Đau bụng dưới khi mang thai tháng cuối có phải là dấu hiệu sinh non?

07-08-2020, 4:41 pm 90

Đau bụng dưới khi mang thai tháng cuối khiến mẹ luôn trong tâm trạng thấp thỏm, hồi hộp. Liệu có phải con yêu sắp chào đời hay còn do nguyên nhân nguy hiểm nào khác. Mẹ hãy trang bị ngay những kiến thức này để luôn có phương án xử lý tốt nhất trong mọi trường hợp nhé.

Sự phát triển của bé trong tháng cuối thai kỳ

Bước sang tuần 37, bé đã có hình dáng như 1 trẻ sơ sinh thông thường. Tuy nhiên, hệ miễn dịch cùng các cơ quan của bé vẫn đang tiếp tụ hoàn thiện, phát triển. Do trọng lượng tăng lên nhiều, tử cung không còn không gian để bé nhào lộn. Tuy vậy, những cú đá, đạp lại được mẹ cảm nhận rõ ràng hơn bao giờ hết. Thời điểm này, bé vẫn chưa thực sự sẵn sàng để chào đời. Khoảng 2 tuần tiếp theo, khi mọi cơ quan của bé đã trưởng thành, mẹ hãy chuẩn bị chào đón sự ra đời của bé bất cứ lúc nào.

dau-bung-duoi-khi-mang-thai-thang-cuoi

Nguyên nhân đau bụng dưới khi mang thai tháng cuối

Những cơn đau bụng dưới khi mang thai tháng cuối có thể đến từ các nguyên nhân sau:

Do sự căng cơ và dây chằng

Ở thời điểm này, việc đau bụng dưới trở nên phổ biến ở nhiều mẹ bầu. Nguyên nhân thường thấy là do sự căng cơ và căng dây chằng. Vào tháng cuối thai kỳ, thai nhi đã có hình dáng như 1 trẻ sơ sinh, cân nặng cũng dần đạt ở mức tối đa. Việc này khiến tử cung phình to, đồng thời cơ bụng của mẹ cũng bị kéo căng. Phần dây chằng của khung xương chậu phải làm việc hết sức để nâng đỡ tử cung. Điều này dẫn tới các cơn đau.

Ngoài ra, các hormone được sản sinh và phát triển mạnh trong thai kỳ cùng khiến các cơ của mẹ yếu hơn. Việc mang một khối lượng lớn trên cơ thể trong thời gian dài khiến mẹ gặp khó khăn trong hoạt động, di chuyển. Cảm giác đau nhức cũng vì thế mà dồn xuống phần bụng dưới nhiều hơn. Đặc biệt là khi mẹ đứng lâu 1 chỗ hoặc vận động mạnh.

dau-bung-duoi-khi-mang-thai-thang-cuoi

Do các cơn gò tử cung

Tháng cuối mẹ sẽ cảm nhận các cơn gò tử cung rất mạnh mẽ. Bụng căng cứng, thậm chí có thể lệch sang 1 bên rõ rệt. Mỗi khi cơn gò này xuất hiện, mẹ sẽ cảm thấy cơ bụng căng tức đồng thời xuất hiện cảm giác đau mỏi ở bụng dưới. Ngoài ra, sự phát triển của em bé chèn ép lên tất cả các dây thần kinh, cơ, cũng như từng thớ thịt trong bụng mẹ. Theo thời gian, cảm giác nhức mỏi, âm ỉ sẽ tăng dần lên và xuất hiện nhiều hơn với sự phát triển của bé.

Báo hiệu sinh non

Nếu bé sinh trước thời điểm 39 tuần được tính là sinh non. Nếu mẹ cảm thấy các cơn đau âm ỉ kéo dài, mức độ tăng dần kết hợp với các cơn gò liên tục cùng ra dịch có máu ở âm đạo ở tuần 37, đó có thể là dấu hiệu của việc sinh non. Mẹ hãy tiến hành thăm khám để có được chỉ định phù hợp từ bác sĩ.

Dấu hiệu chuyển dạ

Hết tuần 38, bé có thể chào đời bất cứ thời điểm nào. Mẹ bị đau bụng dưới chính là dấu hiệu thông báo sớm nhất cho sự ra đời của bé. Cụ thể, khi mẹ cảm thấy cảm giác đau xuất hiện liên tục theo từng cơn. Khoảng cách giữa các cơn đau dần thu hẹp theo thời gian với mức độ đau tăng lên nhanh chóng. Đó có thể là cơn đau chuyển dạ. Bé có thể chào đời trong vòng 24 tiếng tới. Sau 9 tháng 10 ngày thai nghén, mẹ sắp được gặp gỡ con yêu, hãy chuẩn bị tinh thần nhé.

dau-bung-duoi-khi-mang-thai-thang-cuoi

Đau bụng dưới  khi mang thai tháng cuối mẹ cần làm gì?

Mẹ có thể thực hiện các mẹo sau mỗi lần đau bụng dưới khi mang thai tháng cuối :

- Chọn tư thế thoải mái nhất để ngồi hoặc nằm nghỉ ngơi. Sử dụng gối bầu để kê phần lưng, chân, bụng sẽ giúp mẹ cảm thấy thoải mái, thư giãn hơn rất nhiều.

- Thường xuyên vận động nhẹ nhàng. Thực hiện các bài tập yoga hoặc đi bộ giúp mẹ dẻo dai và việc sinh bé thuận lợi hơn.

- Hạn chế vận động mạnh, leo cầu thang, mang vác vật nặng trong 3 tháng cuối thai kỳ, những hành động này có thể tác động lên vùng cơ quanh bụng của bà bầu.

- Kiêng quan hệ tình dục trong tháng cuối thai kỳ vì chất prostaglandin trong tinh trùng sẽ kích thích tử cung co bóp gây ra hiện tượng chuyển dạ sớm.

- Khám, thực hiện các xét nghiệm theo đúng lịch hẹn của bác sĩ.

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto