Pemphigus vulgaris là bệnh nguy hiểm như thế nào?

31-08-2020, 1:10 pm 595

Pemphigus vulgaris là bệnh nguy hiểm có các triệu chứng hiển thị rõ ràng nhất ở da, niêm mạc 1 số cơ quan trên cơ thể. Bệnh gây ra những đau đớn, tổn thương vô cùng nặng nề. Nguy hiểm hơn, Pemphigus vulgaris có thể xuất hiện ở bất cứ ai, đe dọa đến tính mạng người bệnh. Mời bạn cùng Tuticare tìm hiểu về căn bệnh tự miễn đáng sợ này

Pemphigus vulgaris là gì?

Pemphigus-vulgaris

Pemphigus vulgaris là một loại  bệnh tự miễn, gây phồng rộp đau đớn trên da và niêm mạc. Pemphigus vulgaris ảnh hưởng đến màng nhầy, được tìm thấy ở các khu vực bao gồm:

  • Miệng
  • Họng
  • Mũi
  • Mắt
  • Bộ phận sinh dục
  • Phổi

Bệnh này thường bắt đầu với các mụn nước trong miệng và sau đó là trên da. Các mụn nước có thể ảnh hưởng đến niêm mạc của cả bộ phận sinh dục.

Pemphigus vulgaris có thể gây biến chứng nguy hiểm cho người bệnh nếu không được điều trị kịp thời. Biện pháp được sử dụng nhiều nhất để điều trị Pemphigus vulgaris sử dụng corticosteroid để ức chế hệ thống miễn dịch.

Các triệu chứng của pemphigus vulgaris là gì?

Các triệu chứng của pemphigus vulgaris bao gồm:

- Mụn nước bắt đầu xuất hiện trong miệng hoặc các vùng da khác trên cơ thể. Các mụn nước có kích thước từ 1 đến vài cm như hạt đậu, quả táo hay thậm chí bằng quả trứng gà rất dễ vỡ.

- Trong mụn có chứa nước màu vàng chanh, đục đôi khi có lẫn mủ.

- Các mụn gây rỉ nước sau đó đóng vảy hoặc bong tróc, phồng rộp tại chỗ gây chảy máu, đau rát như phải bỏng.

Nguyên nhân gây ra pemphigus vulgaris?

Hệ thống miễn dịch tạo ra các protein được gọi là kháng thể. Các kháng thể thường tấn công các chất lạ có hại như vi khuẩn và vi rút. Pemphigus vulgaris xảy ra khi hệ thống miễn dịch nhầm lẫn tạo ra kháng thể chống lại protein trong da và màng nhầy khỏe mạnh.

Các kháng thể phá vỡ liên kết giữa các tế bào và chất lỏng tích tụ giữa các lớp da. Điều này dẫn đến mụn nước và ăn mòn trên da.

Pemphigus vulgaris thường xuất hiện ở các đối tượng nào?

Pemphigus vulgaris không lây và không thể truyền từ người này sang người khác. Tuy nhiên, gen của một người có thể khiến họ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Nếu cha mẹ bạn hoặc các thành viên khác trong gia đình mắc chứng bệnh này, bạn sẽ có nhiều khả năng mắc bệnh này hơn.

Pemphigus vulgaris có thể ảnh hưởng đến mọi người ở mọi chủng tộc, giới tính và lứa tuổi. Nhưng có thể xuất hiện nhiều hơn ở lứa tuổi trung niên trong khoảng từ 40-60 tuổi.

Pemphigus vulgaris được điều trị như thế nào?

Điều trị Pemphigus vulgaris nhằm mục đích giảm đau và giảm các triệu chứng, giúp ngăn ngừa  biến chứng. Các liệu pháp thường được sử dụng là:

Corticosteroid và thuốc ức chế miễn dịch

Liều cao của corticosteroid là phương pháp điều trị phổ biến cho tình trạng này. Corticosteroid thông thường bao gồm prednisone hoặc prednisolone. Tuy nhiên nếu sử dụng loại thuốc này kéo dài sẽ dẫn đến rất nhiều tác dụng phụ như: tích nước, nguy cơ dẫn đến tiểu đường, loét dạ dày, đục thủy tinh thể, loãng xương…

Bạn có thể cần phải uống các chất bổ sung như canxi và vitamin D, ăn một chế độ ăn ít đường hoặc dùng các loại thuốc khác để điều trị các tác dụng phụ này. Khi các vết phồng rộp đã được kiểm soát, liều dùng có thể được giảm xuống mức thấp nhất cần thiết để ngăn ngừa các vết phồng mới và để giữ các tác dụng phụ ở mức tối thiểu. Kem corticosteroid cũng có thể được sử dụng trực tiếp trên mụn nước.

Thuốc kháng sinh, thuốc kháng vi-rút và thuốc chống nấm

Bất kỳ loại nào trong số này đều có thể được kê đơn để ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng khác.

Truyền đạm qua đường tĩnh mạch

Pemphigus-vulgaris

 

Nếu vết loét ở miệng nghiêm trọng, bạn có thể không ăn được nếu bị đau nhiều. Bạn có thể cần được truyền đạm qua tĩnh mạch.

Plasmapheresis

Trong những trường hợp rất nghiêm trọng, một người có thể trải qua một thủ tục được gọi là phương pháp hấp thụ huyết tương. Quy trình này nhằm loại bỏ các kháng thể tấn công da khỏi máu. Trong quy trình này, huyết tương, hoặc một phần chất lỏng của máu, được lấy ra bằng một thiết bị và thay thế bằng huyết tương hiến tặng. Cách điều trị này có thể tốn kém hơn rất nhiều hơn so với sử dụng Corticosteroid.

Xử lý vết thương

Nếu các vết phồng rộp nghiêm trọng, vết thương có thể phải điều trị tương tự như phương pháp điều trị bỏng nặng. Bạn có thể cần được truyền dịch qua đường tĩnh mạch và chất điện giải nếu bạn bị mất quá nhiều chất lỏng do rỉ các mụn nước.

Pemphigus-vulgaris

Điều trị mụn nước cũng có thể bao gồm:

  • Sử dụng viên ngậm làm tê cho miệng bị phồng rộp
  • Sử dụng kem dưỡng da nhẹ nhàng
  • Sử dụng thuốc giảm đau
  • Chế độ ăn thức ăn mềm
  • Tránh thức ăn cay hoặc chua có thể gây kích ứng mụn nước của Pemphigus vulgaris
  • Tránh phơi nắng quá nhiều

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto