3 nguyên nhân gây ngứa vùng kín khi mang thai

06-08-2020, 4:45 pm 58

Tại sao các mẹ bầu lại thường xuyên cảm thấy ngứa vùng kín khi mang thai? Cách xử lý vấn đề này như thế nào? Mời mẹ cùng Tuticare tìm hiểu ngay thôi!

Nguyên nhân gây ngứa vùng kín khi mang thai

Ngứa vùng kín khi mang thai do thay đổi nội tiết tố

Khi mang thai, phụ nữ gặp những biến đổi lớn về tâm sinh lý. Đây là thời kỳ mà hormone estrogen, nội tiết tố được sản sinh nhiều nhất, chất glycogen cũng được tạo ra liên tục. Điều này khiến vùng kín trở nên ẩm ướt hơn bình thường. Trong khi đó chức năng thận lại giảm tạo điều kiện thuận lợi cho các vi nấm, vi khuẩn xâm nhập gây ngứa ngáy, khó chịu cho chị em.

ngua-vung-kin-khi-mang-thai

Ngứa vùng kín khi mang thai do viêm nhiễm phụ khoa

Khi mang thai, chị em cũng rất dễ bị viêm nhiễm phụ khoa. Ngoài việc nội tiết tố thay đổi, sức đề kháng của mẹ bầu cũng kém hơn bình thường. Hiện tượng ngứa vùng kín khi mang thai có thể xuất phát từ nguyên nhân này. Do vậy, chị em cần quan sát, lắng nghe cơ thể, điều trị kịp thời khi bị viêm nhiễm loại bỏ cảm giác khó chịu này.

Ngứa vùng kín khi mang thai do mất cân bằng môi trường âm đạo

Theo khoa học, khi mang thai môi trường pH ở âm đạo mẹ bầu sẽ có sự thay đổi lớn. Tính kiềm tại vùng âm hộ - âm đạo sẽ tăng cao gây mất cân bằng nên dễ gây ra viêm nhiễm, ngứa vùng kín khi mang thai.

Làm gì để hết ngứa vùng kín khi mang thai?

Khi gặp triệu chứng này, mẹ bầu hãy thực hiện ngay các việc làm sau để cải thiện tình hình:

Ưu tiên mặc các loại quần áo thoải mái

Mẹ bầu nên ưu tiên sử dụng các loại quần áo rộng rãi, thoáng mát, thấm hút tốt bất kể bụng đã lớn hay chưa. Việc mặc những chiếc quần dày, bó sát thời kỳ này vừa gây khó vận động vừa khiến tình trạng ngứa thêm nghiêm trọng.

ngua-vung-kin-khi-mang-thai

Lựa chọn đồ lót thích hợp

Thời điểm này, các mẹ nên lựa chọn các loại đồ lót có chất liệu cotton, thoáng, khả năng co giãn tốt. Nên loại bỏ các loại quần lót quá chật, chất liệu, kiểu dáng không phù hợp cho thời kỳ mang thai.

Ăn sữa chua vào các bữa phụ

Sữa chua tốt cho sức khỏe của mẹ bầu và giúp giữ cân bằng độ pH trong cơ thể. Do đó, mẹ hãy lựa chọn sữa chua không đường, ít chất béo để bổ sung vào thực đơn hàng ngày nếu cảm thấy ngứa vùng kín khi mang thai. Mẹ hãy thêm sữa chua vào thực đơn bữa phụ hàng ngày. Ăn đều đặn, thường xuyên giúp mẹ đẩy lùi các bệnh phụ khoa, tốt cho tiêu hóa,  tăng cường hệ miễn dịch.

Sử dụng các biện pháp tự nhiên làm giảm ngứa

ngua-vung-kin-khi-mang-thai

Theo Đông y, trầu không có mùi thơm hắc, tính ấm, vị cay nồng. Trong trầu không có chứa một lượng chất xơ, tinh dầu rất lớn. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, trong trầu không còn có một số hơp chất quý như tannin, Chavibetol, Methyl eugenol, Chavicol, Carvacrol, Cineol, Vitamin, các hợp chất béo…

Các hợp chất này giúp trầu không có tác dụng khàng khuẩn, tiêu viêm, sát trùng, ngăn ngừa sự lây lan của vi khuẩn và nấm rất tốt. Sử dụng lá trầu không làm giảm ngứa vùng kín được nhiều người áp dụng.

Ngoài ra, chè xanh cũng là loại lá được sử dụng hỗ trợ trị viêm phụ khoa, giảm ngứa vùng kín khi mang thai hiệu quả. Do chúng có chứa thành phần EGCG và ECG có tác dụng khử mùi, chống viêm, ức chế nhiều loại vi khuẩn khác nhau.

Để làm giảm ngứa vùng kín khi mang thai, chị em có thể đun các loại lá này với nước sạch và sử dụng để vệ sinh phụ khoa. Thực hiện đều đặn tuần 2-3 lần để sớm chấm dứt tình trạng trên.

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto