5 nguyên nhân thường gặp nhất khiến trẻ sơ sinh bị nôn trớ nhiều lần trong ngày

28-09-2020, 5:00 pm 345

Nôn trớ là hiện tượng thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Rất nhiều sản phụ khi mới sinh con là có trải nghiệm lần đầu làm mẹ thường có tâm lý hoang mang, lo lắng khi bé nôn trớ đến lần thứ 3 trong ngày. Lúc này mẹ chỉ muốn biết ngay nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị nôn trớ nhiều lần trong ngày để có thể hỗ trợ con tốt nhất. Tuticare sẽ tổng hợp giúp mẹ ngay trong thông tin dưới đây.

Trẻ sơ sinh bị nôn trớ nhiều lần trong ngày do trào ngược dạ dày thực quản

Trào ngược dạ dày thực quản là 1 trong các nguyên nhân phổ biến khiến trẻ sơ sinh bị nôn trớ nhiều lần trong ngày . Lý do là vì hệ tiêu hóa của bé chưa hoàn thiện, các van dạ dày đóng mở chưa đồng bộ với các hoạt động thực tế, khiến axit dịch vị trào ngược lên thực quản gây nôn trớ.

tre-so-sinh-non-tro-nhieu-lan-trong-ngay

Hiện tượng này có thể diễn ra nhiều hơn khi bé bị đầy hơi, chướng bụng do nuốt phải không khí trong quá trình bú sữa hoặc quấy khóc.

Trẻ sơ sinh bị nôn trớ nhiều lần trong ngày do ăn quá no

Dạ dày thời kỳ sơ sinh của bé còn rất nhỏ, dung tích chưa thực sự lớn, trong khi độ co giãn cũng không cao. Co thắt tâm vị yếu, lại nằm ngang nên rất dễ nôn trớ sau khi ăn quá no.

Nếu mẹ bế không đúng tư thế, cho con nằm luôn sau ăn, nô đùa với chân tay bé quá mạnh có thể làm bé ợt sữa ngay sau đó.

Trẻ sơ sinh bị nôn trớ nhiều lần trong ngày do đầy hơi, chậm tiêu hóa

Chậm tiêu hóa, đầy hơi có thể bắt nguồn từ sữa mẹ (chủ yếu do mẹ ăn quá nhiều các thực phẩm không phù hợp hoặc các loại rau họ cải, đậu, bắp cải, trái cây họ cam chanh, súp lơ xanh, cần tây…)

Hoặc có thể do tình trạng bất dụng nạp lactose bắt nguồn từ sữa công thức, các vấn đề đường ruột do khả năng hấp thụ kém trong giai đoạn đầu đời.

Trẻ sơ sinh bị nôn trớ nhiều lần trong ngày do các vấn đề bệnh lý đường ruột

Trẻ nôn trớ nhiều lần trong ngày, mẹ đừng bỏ qua các nguyên nhân như viêm dạ dày, viêm ruột, lồng ruột, teo tá tràng,…. Biểu hiện có thể thoáng qua, có lúc rầm rộ và thường kèm theo với 1 số triệu chứng liên quan như sốt, phát ban, dịch nôn bất thường, bé quấy khóc, đau quặn bụng.

Ngoài nôn trớ có thể đi kèm tiêu chảy, đi ngoài phân sống có nhầy, lẫn máu hoặc bọt. Khi xuất hiện tình trạng này, điều cần làm là mẹ hãy ngay lập tức đến các cơ sở y tế để được thăm khám, điều trị.

Trẻ sơ sinh bị nôn trớ nhiều lần trong ngày do tư thế bú, cho ăn chưa đúng

Có thể mẹ chưa biết, tư thế bú làm ảnh hưởng khá nhiều đến hệ tiêu hóa của trẻ. Nếu thực hiện các tư thế cho bú không đúng sẽ khiến trẻ sơ sinh nôn trớ nhiều lần trong ngày.

Đặt con nằm ngay sau khi ăn no mà không vỗ ợ, cho bé vừa nằm vừa bú bình, độ nghiêng của bình không đủ để sữa lấp đầy núm vú sẽ khiến bé nuốt phải nhiều không khí. Điều này sẽ khiến trẻ đầy hơi, dạ dày tìm cách tống thải nó ra ngoài gây nôn trớ.

tre-so-sinh-non-tro-nhieu-lan-trong-ngay

Ngoài ra, trẻ sơ sinh nôn trớ nhiều trong ngày còn có thể xuất phát từ 1 số nguyên nhân khác như: bé bị dị ứng sữa công thức, do các vấn đề bệnh lý não bộ như viêm màng não, tình trạng táo bón…

Tại sao trẻ sơ sinh bị nôn trớ nhiều lần trong ngày nên sử dụng men vi sinh Biogaia

Trẻ sơ sinh có hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện cả về mặt cấu tạo lẫn chức năng. Sự thiếu hụt 1 số loại men trong dạ dày, đường ruột và khả năng hấp thụ kém khiến bé bị nôn trớ nhiều lần trong ngày.

Mặc dù tình trạng này có thể giảm khi trẻ lớn dần lên nhưng sẽ ít nhiều khiến bé khó chịu, ảnh hưởng tâm lý và sự phát triển nếu mức độ dày, nghiêm trọng.

Đường ruột bé lúc này rất dễ bị các hại khuẩn tấn công do chưa có đủ các vi sinh vật có lợi cần thiết để cân bằng. Việc bổ sung men vi sinh phù hợp với lứa tuổi là cần thiết lúc này, giúp hỗ trợ bé tiêu hóa, hấp thụ và nâng cao đề kháng đường ruột.

Men vi sinh Biogaia là 1 lựa chọn hàng đầu cho trẻ sơ sinh do những kiểm định nghiêm ngặt và hàng trăm nghiên cứu lâm sàng. Có thể sử dụng cho trẻ sơ sinh ngay từ khi mới chào đời.

tre-so-sinh-non-tro-nhieu-lan-trong-ngay

Sử dụng Biogaia mỗi ngày được chứng minh là làm giảm tới 80% tình trạng nôn trớ sinh lý ở trẻ sơ sinh. Đồng thời giúp ngăn ngừa được tình trạng loạn/nhiễm khuẩn, cân bằng hệ vi sinh đường ruột, giảm thiểu các vấn đề tiêu hóa, hô hấp và tỉ lệ sử dụng thuốc, đặc biệt là kháng sinh.

>>Xem thêm: Men vi sinh Biogaia dạng giọt - Biogaia Protectis baby 

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto