Bà bầu tiêm uốn ván bị ngứa phải làm sao?

31-08-2020, 12:48 pm 9287

Bà bầu tiêm uốn ván bị ngứa là vấn đề phổ biến rất nhiều mẹ gặp phải. Điều này có ảnh hưởng gì đến thai nhi? cách khắc phục thế nào? Cùng Tuticare tìm hiểu ngay mẹ nhé!

Uốn ván là bệnh gì?

ba-bau-tiem-uon-van-bi-ngua

Uốn ván là một loại bệnh cấp tính nguy hiểm, do ngoại độc tố của vi khuẩn uốn ván -Clostridium tetani tác động tại vết thương trên cơ thể trong điều kiện yếm khí. Uốn ván có thể gây ra các triệu chứng đau đớn và dẫn đến tử vong.

Uốn ván là 1 trong các mũi tiêm cần thiết nhất trong quá trình mang thai của phụ nữ. Nguyên nhân là do thời kỳ thai nghén, cơ thể sản phụ rất nhạy cảm do hệ miễn dịch suy yếu. Do đó, để giảm thiểu các nguy cơ có thể xảy ra với bản thân và con yêu, mẹ nên tiêm phòng vắc xin này đầy đủ. Việc tiêm phòng uốn ván sẽ giúp thai nhi tránh được nguy cơ bị nhiễm trùng rốn sau sinh do kháng thể có khả năng được truyền từ nhau thai vào bé.

Bà bầu tiêm uốn ván bị ngứa có sao không?

Uốn ván- giống như 1 số loại vắc xin khác, có khả năng gây ra các tác dụng phụ. Cụ thẻ là: hiện tượng sưng tấy, mẩn đỏ, nổi cục cứng gây đau, ngứa tại vị trí tiêm…Hiện tượng này có thể khiến nhiều mẹ lo lắng, băn khoăn.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, bà bầu tiêm uốn ván bị ngứa chỉ đơn thuần là phản ứng phụ của vắc xin tác động vào cơ thể mà không gây nguy hiểm cho mẹ hay thai nhi. Tình trạng này gây ra bởi các thành phần thừa có trong vắc xin. Đồng thời còn do sự nhạy cảm của cơ thể mẹ khi mang thai.

Thông thường, bà bầu tiêm uốn ván bị ngứa có thể phải chịu đựng cảm giác này từ 3-4 ngày. Sau khoảng thời gian đó, triệu chứng ngứa hoặc sưng sẽ tự động mất đi.

Bà bầu tiêm uốn ván bị ngứa cần làm gì để cảm giác này mau chóng qua đi?

Bà bầu tiêm uốn ván bị ngứa có thể áp dụng các cách thức sau để cảm thấy dễ chịu hơn:

Chườm lạnh

ba-bau-tiem-uon-van-bi-ngua

 Bằng cách dùng túi chườm nhỏ hoặc khăn sạch bọc đá viên ở nơi vị trí tiêm, mẹ sẽ thấy cảm giác ngứa, sưng đau bị đẩy lùi rất nhanh. Chườm liên tục trong khoảng 20 - 30 phút, mỗi lần đặt lên 20 giây, ngừng 5 giây và tiếp tục quá trình này.

Đắp khoai tây

ba-bau-tiem-uon-van-bi-ngua

Một cách khác giúp bà bầu tiêm uốn ván bị ngứa khắc phục vấn đề này là sử dụng khoai tây. Mẹ có thể cắt lát khoai tây , khoét 1 lỗ nhỏ trên đó, đồng thời áp lên vị trí sưng, ngứa. Chú ý để vị trí tiêm vào đúng lỗ khoét trên lát khoai tây đề phòng các nhiễm trùng có thể xảy ra. Đây là cách làm dân gian khá hiệu quả.

Xoa nhẹ nhàng lên vị trí sưng, ngứa

Một “bí kíp” khác mà các mẹ có thể áp dụng để giảm việc tiêm phòng uốn ván xong bị sưng và ngứa là khi vừa tiêm xong mẹ xoa nhẹ xung quanh vết tiêm khoảng 20 - 30 phút để giúp máu lưu thông và hạn chế sưng tấy.

Tuy nhiên, trong trường hợp sốt cao, vết tiêm đau nhức, sưng to và kéo dài, các mẹ chú ý bù nước kịp thời, đầy đủ và nên đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế gần nhất để khám và điều trị kịp thời.

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto