Khí hư có mùi hôi – cẩn thận những bệnh phụ khoa này

06-08-2020, 4:57 pm 261

Khí hư có mùi hôi là biểu hiện bất thường ở phụ khoa. Tình trạng này có thể xuất phát từ nhiều bệnh của vùng kín. Đó là các bệnh gì? Các triệu chứng khác của bệnh ra sao, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Nguyên nhân khiến khí hư có mùi hôi

Ở điều kiện phụ khoa khỏe mạnh, khí hư có màu trắng trong, dai nhẹ như lòng trắng trứng. Nó cũng không có mùi hoặc hơi tanh nhẹ. Tùy vào giai đoạn mà khí hư tiết ra nhiều hay ít khác nhau.

Nếu khí hư có mùi hôi và đi kèm với một số dấu hiệu bất thường như: màu sắc khí hư thay đổi, đau rát, ngứa ngáy vùng kín là triệu chứng cho thấy phụ nữ đang gặp một số vấn đề về phụ khoa.

- Khí hư có mùi hôi , màu trắng, sánh đặc và lợn cợn như bã đậu. kết hợp với tình trạng ngứa liên tục, rất có thể phụ khoa đã bị chủng nấm Candida.

khi-hu-co-mui

 

- Khí hư có mùi hôi , loãng, có màu trắng hoặc vàng, có bọt, vùng kín ngứa ngáy khó chịu... là biểu hiện của bệnh viêm âm đạo do nhiễm trùng roi Trichomonas.

- Khí hư hôi và có màu trắng xám, tiết ra nhiều là biểu hiện của viêm âm đạo do tạp khuẩn.

- Khí hư có mùi hôi , dịch tiết nhiều và gây ngứa rát âm đạo, đau buốt khi đi tiểu, đau bụng khi xuất hiện kinh nguyệt... là biểu hiện của viêm âm đạo do vi khuẩn Chlamydia trachomatis.

- Khí hư hôi tanh, có màu vàng hoặc có mủ kèm theo ngứa rát âm đạo, đau khi quan hệ là triệu chứng cảnh báo viêm âm đạo cấp tính, âm đạo có dị vật, viêm ống dẫn trứng, viêm cổ tử cung hoặc viêm lộ tuyến cổ tử cung.

- Nguy hiểm nhất là trường hợp khí hư có mùi hôi có lẫn máu nhưng không phải trong chu kỳ kinh nguyệt. Bên cạnh đó, chị em thường cảm thấy đau bụng âm ỉ không rõ nguyên nhân. Đây có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư cổ tử cung, u xơ tử cung, polyp cổ tử cung không thể coi thường.

khi-hu-co-mui

Ngoài biểu hiện của bệnh lý, khí hư có mùi hôi còn có thể do chị em mặc các loại quần có chất liệu không phù hợp. Việc vệ sinh kém hoặc các chất thải không được làm sạch kỹ khiến vi khuẩn hoạt động mạnh cũng gây ra mùi.

Làm gì khi khí hư có mùi hôi?

Khí hư có mùi là biểu hiện của bệnh phụ khoa. Do vậy, chị em cần có kế hoạch thăm khám, xét nghiệm và điều trị sớm. Viêm nhiễm phụ khoa nếu để kéo dài sẽ dẫn tới các biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến thiên chức làm mẹ.

Các bệnh phụ khoa có các biểu hiện khá giống nhau và trùng khớp ở 1 số biểu hiện. Do vậy, chị em không nên tự ý chữa bệnh tại nhà mà cần có kết luận cụ thể từ bác sĩ chuyên khoa. Việc tự ý điều trị không đúng sẽ khiến tình trạng bệnh thêm nghiêm trọng.

Ngoài ra, để cải thiện tình trạng khí hư có mùi hôi , chị em nên thực hiện các việc làm sau:

- Thay quần lót thường xuyên, ít nhất 2 lần mỗi ngày.

khi-hu-co-mui

- Mặc quần lót có chất liệu co giãn, thấm hút tốt.

- Vệ sinh vùng kín sạch sẽ bằng nguồn nước đảm bảo. Khi lau cần nhẹ nhàng theo chiều từ trước ra sau, tránh lây ngược vi khuẩn từ vùng hậu môn lên.

- Chỉ vệ sinh bên ngoài vùng kín, không thụt rửa và sâu bên trong khiến bệnh thêm trầm trọng.

- Sử dụng dung dịch vệ sinh có độ pH phù hợp, tránh làm mất cân bằng môi trường âm đạo.

- Đặc biệt giữ gìn vệ sinh vùng kín và kỳ kinh nguyệt, trước và sau quan hệ vợ chồng.

- Ăn các thực phẩm lành mạnh như rau củ quả, sữa chua. Hạn chế các thực phẩm nhiều gia vị, cay nóng, nhiều dầu mỡ.

Chăm sóc phụ khoa là việc cần tiến hành đều đặn hàng ngày để phòng ngừa viêm nhiễm, nấm ngứa, đặc biệt là khi khí hư có mùi hôi . Để đảm bảo an toàn cho thiên chức làm mẹ và sức khỏe nói chung, chị em không nên chủ quan với bất kỳ dấu hiệu bất thường nào mà hãy quan tâm hơn nữa tới cơ thể mỗi ngày, chị em nhé!

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto