trạng rối loạn tiêu hóa vẫn có thể xảy ra thường xuyên với mẹ. Tình trạng này tạo ra các hiện tượng trướng bụng, đầy hơi, táo bón…gây co thắt vùng bụng dưới tạo ra các cơn đau.

Sự lớn lên của tử cung

Bé lớn lên khiến tử cung cũng phải phình to, phát triển để nâng đỡ, bao bọc. Sức nặng của tử cung khiến các cơ, dây chằng bị co giãn. Đồng thời nó cũng gây áp lực nhất định lên các cơ quan khác tạo nên sự căng tức, khó chịu, thậm chí là cảm giác đau ở bụng dưới.

Bong nhau thai non

Đau bụng dưới khi mang thai tháng thứ 4 cũng có thể đến từ nguyên nhân bong nhau thai non. Ở trạng thái bình thường và khỏe mạnh, nhau thai chỉ bong ra sau khi mẹ sinh bé. Bong nhau non là hiện tượng bong nhau thai sớm trước kỳ sinh. Đây là hiện tượng nguy hiểm đe dọa tới sự phát triển của bé. Nếu đau bụng dưới nhiều, kết hợp ra máu mẹ hãy tới cơ sở y tế ngay để được thăm khám và nhận chỉ định phù hợp nhất.

dau-bung-duoi-khi-mang-thai-thang-thu-4

Dọa sảy thai

Nếu đau bụng dưới khi mang thai tháng thứ 4 kéo dài thành từng cơn, cảm giác rát kèm theo việc mót đi vệ sinh, dù trước đó mẹ đã đi, rất có thể thai đang dọa xảy. Mẹ cần được chăm sóc y tế đồng thời xây dựng chế độ nghỉ ngơi hợp lý. Mẹ hãy thực hiện nghiêm túc theo chỉ dẫn của bác sĩ để đảm bảo sự phát triển của con yêu.

Mang thai ngoài tử cung

Nếu bị đau bụng âm ỉ và thi thoảng mới có cơn đau nhói mà chưa đi khám thai lần nào, hãy lưu ý đến khả năng mang thai ngoài tử cung. Mang thai ngoài tử cung rất nguy hiểm với mẹ bầu. Thai ngoài tử cung có thể vỡ bất cứ lúc nào làm chảy máu ồ ạt vào ổ bụng, gây nguy cơ tử vong.

Nhiễm trùng đường tiết niệu

Thời kỳ mang thai, cơ thể mẹ có sự thay đổi rất lớn. Sự ra tăng của nội tiết tố khiến mẹ gặp phải nhiều vấn đề về phụ khoa, bài tiết. Đau bụng dưới khi mang thai tháng thứ 4 có thể do đường tiết niệu bị nhiễm trùng. Nếu giai đoạn này, mẹ đi tiểu nhiều hơn, tiểu rắt, nước tiểu đục, hôi, cảm giác đau rát. Viêm đường tiết niệu có thể mang tới các nguy cơ xấu cho con do vậy mẹ hãy điều trj ngay nhé.

Đau bụng dưới khi mang thai tháng thứ 4 cần phải làm gì?

- Thăm khám định kỳ theo lịch hẹn với bác sĩ, đặc biệt là ở các tuần thai quan trọng. Đặc biệt, khi xuất hiện các cơn đau bất thường, mẹ cần đến các cơ sở y tế để có chẩn đoán chính xác nhất giúp bảo vệ bản thân và con yêu.

- Sử dụng các loại quần áo thoáng, rộng, thoải mái. Không mặc các loại quần dày, bó sát, không co giãn gây áp lực lên bụng và ngăn cản máu lưu thông.

dau-bung-duoi-khi-mang-thai-thang-thu-4

- Xây dựng chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý. Vận động nhẹ nhàng, tránh các hoạt động mạnh, quá sức.

- Nên nằm nghiêng và sử dụng các loại gối bầu nâng đỡ bụng giúp giảm các cơn đau, mỏi tức lưng, bụng. Mẹ sẽ ngủ ngon hơn và cải thiện đáng kể tình trạng trên.

Để có 1 thai kỳ khỏe mạnh, hỗ trợ tốt cho con yêu phát triển, ngoài những việc làm trên, mẹ hãy nhớ bổ sung viên uống vitamin tổng hợp cho bà bầu Elevit nhé. Đây là viên uống không chỉ chứa các vitamin thiết yếu cung cấp cho nhu cầu tăng lên của cơ thể mẹ khi mang thai mà còn chứa các vi chất như sắt, canxi, Iốt...đặc biệt là axit folic ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ở trẻ.

Ngoài ra Elevit còn hỗ trợ tốt cho tình trạng thai nghén, tăng cường đề kháng cho mẹ bầu, góp phần làm giảm thiểu tình trạng đau bụng dưới khi mang thai tháng thứ 4 hiệu quả, an toàn. Hiện Elevit chính hãng đã có mặt tại hệ thống của Tuticare trên toàn quốc giúp mẹ thỏa ước nguyện "chăm con ngay từ trong trứng".

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto