Nguy cơ thai nhi dị tật khi mẹ không tiêm ngừa trước khi mang thai

31-08-2020, 12:36 pm 87

Ở nhiều mẹ, không tiêm ngừa trước khi mang thai xuất phát từ nhiều lý do bao gồm cả khách quan và chủ quan. Điều này dẫn đến rất nhiều nguy cơ cho bé. Thực tế đã ghi nhận rất nhiều trường hợp đáng tiếc với di chứng theo cả cuộc đời trẻ. Đó là những nguy cơ gì? Bà bầu nếu không tiêm ngừa trước khi mang thai phải làm gì để giảm thiểu các nguy cơ này? Mẹ hãy dành thời gian tham khảo các thông tin hữu ích sau từ Tuticare nhé!

Không tiêm ngừa trước khi mang thai dẫn đến các nguy cơ gì?

khong-tiem-ngua-truoc-khi-mang-thai

Trước khi mang thai, mẹ được khuyến cáo tiêm phòng vắc xin để phòng chống các bệnh như sởi- quai bị- rubella, viêm gan B, thủy đậu, cúm. Do các bệnh này xuất hiện trong thai kỳ sẽ gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng cho cả mẹ và bé. Cụ thể là:

- Mẹ bị sởi khi mang thai: có thể dẫn đến nguy cơ thai mắc các dị tật, chết lưu, sinh non, sảy thai..rất nguy hiểm và gây ra các hệ quả đáng tiếc.

- Mẹ bị quai bị khi mang thai: ở tam cá nguyệt thứ nhất và thứ 3, nếu mẹ bị bệnh này, thai nhi có nguy cơ rất cao mắc dị tật bẩm sinh, chết trước khi được sinh ra, sảy thai, sinh non.

- Mẹ bị rubella khi mang thai: ở tam cá nguyệt thứ nhất, nếu mẹ bị bệnh này, Nguy cơ thai nhi bị dị tật não, tim, mắt, tai…lên tới 90%. Bệnh cũng có thể khiến thai nhi không thể tiếp tục phát triển hoặc mắc rubella ngay từ khi sinh ra.

- Mẹ bị thủy đậu khi mang thai: với người mẹ, thủy đậu không gây ảnh hưởng đến tính mạng nhưng lại gây ra những vấn đề nghiêm trọng cho thai nhi. Nếu mẹ bị thủy đậu thời điểm tuần thứ 8 - 20 thai kỳ, thai nhi có nguy cơ bị dị tật bẩm sinh. Hoặc nếu mẹ mắc thủy đậu ngay trước hoặc sau khi sinh, bé sinh ra có nguy cơ bị thủy đậu sơ sinh và có thể gây nguy hiểm cho tính mạng.

- Mẹ bị cúm khi mang thai: Mẹ bị cúm, đặc biệt là trong giai đoạn 3 tháng đầu có thể gây dị tật bẩm sinh cho thai nhi.

- Mẹ bị viêm gan B khi mang thai: Viêm gan B có thể sẽ bị lây sang cho bé trong quá trình sinh nở. Trẻ em sơ sinh nếu virus viêm gan B thì nguy cơ cao khi trưởng thành sẽ diễn tiến thành xơ gan, ung thư gan.

Mẹ bầu cần làm gì khi không tiêm ngừa trước khi mang thai

Tiêm ngừa trước khi mang thai là việc làm quan trọng, giúp mẹ và bé tránh được các nguy cơ đáng tiếc gây ra bởi 1 số bệnh. Tuy nhiên, do 1 số lý do như: mang thai không đúng kế hoạch, chưa đủ điều kiện tại thời điểm đó, chưa nắm bắt được thông tin…Mẹ bầu không tiêm ngừa trước khi mang thai đầy đủ, mẹ có thể thực hiện các việc làm sau để đảm bảo an toàn cho bản thân, con yêu:

- Tiêm bổ sung các vắc xin có thể tiêm trong thời kỳ mang thai:

khong-tiem-ngua-truoc-khi-mang-thai

Tiêm phòng ho gà: Đây là bệnh rất nghiêm trọng với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Do bệnh có thể gây suy hô hấp, ngừng thở. Ho gà có thể được tiêm thời điểm trước khi mang thai hoặc đang mang thai (tốt nhất ở thời điểm từ tuần 27-36)

Tiêm phòng viêm gan B: Viêm gan B có thể lây qua đường máu, quan hệ tình dục và từ mẹ sang con. Bé hoàn toàn có nguy cơ nhiễm bệnh từ người mẹ trong quá trình chuyển dạ, sau sinh. Nếu trước đó chưa được tiêm, mẹ cần tiêm bổ sung vắc xin này trong quá trình mang thai. Đây là cách thức phòng ngừa tốt nhất bảo vệ cả mẹ và bé trước virus viêm gan B.

Tiêm phòng cúm: Cũng giống viêm gan B hay ho gà, cúm cũng là vắc xin mẹ có thể tiêm trong thời kỳ mang thai. Giúp phòng bệnh, ngăn ngừa nguy cơ dị tật cho con yêu do bệnh gây ra.

- Ngoài ra, mẹ hãy đảm bảo các điều kiện sau khi không tiêm ngừa trước khi mang thai:

Xây dựng chế độ dinh dưỡng đầy đủ, lành mạnh kết hợp nghỉ ngơi, hoạt động hợp lý.

khong-tiem-ngua-truoc-khi-mang-thai

Hạn chế đến nơi đông người, nơi có nguy cơ lây nhiễm cao đặc biệt là thời điểm đang có dịch. Đồng thời mẹ hãy nhớ mang khẩu trang mỗi khi đi ra ngoài.

Vệ sinh cơ thể, răng miệng, đường hô hấp, bàn tay thường xuyên hàng ngày để tăng sức đề kháng của cơ thể, giảm thiểu tình trạng lây nhiễm từ các nguồn khác.

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto