Nhận biết một số cảnh báo bệnh khi trẻ nôn bất thường

30-09-2020, 9:23 am 184

Nôn trớ ở trẻ, đặc biệt là trẻ sơ sinh có thể là dấu hiệu sinh lý bình thường do hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện. Tuy nhiên, nhiều trường hợp nôn là biểu hiện của các vấn đề nguy hiểm  khác trong cơ thể. Một số cảnh báo bệnh khi trẻ nôn sau sẽ giúp mẹ nhận định rõ ràng hơn vấn đề này.

Trẻ nôn do bệnh viêm dạ dày ruột

Viêm dạ dày ruột thường có nguyên nhân do vi khuẩn, virus tấn công. Khi bị bệnh viêm dạ dày ruột, trẻ thường nôn ồ ạt 5-30 phút/lần trong 1 đến 12 giờ đầu.

mot-so-canh-bao-benh-khi-tre-non

 

Trong nhiễm virus, bệnh khởi phát đột ngột, ngoài nôn, trẻ sẽ sốt cao và xuất hiện hiện tượng đau bụng. Tình trạng nôn có thể kéo dài trong 12 giờ đến 3 ngày. Ngoài ra, khi bị viêm dạ dày ruột, bé còn có thể bị tiêu chảy. Hiện tượng này thường xuất hiện trong ngày đầu hoặc ngày thứ hai của bệnh.

Trẻ nôn do nhiễm trùng tiết niệu

Khi trẻ thỉnh thoảng nôn đi kèm sốt cao diễn tiến trong 1-3 ngày, đi tiểu đau rát, nước tiểu có mùi hôi khó chịu, vàng đục thì có thể xuất phát từ việc bị nhiễm trùng tiết niệu.

Trẻ nôn do tắc ruột

Bệnh lý này xuất hiện khi ruột bị xoắn, tuy hiếm gặp nhưng bệnh rất nguy hiểm và cần được xử lý cấp cứu. Triệu chứng dễ nhận biết là tình trạng đau bụng dữ dội. Bé có thể quấy khóc nhiều do cơn đau. Nếu trẻ chỉ đau ở mức độ bình thường thì khả năng bị tắc ruột là rất thấp.

mot-so-canh-bao-benh-khi-tre-non

 

Các triệu chứng của bệnh này bao gồm:

-Đau bụng đột ngột, dữ dội, liên tục hoặc quặn lên từng cơn.

-Nôn ra mật xanh vàng, có thể nôn nhiều hoặc nôn vọt.

- Đau bụng nhưng không buồn đại tiện.

-Trẻ trở nên nhợt nhạt, mệt mỏi, vã mồi hôi.

-Tình trạng bệnh ngày càng nghiêm trọng theo chiều hướng xấu đi.

Trẻ nôn do hẹp phì đại môn vị

Trong một số ít trường hợp, nếu trẻ sơ sinh từ 3-5 tuần tuổi đột nhiên bắt đầu nôn dữ dội nhiều lần thì mẹ cần lưu ý với bệnh hẹp phì đại môn vị- khu vực cuối của dạ dày, nơi nối với tá tràng. Những trẻ này thường lặp đi lặp lại chu kỳ bú – nôn – đói.

Mẹ hãy ngya lập tức đưa con đến cơ sở y tế để tìm ra nguyên nhân chính xác nhất. Hẹp phì đại môn vị có thể cần can thiệp phẫu thuật để không ảnh hưởng đến tiêu hóa, hấp thụ và sự phát triển của bé.

Trẻ bị nôn do lồng ruột 

Lồng ruột là hiện tượng xảy ra khi 1 đoạn ruột chui vào đoạn ruột kế cận. Bệnh thường xảy ra ở trẻ từ 4- 9 tháng tuổi và dưới 4 tuổi. Đây là tình trạng nguy hiểm cần được cấp cứu và xử lý kịp thời để không ảnh hưởng đến tính mạng.

mot-so-canh-bao-benh-khi-tre-non

Lồng ruột thường có các biểu hiện như:

- Trẻ bị nôn ói ra thức ăn hoặc mật xanh, mật vàng.

- Sau 6- 12 tiếng trẻ đi ngoài có máu, hoặc màu nâu, phân lỏng.

- Trẻ thường co chân về phía bụng, người nhợt nhạt, da xanh mượt.

Ho, cảm, nhiễm trùng đường hô hấp

Những bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, cảm hoặc viêm họng thường gây ho hoặc tạo đờm. Khi trẻ cố gắng ho để tống đẩy đờm ra, thức ăn có thể bị trào lên gây nôn do sự co thắt của cơ bụng và các kích thích ở cổ họng.

Ngoài nôn, các bệnh trên có thể gây ra tình trạng chán ăn, lười bú, sốt, quấy khóc, khó chịu ở trẻ sơ sinh. Do vậy cần sử dụng các biện pháp tăng cường sức đề kháng, bổ sung dinh dưỡng, vitamin để sớm hồi phục.

Ngộ độc thức ăn

Ngộ độc thức ăn là tình trạng trẻ ăn phải các thức ăn được bảo quản, chế biến không đảm bảo. Ngộ độc thức ăn nghiêm trọng có thể ảnh hưởng đến tính mạng.

-Trong ngộ độc thức ăn, bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng từ 2-12 giờ sau khi ăn phải thực phẩm kém phẩm chất. Ngoài nôn ói, ngộ độc thực phẩm còn gây ra tình trạng đau bụng, đi ngoài… ở mức độ nghiêm trọng hơn ngộ độc gây khó thở, tím tái.

- Trẻ bị ngộ độc thức ăn thường không bị sốt. Nếu trẻ bị sốt cao hoặc nôn kéo dài hơn 12 giờ thì ít khả năng là ngộ độc thực phẩm mà có thể xuất phát từ các bệnh lý khác.

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto