Trẻ sơ sinh đánh hơi nhiều nhưng không đi ngoài có sao không?

28-09-2020, 10:30 am 261

Trẻ sơ sinh đánh hơi nhiều nhưng không đi ngoài là hiện tượng thường thấy ở bất cứ bé nào dù bú mẹ hay ăn sữa công thức. Nó phản ánh tình trạng đầy hơi, chướng bụng ở  trẻ. Nguyên nhân và cách khắc phục hiện tượng này thế nào? Câu trả lời sẽ có ở ngay đây.

Nguyên nhân trẻ đánh hơi nhiều nhưng không đi ngoài

Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra tình trạng này, mẹ có thể tự kiểm tra xem, bé yêu nằm trong trường hợp nào nhé!

Trẻ sơ sinh đánh hơi nhiều nhưng không đi ngoài do nguồn  thức ăn của mẹ

Thức ăn mẹ nạp vào hàng ngày ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến nguồn sữa của con. Khi mẹ tiêu thụ nhiều thực phẩm khó tiêu hóa: đồ chiên xào nhiều dầu mỡ, thức ăn cay nóng… hoặc 1 vài thực phẩm được coi là gây ra tình trạng đầy hơi nhiều như các loại rau họ cải, súp lơ xanh, bắp cải, các loại đậu...thì bé cũng có khả năng gặp phải tình trạng này.

tre-so-sinh-danh-hoi-nhieu-nhung-khong-di-ngoai

Trẻ sơ sinh đánh hơi nhiều mà không đi ngoài do được bú không đúng cách

Cho bé bú không đúng tư thế: bú nằm, bầu ngực quá cao so với rầm nắm bắt khiến bé nghển cổ...sẽ khiến lượng không khí nuốt vào khi bú mẹ càng nhiều.

Nếu cho bé bú bình, việc để bình quá nghiêng hoặc cho con ăn ngay sau khi lắc bình với nhiều bóng khí sẽ khiến bé gặp tình trạng tương tự như trên.

Ngoài ra, việc để con quá đói với mong muốn  có thể bú được nhiều hơn có thể khiến bé bú nhanh, mạnh hơn. Điều này vô tình khiến không khí đi vào đường ruột nhiều hơn và gây ra tình trạng trên.

Trẻ sơ sinh đánh hơi nhiều nhưng không đi ngoài do hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện

Thời điểm sơ sinh, hệ tiêu hóa của bé vẫn cần thời gian để hoàn thiện. Do lúc này enzyme và các acid dạ dày chưa được tiết ra đấy đủ. Khả năng hấp thụ thức ăn cũng kém hơn rất nhiều so với người trưởng thành. Do đó có thể xảy ra tình trạng bất dung nạp đường lactose.

Đường lactose thường có trong sữa công thức hoặc lớp sữa đầu của mẹ. Tình trạng trẻ sơ sinh đánh hơi nhiều nhưng không đi ngoài có thể là tình trạng này khi mẹ cho con ăn sữa ngoài hoặc bú quá nhiều lớp sữa đầu, ít lớp sữa sau.

Trẻ sơ sinh đánh hơi nhiều nhưng không đi ngoài do mẹ cho bé ăn dặm quá sớm

Trẻ ăn dặm quá sớm khi hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện sẽ tạo nên các bất lợi với cơ quan này. Không chỉ gây khó tiêu mà còn khiến bé đầy hơi, khó chịu dẫn đến xì hơi liên tục, thậm chí là táo bón kéo dài.

Làm thế nào để khắc phục tình trạng này?

Để giúp trẻ sơ sinh đánh hơi nhiều nhưng không đi ngoài, mẹ có thể thực hiện các mẹo đơn giản sau:

Cải thiện nguồn thức ăn

Thực hiện đa dạng hóa nguồn thức ăn khi cho con bú là rất đúng khoa học và hợp lý. Tuy nhiên, nếu bé chưa sẵn sàng cho 1 số loại thức ăn dù là qua sữa mẹ, mẹ hãy tạm dừng chúng để giúp con yêu dễ chịu hơn.

Nếu đang ăn nhiều các thức ăn khó tiêu cay nóng, nhiều đường ngọt, nước có gas, các loại rau gây chướng hơi… mẹ hãy tìm đến nguồn cung dinh dưỡng khác phù hợp, lành mạnh hơn lúc này nhé.

Giúp bé đẩy hơi thừa ra ngoài nhanh hơn với nửa thân trên

Vỗ ợ là cách làm nên thực hiện hiện cho cả bé bú mẹ và ăn sữa công thức. Mẹ có thể nâng bé lên theo tư thế thẳng đứng. Đặt cằm con vào vai mẹ, 1 tay đỡ con, 1 tay nhẹ nhàng vuốt sống lưng hoặc vỗ phía sau để giúp bé tống đẩy hơi thừa ra ngoài.

tre-so-sinh-danh-hoi-nhieu-nhung-khong-di-ngoai

Ngoài ra, mẹ có thể thực hiện massage bụng cho con. Xoa bụng theo chiều kim đồng hồ sẽ tăng nhu động ruột, vừa là cách giúp con đi ngoài dễ dàng lại xì hơi nhiều, dễ dàng hơn.

Tình trạng trẻ sơ sinh đánh hơi nhiều nhưng không đi ngoài sẽ được cải thiện rất 1 cách tích cực khi mẹ kiên nhẫn sử dụng giải pháp trên.

Giúp bé đẩy hơi thừa ra nhanh hơn với nửa thân dưới

Thực hiện cách thức này, mẹ có thể đặt con nằm ngửa. Nâng 2 chân bé chuyển động giống như đang đạp xe trên đường.

Ngay khi thực hiện, mẹ sẽ được nghe rất nhiều âm thanh “đáng ghét” phát ra từ hậu môn của bé. Điều này chứng tỏ cách làm của mẹ đang rất hiệu quả. Bé sẽ dễ chịu và cảm ơn mẹ rất nhiều sau khi hoàn thành đấy.

Cho bé bú mẹ hoàn toàn 6 tháng đầu đời

Đây là khuyến cáo được cả Tổ chức Y tế Thế Giới phát động. Do thực tế sữa mẹ vừa dễ tiêu hóa, phù hợp với dạ dày non nớt của trẻ vừa chứa đề kháng quý giá cho con.

Mẹ nhớ cho bé bú đều, tăng cường lớp sữa sau- chứa nhiều chất béo, dinh dưỡng để con phát triển tốt nhất nhé. Nếu nhiều sữa, mẹ có thể vắt bớt lớp sữa đầu chứa lactose để hạn chế tình trạng trẻ sơ sinh đánh hơi nhiều nhưng không đi ngoài.

Bổ sung men vi sinh hợp lý

Men vi sinh như Biogaia đã có thể sử dụng cho bé ngay từ khi mới chào đời. Bổ sung lượng lợi khuẩn dồi dào- thứ đang rất thiếu trong đường ruột của con có thể cái thiện tình trạng bất dung nạp lactose, nôn trớ sinh lý, khóc dạ đề hay ngăn ngừa các vấn đề tiêu hóa khác ở trẻ.

tre-so-sinh-danh-hoi-nhieu-nhung-khong-di-ngoai

Trẻ sơ sinh đánh hơi nhiều nhưng không đi ngoài là tình trạng phổ biến ở trẻ, mẹ không cần quá lo lắng. Nếu trẻ vẫn tăng cân đều, ăn, ngủ bình thường, chúng có thể được cải thiện khi bé lớn dần lên.

 

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto