7 dấu hiệu sảy thai sớm mẹ cần biết

11-08-2020, 4:32 pm 482

Mang thai là quá trình nhiều mệt nhọc, vất vả những cũng là niềm vui ngọt ngào mà tạo hóa ban tặng cho người phụ nữ. Trong thời gian này, mẹ sẽ trải qua rất nhiều cung bậc cảm xúc từ hạnh phúc, vui vẻ đến những stress do thai nghén mang lại. Một số mẹ may mắn sẽ trải qua 40 tuần rất khỏe mạnh, bình an. Bên cạnh đó có những mẹ sẽ có trải nghiệm khó khăn hơn, phải đối mặt với nhiều rủi ro hơn, trong đó có các dấu hiệu sảy thai.

Việc theo dõi, kịp thời phát hiện các dấu hiệu này sẽ tăng khả năng giúp con yêu vượt qua nguy hiểm. Vậy dấu hiệu này được biểu hiện thế nào? Nếu chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc mang thai, mẹ hãy cùng Tuticare tìm hiểu nhé!

Không còn cảm nhận các triệu chứng mang thai      

Khi mang thai, đa số mẹ bầu gặp các triệu chứng nghén (thai hành) trong 3 tháng đầu. Biểu hiện thường thấy nhất là cảm giác buồn nôn, nôn ói ở bất cứ thời điểm nào trong ngày.

Ngoài ra, mẹ còn trở nên sợ các loại mùi thức ăn hoặc nhạy cảm với mùi hơn bình thường. Các triệu chứng khác đi kèm như rối loạn tiêu hóa, đau lưng, đau ngực, táo bón… Nếu các triệu chứng thai nghén này đang dữ dội bỗng đột ngột mất đi, mẹ hãy ngay lập tức đi khám. Nó có thể là dấu hiệu sảy thai hoặc dấu hiệu cảnh báo thai chết lưu.

Tuy nhiên, ở một số mẹ nghén ít, các biểu hiện này sẽ không rõ rang. Do đó, mẹ hãy chú ý lắng nghe cơ thể mình hàng ngày nhé.

Âm đạo chảy máu bất thường

Với các mẹ bầu chưa có kinh nghiệm, có thể nhầm lẫn giữa máu báo thai và chảy máu là dấu hiệu xảy thai. Các mẹ có thể phân biệt dựa trên các đặc điểm sau:

- Máu báo thai là hiện tượng chảy máu sau khi trứng đã thụ tinh thành công. Phôi thai làm tổ trong tử cung làm bong tróc lớp niêm mạc và gây nên hiện tượng chảy máu. Máu báo thai là 1 vài giọt máu màu hồng nhạt, đôi khi có màu nâu đen. Không đi kèm dịch nhầy hay các mảng vụn, số lượng rất ít nên nhiều mẹ không phát hiện ra. Máu báo thai thường xuất hiện sau từ 7-14 ngày kể từ khi quan hệ “để thả”.

- Chảy máu là dấu hiệu sảy thai: Mẹ cần đi khám bác sĩ ngay khi xuất hiện tình trạng này.  Âm đạo ra máu đỏ tươi, có thể là những cục máu đông hoặc những mảng huyết dày, có màu sẫm kèm theo chất nhầy. Tình trạng này có thể lặp đi lặp lại, màu sắc của máu có sự thay đổi từ đỏ tươi sang mận chin là triệu chứng báo hiệu hàm lượng hormone đang sụt giảm và quá trình sẩy thai có thể xảy ra.

Đặc biệt, khi dấu hiệu này đi kèm với hiện tượng đau bụng mẹ không nên chậm trễ mà cần nhanh chóng đến cơ sở y tế để nhận chỉ định thích hợp của bác sĩ. Thai nhi có thể được đảm bảo sự phát triển bình thường nhờ phản ứng này của mẹ.

Chuột rút

Chuột rút là hiện tượng thường gặp khi mang thai. Nó có thể mất đi sau khi mẹ sinh bé. Tuy nhiên, khi mẹ bị chuột rút kèm theo chảy máu âm đạo, thì đó có thể là dấu hiệu xảy thai.

Đau bụng dưới, đau lưng

Dấu hiệu sảy thai này tương tự giống như biểu hiện ngày trước hoặc ngày đầu kỳ kinh. Nó cũng thường bị nhầm với các cơn đau do thai làm tổ trong tử cung. Tuy nhiên, giữa chúng có sự khác biệt, mẹ có thể nhận biết thông qua dấu hiệu sau:

- Đau bụng dưới do thai làm tổ là những cơn đau bụng dưới lâm râm, mức độ không nhiều. Thường hết sau 1 vài ngày và không đi kèm với các biểu hiện bất thường nào khác.

- Đau bụng dưới, đau lưng- dấu hiệu sảy thai thường diễn ra với mức độ đau nhiều hơn, có thể dữ dội. Kèm theo những cơn co thắt tử cung hoặc chảy máu âm đạo. Nó còn có thể là biểu hiện của chửa ngoài tử cung. Các hiện tượng này đều nguy hiểm, ảnh hưởng đến sự an toàn của mẹ và bé. Do vậy, mẹ hãy gặp bác sĩ ngay để được giúp đỡ nhé.

Áp lực vùng chậu

Cũng như chuột rút, vùng chậu bắt đầu chịu áp lực nhiều hơn kể từ khi mẹ mang thai. Đây cũng là biểu hiện bình thường trong thai kỳ của bất cứ mẹ nào. Nó chỉ trở nên nguy hiểm khi  đi kèm với hiện tượng chảy máu âm đạo và chuột rút. Đây là 1 trong các dấu hiệu sảy thai.

Dịch nhờn ở âm đạo nhiều

Trong trường hợp dịch nhờn xuất hiện nhiều bất thường ở âm đạo kèm những cục máu đông và chất lỏng có màu hồng có thể là dấu hiệu bạn sắp sảy thai. Đặc biệt khi dịch nhờn này có mùi hôi nặng là rất đáng lo ngại. Mẹ nên theo dõi cẩn thận.

Thử thai âm tính

Nếu trước đó mẹ thử thai dương tính, nhưng qua thời gian thử thai trở lại âm tính, kèm theo hiện tượng ra máu lợn cợn như bã cà phê là biểu hiện rất rõ của chửa ngoài tử cung. Đây là hiện tượng đe dọa tính mạng cả mẹ và bé. Phôi thai làm tổ ngoài tử cung sẽ không được bảo vệ, có thể vỡ ra bất cứ lúc nào. Khi đó, máu sẽ chảy ổ ạt ra ngoài khoang bụng gây nguy hiểm cho mẹ. Cũng có thể đây là dấu hiệu sảy thai tự nhiên đã xảy ra mà mẹ không biết.

 

Tuy nhiên, nếu đang ở những tuần thai đầu tiên, lượng HCG trong nước tiểu chưa thực sự rõ ràng, một số que thử kém nhạy sẽ cho kết quả âm tính. Mẹ nên thực hiện các xét nghiệm khác để có kết luận chính xác hơn.

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto