5 nguyên nhân gây đau bụng dưới khi mang thai tuần đầu

07-08-2020, 4:17 pm 385

Đau bụng dưới khi mang thai tuần đầu tiên thường mang đến nhiều lo lắng cho mẹ bầu. Hiện tượng này xuất phát từ đâu? Liệu có nguy hiểm? cần làm gì để khắc phục? Mẹ hãy tìm hiểu ngay để giúp bản thân luôn yên tâm đồng hành cùng con yêu nhé. 

Tuổi thai được tính như thế nào?

Theo y học, tuổi thai bắt đầu được tính từ ngày đầu tiên của chu kỳ kinh cuối. Thời điểm bắt đầu tính tuổi thai tới khi bé chào đời là 40 tuần. Nếu theo cách trên, đến thời điểm trứng rụng  thai được tính 2 tuần tuổi mặc dù trên thực tế mẹ vẫn chưa có thai.

Theo thực tế, thai chỉ bắt đầu hình thành sau khi trứng được thụ tinh thành công. Nó diễn ra sau thời điểm rụng trứng. Do vậy tuần đầu có thai thực tế tương đương với tuần thai thứ 3 theo cách tính của y học.

 Nguyên nhân đau bụng dưới khi mang thai tuần đầu tiên

Nếu mẹ tính tuổi thai theo y học, tuần thai đầu tiên sẽ trùng với thời kỳ kinh nguyệt. Do đó hiện tượng đau bụng cũng giống như hiện tượng đau sinh lý trước hành kinh. Với các biểu hiện phổ biến như: đau bụng dưới âm ỉ, trướng bụng, buồn nôn, đau đầu, đau lưng, căng ngực, tâm trạng thay đổi bất thường…

Hiện tượng này là bình thường, bất cứ người phụ nữ nào cũng có thể trải qua.

Nếu mẹ tính tuổi thai theo thực tế, hiện tượng đau bụng dưới khi mang thai tuần đầu tiên có thể xuất phát từ các nguyên nhân sau:

Thai đang làm tổ trong tử cung

Đây là một trong các bước phát triển của quá trình thụ thai. Sau khi trứng được thu tinh thành công, phôi sẽ di chuyển về tử cung làm tổ, được gọi là hiện tượng “bám rễ”. Qúa trình này sẽ gây ra hiện tượng đau tức vùng bụng dưới. Cơn đau có thể âm ỉ, kéo dài trong vài ngày  và tự hết đi khi thai đã ổn đinh trong tử cung.

dau-bung-duoi-khi-mang-thai-tuan-dau

Thai làm tổ gây giãn dây chằng

Khi thai làm tổ, kích thước tử cung cũng tăng lên và thay đổi. Điều này khiến các dây chằng bị giãn ra gây nên hiện tượng đau bụng dưới khi mang thai tuần đầu tiên.

Do đường tiêu hóa

Bắt đầu từ thời điểm thụ thai, cơ thể mẹ bầu bắt đầu có sự thay đổi lớn. Đặc biệt là sự ra tăng của hormone progesterone gây ra các hiện tượng thai nghén, ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa. Mẹ có thể cảm nhận được các cơn buồn nôn, trướng bụng, đầy hơi, thậm chí là táo bón. Những hiện tượng này cũng có thể khiến bụng dưới của mẹ bị đau tạo cảm giác khó chịu, mệt mỏi.

dau-bung-duoi-khi-mang-thai-tuan-dau

Mang thai ngoài tử cung

Đây là hiện tượng phôi thai làm tổ bên ngoài  tử cung ở 1 số vị trí như  buồng trứng, cổ tử cung, ổ bụng, vòi tử cung. Đây là hiện tượng nguy hiểm có thể ảnh hưởng tới tính mạng của cả mẹ và bé. Nếu mẹ cảm thấy đau bụng dữ dội kèm theo các hiện tượng như ra máu đen lợn cợn như bã cà phê, mệt mỏi, choáng váng…hãy ngay lập tức đến các cơ sở y tế để được thăm khám kịp thời.

Nguy cơ sẩy thai

Đau bụng dưới khi mang thai tuần đầu với mức độ nặng, cuộn lên từng đợt, ra máu tươi là hiện tượng dọa sẩy thai. Mẹ cần được chăm sóc y tế ngay khi có các biểu hiện này.

Phân biệt đau bụng dưới khi mang thai tuần đầu và đau bụng kinh

Với các mẹ có chu kỳ kinh không đều, không tính được ngày rụng trứng sẽ rất khó khăn để biết chính xác thời điểm thụ thai. Tuy vậy, mẹ có thể lắng nghe cơ thể mình và cảm nhận các biểu hiện để biết được liệu mình đã có thai hay chưa. Mẹ có thể phân biệt các cơn đau bụng dưới khi mang thai và các cơn đau do tiền kinh nguyệt thông thường qua triệu chứng sau:

- Đau bụng dưới khi mang thai tuần đầu :  Đau lâm râm, đau 1 bên, đau khi đứng ngồi quá lâu, đau khi cười, hắt hơi… Bụng dưới có cảm giác tưng tức. Các cơn đau này có thể kéo dài tới vài ngày. Nó chỉ hết đi khi thai đã làm tổ ổn định trong tử cung.

- Đau bụng kinh:  Đau âm ỉ, liên tục, co thắt ở vùng bụng dưới từ nhẹ - vừa - mạnh. Có thể đau trước kỳ kinh 1 -2 ngày và đau nhiều vào ngày kinh đầu tiên, sau giảm và hết. Đau từ lưng, bụng xuống đùi và thấy khó chịu ở dạ dày, buồn nôn, đi ngoài, chuột rút.

Đau bụng dưới khi mang thai tuần đầu cần làm gì?

Mang thai là thời kỳ nhạy cảm của phụ nữ, đặc biệt là ở những ngày tháng đầu tiên. Khi mang thai bị đau bụng ở bất cứ thời điểm nào mẹ cũng cần lưu ý. Thực hiện ngay các việc làm sau để bảo vệ sức khỏe chính bản thân và con yêu:

- Tới bệnh viện khám thai và nghe theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

- Nằm xuống và nghỉ ngơi, tránh vận động nặng, đi lại nhiều.

dau-bung-duoi-khi-mang-thai-tuan-dau

- Không ăn các đồ nhiều dầu mỡ, tanh, đồ uống lạnh, có cồn.

- Không sử dụng bất kỳ loại thuốc nào kể cả thuốc nam khi chưa có sự cho phép của bác sĩ.

- Kê chân bằng một chiếc ghế thấp khi ngồi.

- Massage, tắm nước ấm để thư giãn cơ thể, giảm đau.

- Uống nhiều nước hơn.

- Bổ sung các thực phẩm giàu dinh dưỡng tốt cho bà bầu mang thai 3 tháng đầu.

Đau bụng dưới khi mang thai tuần đầu có thể bị nhẫm lẫn với các triệu chứng khác do các dấu hiệu mang thai chưa thực sự rõ ràng. Hãy dựa vào sự nhạy cảm của 1 người phụ nữ, mẹ có thể nhận ra việc mình đang trở thành nguồn năng lượng cho 1 mầm sống nhỏ bé, đáng yêu. Tuticare chúc mẹ sẽ có 1 thai kỳ bình an, cho suốt 40 tuần khỏe mạnh mẹ nhé!

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto