Mẹ nên làm thế nào để sữa về nhiều hơn?

12-08-2020, 8:59 pm 262

Sau khi sinh, một vấn đề mà khiến cho nhiều mẹ lo lắng là làm sao để xuống sữa nhiều hơn. Dù một số mẹ đã thử nhiều cách nhưng lượng sữa vẫn chưa về nhiều. Bài viết dưới đây sẽ đưa ra các gợi ý để mẹ có nhiều sữa hơn dành cho con bú.

lam-the-nao-de-sua-ve-nhieu

Một số yếu tố ảnh hưởng đến lượng sữa mẹ

Phản xạ xuống sữa xảy ra khi não bộ của người mẹ tiết ra các hormon giải phóng lượng sữa oxytocin và các nang sữa co thắt cùng một lúc. Khi bé con ngậm vú sữa mẹ cũng là lúc sữa mẹ sẽ về nhất. Lúc đó, mẹ có thể cảm giác tê tê ở đầu ngực mình như kim chích hoặc không thấy gì khác lạ. Trong các trường hợp khác, phản xạ xuống sữa xảy ra ngay cả khi con trẻ chưa bú sữa mẹ.

Để hiểu được giải pháp làm thế nào để sữa về nhiều thì mẹ nên hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến việc xuống sữa của mình, gồm một số yếu tố dưới đây:

Tần suất cho con bú

Trong một lần con bú sữa mẹ, lượng sữa mẹ có thể phản xạ xuống sữa từ 1 đến 2 lần. Phản xạ xuống sữa mà càng nhiều thì lượng sữa mẹ về càng nhiều.

Chế độ ăn uống hợp lý

Thức ăn bổ sung các dưỡng chất cần thiết và năng lượng cho các hoạt sống của cơ thể, bao gồm có cả sự tiết sữa. Các chất dinh dưỡng này từ thức ăn sẽ chuyển hóa vào sữa mẹ, giúp sữa xuống nhiều hơn và thơm hơn.

lam-the-nao-de-sua-ve-nhieu

>> Xem thêm: Sau sinh nên ăn gì để nhiều sữa

Ảnh hưởng từ tâm lý của mẹ

Tâm lý vui vẻ thoải mái của mẹ cũng giúp ích rất nhiều cho việc xuống sữa của mình. Còn trong trường hợp mẹ hay bị stress, căng thẳng từ việc mang thai cho tới áp lực từ việc phải nuôi dưỡng con… Trong các trường hợp này đều có thể dẫn đến hiện tượng hệ thần kinh trung ương của mẹ bị ức chế, làm ảnh hưởng đến sự xuống sữa của mẹ.

Tình trạng sức khỏe của người mẹ

Nếu người mẹ bị mắc một số bệnh dù nhẹ, có phải điều trị bằng thuốc kháng sinh hay không cũng đều ảnh hưởng nhất định đến sự xuống sữa. Trong khi cho con bú, mẹ đang trong kỳ kinh nguyệt cũng có thể tiết ra ít sữa hơn do cơ thể đang bị mất nhiều máu hơn.

Làm thế nào để sữa mẹ về nhiều hơn?

Tích cực cho con bú sữa sau khi sinh

Ngay sau khi sinh, bầu ngực của mẹ đã bắt đầu có sữa non. Sữa non này sẽ tồn tại trong khoảng 48 giờ sau sinh và là dòng sữa giàu chất dinh dưỡng nhất mà mẹ có được. Vì vậy mà cho con bú ngay sau sinh vừa giúp em bé được tận hưởng nguồn dinh dưỡng quý giá trong sữa non, vừa kích thích tuyến sữa hoạt động mạnh mẽ, giúp lượng sữa đổ về nhiều hơn.

Bên cạnh đó mẹ cũng cần tích cực, chịu khó cho con bú sữa mình. Mẹ càng cho con bú sữa thường xuyên thì lượng sữa kích thích về càng nhiều. Vì vậy, mỗi lúc bé đói thì mẹ cần cho con bú ngay, điều này sẽ giúp mẹ sớm ổn định lượng sữa và khiến sữa về nhiều hơn.

Hút sữa mẹ thường xuyên

Mẹ có thể vắt sữa bằng tay hoặc sử dụng các loại máy hút sữa. Việc hút sữa đều đặn và thường xuyên cũng sẽ là cách làm giúp sữa mẹ xuống nhiều hơn.

lam-the-nao-de-sua-ve-nhieu

Dùng viên uống lợi sữa

Trên thị trường ngày nay có rất nhiều thuốc lợi sữa khác nhau. Một số gợi ý cho mẹ có thể tham khảo là : Viên uống lợi sữa Mother Love, Viên uống lợi sữa Herbs of Gold Breastfeeding Support… Dùng các sản phẩm lợi sữa sẽ giúp để kích thích cơ chế chuyển hóa, tăng tiết hormone prolactin và oxytocin để tăng lượng sữa mẹ.

Mát xa nhẹ nhàng bầu ngực để sữa về nhiều hơn

Mát xa nhẹ nhàng bầu ngực sẽ có tác dụng đánh tan các cục sữa đông, thông đường đi của các tia sữa, giúp sữa thoát ra một cách dễ dàng hơn. Với những trường hợp mẹ bị tắc sữa, mẹ nên tích cực mát xa kết hợp chườm ấm để làm giảm tình trạng căng tức bầu ngực.
Trong khi cho con bú sữa mình, mẹ nên dành thời gian cho bé nghỉ ngơi để tránh nôn trớ. Đồng thời, các mẹ dùng bàn tay mát xa nhẹ nhàng bầu ngực sẽ giúp sữa xuống nhiều hơn.

Chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất

Chế độ ăn uống đảm bảo đầy đủ các chất dinh dưỡng sẽ giúp cho lượng sữa của mẹ về nhiều hơn. Bên cạnh việc tìm những giải pháp cho sữa về nhiều thì các mẹ không nên bỏ qua những loại thực phẩm tốt kích thích sữa về nhiều và cung cấp nguồn vitamin, khoáng chất, các phytoestrogen có tác dụng kích thích sữa về.

lam-the-nao-de-sua-ve-nhieu

Những thực phẩm tốt dành cho các mẹ trong giai đoạn này là cà rốt, củ cải, các loại rau có màu xanh đậm, các loại ngũ cốc (yến mạch, lúa mạch), các loại đậu (đậu xanh, đậu lăng), các loại hạt (hạnh nhân, hạt điều)...

Uống gì cho nhiều sữa? Uống nhiều nước ấm là yếu tố then chốt để đảm bảo bạn có đủ nước cho "nhà máy sản xuất sữa" của bạn. Đây cũng là một kinh nghiệm truyền đời được áp dụng khá thành công từ trước đến nay.

Trên đây là một số gợi ý giải pháp làm thế nào để sữa về nhiều. Các mẹ hãy tham khảo và áp dụng để kích thích sữa về nhiều hơn và đảm bảo đủ dưỡng chất cho con nhé! 

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto