Nguyên nhân bị chuột rút khi mang thai 3 tháng cuối

31-08-2020, 12:59 pm 80

Theo thống kê, có đến 90% sản phụ bị chuột rút khi mang thai 3 tháng cuối thai kỳ. Tình trạng này có thể ảnh hưởng đến các hoạt động thường nhật, thậm chí khiến mẹ rối loạn giấc ngủ gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Làm thế nào để khắc phục và phòng ngừa nó? Mẹ hãy trang bị những kiến thức sau cho bản thân để giải quyết vấn đề này nhé!

Chuột rút là gì?

chuot-rut-khi-mang-thai-3-thang-cuoi

Chuột rút hay còn gọi là vọp bẻ là tình trạng các cơ ở 1 bộ phận cơ thể bị co thắt đột ngột khiến chúng tạm thời không thể cử động. Chuột rút  đem đến cảm giác đau buốt dữ dội.  

Chuột rút có thể xuất hiện ở bất cứ thời điểm nào của thai kỳ nhưng nhiều nhất là ở 3 tháng cuối. Các cơn co cơ có thể chỉ kéo dài vài giây những cũng có thể diễn ra trong vài phút…

Chuột rút khi mang thai 3 tháng cuối thai kỳ xảy ra nhiều nhất ở chân, đùi, cơ bụng, bàn chân, bàn tay. Khi bị chuột rút vùng bụng dưới, mẹ sẽ có cảm giác như đau bụng ngày đầu có kinh nguyệt do tử cung co bóp.

Nguyên nhân khiến mẹ bị chuột rút khi mang thai khi mang thai 3 tháng cuối

Các yếu tố sau được ghi nhận là nguyên nhân gây ra chuột rút khi mang thai 3 tháng cuối:

Do mẹ tăng cân và sự phát triển của thai nhi

3 tháng cuối thai kỳ, thai nhi đã đạt kích thước gần tối đa. Việc ăn uống tốt hơn cũng khiến trọng lượng cơ thể mẹ tăng lên đáng kể. Điều này dẫn đến việc khung xương của mẹ và các cơ bắp ở chân bị áp lực nhiều hơn.

Ngoài ra, do sự lớn lên mỗi ngày của bé, tử cung phải mở rộng và phát triển lớn hơn khiến các cơ và dây chằng vùng bụng, hông bị kéo căng. Đồng thời, các mạch cũng bị chèn ép mạnh khiến tình trạng chuột rút khi mang thai 3 tháng cuối diễn ra nhiều hơn

Cơ thể mẹ mất cân bằng dưỡng chất

Trong giai đoạn này, nếu mẹ thiếu 1 số khoáng chất như phốt pho, magie hay kali sẽ khiến cơ thể sẽ bị rối loạn điện giải. Trong trường hợp mẹ bị thiếu nước mà không bổ sung kịp thời, việc tuần hoàn máu  sẽ bị ảnh hưởng gây ra chuột rút.

Chuột rút khi mang thai 3 tháng cuối còn đến từ nguyên nhân cơ thể mẹ thiếu canxi. Để đáp ứng sự phát triển của thai nhi,đặc biệt là hệ răng-xương của bé, nhu cầu canxi của cơ thể mẹ cũng tăng lên. Nếu không được đáp ứng đủ, cơ thể mẹ sẽ tự rút canxi cho bé . Khi cơ thể mất cân bằng vi khoáng chất này, chuột rút sẽ xảy ra.

Làm gì để chuột rút khi mang thai 3 tháng cuối hết gây đau đớn

chuot-rut-khi-mang-thai-3-thang-cuoi

Mẹ có thể thực hiện mẹo sau để chuột rút khi mang thai 3 tháng cuối chỉ là những cơn co thoáng qua:

Ngay khi bị chuột rút, mẹ hãy duỗi thẳng chân hoặc tay (vị trí xảy ra cơn chuột rút). Sau đó, mẹ kéo giãn ngón bàn chân/ bàn tay theo hướng ngược lại phía đầu gối. Hoặc thực hiện xoa bóp, cơn chuột rút sẽ nhanh chóng bị đẩy lui.

Làm gì để phòng ngừa chuột rút khi mang thai 3 tháng cuối

Cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể

chuot-rut-khi-mang-thai-3-thang-cuoi

Ngoài các vitamin, mẹ nên bổ sung đầy đủ các khoáng chất như  kali, magie và  đặc biệt là canxi và sắt. Mẹ có thể  ăn nhiều các thực phẩm chứa các khoáng chất này như: thịt bò, gà, thịt lợn, các loại, cá, trứng, rau quả như chuối, nho khô, mơ/mận khô… đồng thời bổ sung các viên uống tổng hợp cho bà bầu như Elevit để ngăn ngừa nguy cơ thiếu dưỡng chất; giúp mẹ tăng cường sức đề kháng; đảm bảo sự phát triển toàn diện cho thai nhi.

Ngoài ra, mẹ cũng cần uống từ 2-2,5 lít nước mỗi ngày. Việc uống đủ nước giúp hệ tuần hoàn làm việc hiệu quả, giúp giảm thiểu tình trạng chuột rút khi mang thai 3 tháng cuối hiệu quả hơn.

Chế độ sinh hoạt hợp lý

Giai đoạn này mẹ hãy dành nhiều thời gian nghỉ ngơi. Để có giấc ngủ liền mạch hơn, mẹ có thể nằm nghiêng sang bên trái nhiều hơn. Sử dụng gối bầu chữ U hoặc chữ C để kết hợp gối đầu, gác chân, kê bụng sẽ giúp mẹ cảm thấy dễ chịu hơn rất nhiều.

Chuột rút khi mang thai 3 tháng cuối là hiện tượng sinh lý bình thường của cơ thể. Nó có thể mất đi sau khi mẹ sinh bé. Tuy nhiên khi xuất hiện chuột rút kèm theo các hiện tượng như sưng đỏ ở chân, chạm vào chân có cảm giác nóng xung quanh, đau bụng dữ dội, đau đầu, sốt, ngất xỉu… mẹ bầu nên đến gặp bác sĩ để xử lý kịp thời. Bởi đây có thể là dấu hiệu của các biến chứng thai sản nguy hiểm.  Tuticare chúc mẹ bầu có thai kỳ khỏe mạnh, an lành!

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto