Bà bầu bị ngứa mắt phải làm sao để không ảnh hưởng đến thai nhi?

31-08-2020, 12:29 pm 11355

Khi mang thai, mẹ phải đối mặt với hàng loạt vấn đề dù có thể trước đó chưa từng trải qua. Ngoài táo bón, đau lưng, nhức mỏi chân tay…ngứa mắt cũng là tình trạng nhiều mẹ gặp phải. Với suy nghĩ đây là vấn đề nhỏ, rất nhiều mẹ xử lý sai cách gây ảnh hưởng tới thai nhi. Vậy bà bầu bị ngứa mắt phải làm sao để phù hợp nhất với tình trạng thai nghén của bản thân? Câu trả lời có ở ngay đây.

Nguyên nhân khiến bà bầu bị ngứa mắt

ba-bau-bi-ngua-mat-phai-lam-sao

Khi mang thai, hệ miễn dịch của các sản phụ yếu đi rất nhiều. Cơ thể mẹ bầu trở nên nhạy cảm hơn rất nhiều. Đôi khi chỉ 1 tác động nhỏ của môi trường xung quanh cũng khiến mẹ gặp nhiều triệu chứng khó chịu. Ngứa mắt cũng là triệu chứng như thế. Nó có thể xuất phát từ các tác nhân sau:

- Phấn hoa, khói bụi, lông thú, nấm mốc

- Do thức ăn gây dị ứng

- Do thời tiết gây dị ứng

- Do dị ứng với các loại mỹ phẩm đang sử dụng

Các tác nhân này gây kích thích, làm giải phóng hợp chất Histamines trong các mô ở mắt gây ngứa, sưng hoặc đỏ mắt.

Ngoài ra, tình trạng ngứa mắt ở bầu còn có thể xuất phát từ nguyên nhân mắt bị khô do thiếu chất, hoạt động quá nhiều…hoặc ngứa mắt xuất phát từ tình trạng viêm mí mắt gây ra bởi vi khuẩn.

Bà bầu bị ngứa mắt phải làm sao?

Việc chăm sóc đôi mắt trong thời gian mang thai yêu cầu mẹ phải có những lưu ý nhất định. Mẹ có thể thực hiện những cách làm sau để giúp tình trạng ngứa ngáy sớm chấm dứt

Chườm lạnh

ba-bau-bi-ngua-mat-phai-lam-sao

Chườm lạnh là cách thức chung được áp dụng để làm giảm ngứa ở bất cứ bộ phận nào của cơ thể. Ngoài việc hỗ trợ làm tan sưng, viêm, chườm lạnh còn khiến các dây thân kinh cảm giác tê liệt tạm thời. Tình trạng ngứa hay đau đớn khi chườm lạnh sẽ giảm tức thì. Để trị ngứa mắt, mẹ bầu có thể chuẩn bị 1 chiếc khăn mềm và sạch cùng nước lạnh. Sau khi ngâm khăn vào nước lạnh, vắt bớt nước, mẹ hãy nhắm mắt và chườm khăn lên mặt. Thực hiện trong thời gian từ 15- 20 phút. Tình trạng ngứa mắt sẽ nhanh chóng ổn định.

Sử dụng thuốc nhỏ mắt phù hợp

Bà bầu bị ngứa mắt phải làm sao? Câu trả lời là: một số loại thuốc nhỏ mắt có thể sử dụng được cho bà bầu. Đây là các loại thuốc chống dị ứng, chống viêm, giảm ngứa và sưng đỏ. Tuy nhiên, mẹ không nên tự ý mua và sử dụng. Để đảm bảo thuốc phát huy tác dụng tốt nhất, đồng thời có cách thức sử dụng phù hợp với giai đoạn mang thai, mẹ cần nhận chỉ định, hướng dẫn từ bác sĩ.

Sử dụng nước mắt nhân tạo, nước muối sinh lý nhỏ mắt mũi

ba-bau-bi-ngua-mat-phai-lam-sao

2 loại dung dịch nhỏ mắt này có tác dụng làm ẩm mắt, loại bỏ các dị vật trong mắt, giảm tình trạng đỏ, viêm ở mắt từ đó cải thiện tình trạng ngứa hiệu quả, an toàn, lành tính.

Mẹ có thể cho thuốc nhỏ mắt nhân tạo vào tủ lạnh đủ để làm mát dung dịch này. Thuốc nhỏ mắt ở nhiệt độ thấp sẽ giúp xoa dịu cơn ngứa mắt nhanh hơn, hiệu quả hơn.

Ngoài ra, mẹ cần tuân thủ theo 1 số nguyên tắc sau:

- Không dụi mắt khi ngứa. Việc này có thể khiến vi khuẩn ở tay xâm nhập vào mắt khiến tình trạng ngứa thêm nghiêm trọng. Ngoài ra, dụi mắt còn là hoạt động kích thích các Histamine tiết ra nhiều hơn , cơn ngứa không những không giảm mà còn tăng lên.

- Sử dụng kính bảo vệ mắt khi tham gia các hoạt động dọn dẹp, khi đi ra ngoài.

- Tránh xa các tác nhân gây ngứa mắt khác như động vật, khói bụi, các loại thức ăn có khả năng gây dị ứng.

- Không nên làm việc quá sức. Khi mắt có biểu hiện mỏi, hãy khép mi để mắt được nghỉ ngơi, làm ẩm. Đồng thời mát xa mắt nhẹ nhàng.

- Ngưng sử dụng các loại mỹ phẩm gây kích ứng như sữa rửa mặt, kem dưỡng da, mascara…

Hi vọng với các cách thức trên, mẹ đã có câu trả lời rõ ràng nhất cho vấn đề: bà bầu bị ngứa mắt phải làm sao? Tuticare chúc mẹ 1 thai kỳ khỏe mạnh, có kiến thức vững chắc nhất chăm sóc bản thân và con yêu mẹ nhé!

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto