Cách chữa ị són ở trẻ sơ sinh tại nhà hiệu quả nhanh chóng

28-09-2020, 4:50 pm 41267

Ị són ở trẻ sơ sinh xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Bao gồm cả từ những vấn đề bình thường và tình trạng bất thường. Rất nhiều mẹ thường đùa vui rằng, trong thời kỳ nuôi con không giai đoạn nào hao bỉm bằng khi bé ị són. Vậy cách chữa ị són ở trẻ sơ sinh thế nào để vừa có lợi cho đường ruột cho bé, vừa tiết kiệm cho mẹ. Có 2 mẹo này, nhất định mẹ phải biết. Hãy cùng tìm hiểu qua thông tin dưới đây mẹ nhé!

Biểu hiện của ị són ở trẻ sơ sinh

cach-tri-i-son-o-tre-so-sinh

Ị són là tình trạng đi ngoài mang tính lắt nhắt, không hết phân, có thể xảy ra nhiều lần trong ngày. Biểu hiện của tình trạng bày là lượng phân nhỏ có thể mềm hoặc cứng bám dưới đáy bỉm/ quần sau khi bé hắt hơi, ho, hoạt động mạnh…

Nguyên nhân gây ị són ở trẻ sơ sinh

Ị són ở trẻ có thể xuất phát từ các nguyên nhân sau:

- Do táo bón: 1 trong trong các biểu hiện điển hình của táo bón là ị són. Phân có thể tạo thành viên, khô, cứng. Trẻ có thể đi ngoài nhiều lần, cố rặn nhưng mỗi lần chỉ được 1 viên nhỏ “sản phẩm”.

 

- Do bé chưa đi hết bã phân trong ruột: Đây được xem như là 1 hiện tượng bình thường ở trẻ sơ sinh do những đặc trưng về hệ tiêu hóa, khả năng hấp thụ và bài tiết của bé. Nếu phân vẫn mềm, vàng sáng, hoa cà hoa cải, mẹ hãy yên tâm nhé. Tình trạng này có thể được cải thiện khi bé lớn dần lên.

cach-tri-i-son-o-tre-so-sinh

 

- Do các vấn đề đường ruột: Khi trẻ bị loạn khuẩn, nhiễm khuẩn đường ruột hoặc bị phình đại tràng bẩm sinh hay hẹp hậu môn cũng sẽ gây nên tình trạng ị són. Đặc biệt, khi ị són mà phân có mùi lạ như tanh/ chua hoặc hôi nồng, có lẫn nhầy, nước hoặc máu bé có thể đang gặp các bệnh về đường ruột.

Cách chữa ị són ở trẻ sơ sinh tại nhà

Ị són ở trẻ sơ sinh phần lớn không gây nguy hiểm. Tuy nhiên cũng không loại trừ khả năng bệnh lý gây nên. Do vậy, mẹ cần quan sát các dấu hiệu khác lạ của phân. Nếu bất thường cần đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám cụ thể. Với những nguyên nhân thông thường khác, mẹ có thể thực hiện cách chữa ị són ở trẻ sơ sinh tại nhà như sau:

Tăng cường các nhóm chất xơ

Việc trẻ sơ sinh bị táo bón gây ra ị són có thể bắt nguồn từ sữa mẹ. Do mẹ ăn các thực phẩm cay nóng, sử dụng các thức uống chứa chất kích thích. Do vậy, mẹ cần xem xét và xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý hơn, có lợi cho con hơn. Cách chữa ị són ở trẻ sơ sinh này cho con mang đến lợi ích cho cả mẹ và bé.

Bằng cách bổ sung thêm nhiều chất xơ, các lọa rau củ quả có tính mát, nhuận tràng như mận, chuối, đu đủ chín, khoai lang, các loại rau củ quả. Hoặc 1 số loại nước có tính chất hỗ trợ làm mát cơ thể khác như nước râu ngô, nước rau má, nước rau diếp để làm giảm thiểu vấn đề này ở bé ngay nhé. Đồng thời, hãy loại bỏ các thực phẩm có tính nóng, nhiều dầu mỡ, thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhanh ra khỏi thực đơn thời điểm này. Dù thèm đến mấy, hãy đợi đến khi con yêu lớn hơn hãy tiếp tục thưởng thức 1 chút cho bản thân mẹ nhé.

Sử dụng men vi sinh

cach-tri-i-son-o-tre-so-sinh

Trẻ sơ sinh có hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện cả về mặt cấu tạo lẫn chức năng. Sự thiếu hụt 1 số loại men trong dạ dày, đường ruột và khả năng hấp thụ kém làm phát sinh các vấn đề đường ruột có thể khiến bé khó chịu.

Không giống người trưởng thành có hàng trăm triệu vi sinh vật có lợi trong cơ thể, đường ruột của bé lúc này vẫn chưa có gì hoặc ít thông qua nguồn sữa mẹ. Do đó, nó rất dễ bị mất cân bằng, gây ra tình trạng loạn khuẩn, nhiễm khuẩn với mức độ từ bình thường đến nghiêm trọng.

Việc bổ sung men vi sinh phù hợp với lứa tuổi là cần thiết lúc này, giúp hỗ trợ bé tiêu hóa, hấp thụ và nâng cao đề kháng đường ruột. Men vi sinh Biogaia có thể là 1 lựa chọn hợp lý do những kiểm định nghiêm ngặt và nghiên cứu chuyên sâu. Thích hợp cho trẻ sơ sinh ngay từ khi mới chào đời.

Sử dụng Biogaia mỗi ngày có thể ngăn ngừa được tình trạng loạn/nhiễm khuẩn, cân bằng hệ vi sinh đường ruột, giảm thiểu các vấn đề tiêu hóa, hô hấp và tỉ lệ sử dụng thuốc, đặc biệt là kháng sinh.

Đây là cách chữa ị són ở trẻ sơ sinh tự nhiên, an toàn, đa lợi ích, mẹ có thể áp dụng và bảo vệ con ngay hôm nay.

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto