Sữa nào tốt cho mẹ sau khi sinh?

07-08-2020, 10:55 pm 89

Sau khi sinh con, cơ thể của mẹ rất yếu. Vì vậy mẹ cần phải bổ sung nhiều dưỡng chất để cơ thể luôn khỏe mạnh và có đủ chất dinh dưỡng nuôi con. Ngoài chế độ ăn uống hằng ngày hợp lý thì mẹ cũng cần phải uống sữa để bổ sung thêm dưỡng chất. Vậy sữa cho mẹ sau sinh loại nào tốt? Bài viết dưới đây sẽ giúp các mẹ tìm được câu trả lời nhé!

sua-cho-me-sau-sinh

Tại sao mẹ nên uống sữa sau khi sinh?

Sữa cho mẹ sau sinh là một thức uống giàu dưỡng chất, chứa đầy đủ các chất cần thiết như: hàm lượng protein, chất béo, đường, vitamin; rất dễ hấp thu và thơm ngon.

Một số lợi ích từ sữa dành cho mẹ cho con bú như sau:

Bổ sung chất lỏng

Mẹ sau khi sinh và cho con bú được khuyên nên uống nhiều nước, đây là cách làm sữa về nhiều và sữa thơm hơn. Nước đóng vai trò quan trọng là nguyên liệu cho quá trình tiết sữa, sản xuất sữa người mẹ.

Mẹ nên uống ít nhất 2 lít nước lọc mỗi ngày nhé. Ngoài ra, các loại nước trái cây, nước rau củ,…cũng là sự lựa chọn tốt đối với các mẹ. Bên cạnh đó thì mẹ nên bổ sung thêm sữa hàng ngày để tăng cường chất lỏng cần thiết cho cơ thể.

Cung cấp dinh dưỡng cần thiết

Các chất dinh dưỡng thường rất khó chuyển hóa từ thức ăn vào cơ thể, nên việc uống sữa để bổ sung dưỡng chất là hoàn toàn cần thiết. Cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể sẽ giúp mẹ sau sinh có thể nhanh chóng phục hồi sức khỏe và chuyển hóa dinh dưỡng tới nguồn sữa cho con giúp nguồn sữa tốt về nhiều và thơm mát hơn.

>> Xem thêm: Làm thế nào để sữa về nhiều

sua-cho-me-sau-sinh

Tăng cường canxi

Phụ nữ sau sinh có nhu cầu dinh dưỡng cao hơn đặc biệt là nhu cầu về hàm lượng canxi. Bình thường, một người phụ nữ sau sinh phải cần bổ sung từ 200 đến 300 mg lượng canxi mỗi ngày. Uống sữa sẽ giúp mẹ bổ sung hàm lượng canxi cần thiết, giúp mẹ khỏe mạnh hơn.

Mẹ sau khi sinh nên uống sữa nào?

Sữa bột

Đây là sữa công thức bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho mẹ sau khi sinh như hàm lượng đạm, chất béo, đường, viamin, canxi, DHA, chất xơ,…Số lượng và thành phần thay đổi tùy theo từng nhu cầu khác nhau. Vì vậy nên sử dụng sữa bột để hỗ trợ việc cho con bú. Vì là sữa công thức nên khi pha, các mẹ cần pha đúng tỉ lệ bao nhiêu ml nước, bao nhiêu muỗng sữa, nước ở nhiệt độ nào thì mới đảm bảo được chất lượng sữa nhé. Một số gợi ý sữa cho mẹ sau sinh: sữa Matilia Allaitement vị caramen 200ml, Sữa Nutricare Mom….

Sữa tươi tiệt trùng

Thành phần sữa bao gồm nước, canxi, protein, chất béo và một số vitamin thường được làm từ sữa bò đã qua xử lý tiệt trùng ở nhiệt độ cao. Điều này khá an toàn cho bà mẹ cho con bú và là sự lựa chọn thích hợp để mẹ bổ sung vào nguồn dinh dưỡng hàng ngày. Sữa bò, sữa dê, sữa cừu,... là sự lựa chọn tốt cho mẹ.

sua-cho-me-sau-sinh

Các mẹ cần lưu ý đun ấm sữa trước khi uống nhé!

>> Xem thêm: Ăn gì để sữa đặc

Sữa tách bơ

Đây là loại sữa nguyên kem được lấy đi một phần hay toàn bộ chất béo để làm giảm năng lượng nhưng vẫn còn đầy đủ các thành phần dinh dưỡng khác. Sữa thường được bổ sung thêm hàm lượng canxi và ít cholesterol. Đây cũng là lựa chọn số 1 cho nhiều mẹ sau khi sinh muốn giảm cân an toàn.

Sữa chua

Sữa chua là một loại sữa cho mẹ sau sinh được ưa chuộng vì cung cấp nhiều lợi khuẩn, bổ sung hàm lượng canxi và kiểm soát cân nặng hiệu quả cho mẹ sau sinh cho con bú. Tuy nhiên mẹ không nên dùng sữa chua lạnh nhé!

Sữa tự chế biến

Có thể kể đến như sữa gạo, sữa ngô, sữa hạt sen, sữa mè đen,…. Đây đều được coi là các loại nước uống giàu dinh dưỡng để các mẹ có thể tự chế biến uống hàng ngày vừa đảm bảo an toàn lại vừa khẩu vị của mẹ. Mẹ cũng nên uống ấm để sữa về nhiều hơn nhé!

sua-cho-me-sau-sinh

Một số lưu ý khi sử dụng

–  Không nên uống quá nhiều sữa, mẹ nên cân bằng trong ngày. Một chế độ ăn uống hợp lý phải bao gồm đầy đủ sữa, rau xanh, hoa quả và thịt động vật.

–  Không uống sữa khi đói vì nó sẽ khiến dạ dày phải co bóp mạnh, đồng thời lượng phần lớn lượng canxi trong sữa sẽ bị bài tiết ra bên ngoài.

–  Không uống sữa trước bữa ăn, sẽ làm mẹ có cảm giác no và không ăn được gì cả. Thời điểm tốt nhất để uống một ly sữa là trước khi cho con bú 20 phút hoặc sau bữa ăn chính khoảng 1 giờ.

–  Không nên pha sữa quá đặc, nó sẽ khiến mẹ sau sinh khó uống, dễ bị nghẹn và nguy cơ bị táo bón sẽ cao hơn.

–  Không uống sữa kết hợp với các loại quả như hồng, cam, chanh hoặc uống trà vì chúng sẽ gây ra phản ứng kết tủa trong dạ dày.

–  Sữa đã mở nắp hoặc đã pha nên dùng hết sau 2 giờ đồng hồ, không được để sữa lâu hơn.

–  Trước khi uống thì mẹ nên đun ấm sữa nhé, không nên uống sữa lạnh!

Trên đây là một số thông tin cơ bản giúp mẹ hiểu hơn lý do cần bổ sung thêm sữa sau khi sinh và gợi ý một số loại sữa cho mẹ sau sinh. Chúc các mẹ có chế độ bổ sung dưỡng chất hợp lý để cả mẹ và con đều khỏe mạnh nhé!

>> Xem thêm: Uống gì để nhiều sữa

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto