Vạch trần 3 thủ phạm khiến trẻ sơ sinh bú mẹ bị táo bón

28-09-2020, 10:14 am 171

Nhiều người cho rằng khi bú mẹ hoàn toàn, trẻ sẽ không bao giờ bị táo bón. Tuy nhiên, trên thực tế không ít trường hợp này xảy ra. Nguyên nhân nào khiến trẻ sơ sinh bú mẹ bị táo bón và cách xử lý ra sao? Nếu đang gặp phải tình trạng tương tự, mẹ hãy gỡ rối ngay bằng các thông tin này.

Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bú mẹ bị táo bón

Do chế độ ăn của mẹ

Nhiều nguồn tin cho rằng, phàn lớn thực phẩm mẹ ăn vào sẽ không ảnh hưởng đến chất lượng nguồn sữa của bé. Tuy nhiên, quan niệm “mẹ ăn gì con ăn nấy” không phải không có cơ sở. Do 1 số chất trong thức ăn có thể tiết vào sữa mẹ gây nên các vấn đề về tiêu hóa.

Nếu thời gian cho con bú hoàn toàn, mẹ nạp vào quá nhiều chất đạm, chất béo, đồ ăn cay nóng như tiêu, gừng, ớt… mà chất xơ không cân bằng. Có thể dẫn đến táo bón ở cả mẹ và con. Đây là nguyên nhân sau sinh, mẹ được khuyên là nên ăn đa dạng, đặc biệt là các loại rau củ quả, trái cây để đảm bảo nguồn sữa tốt nhất cho con.

tre-so-sinh-bu-me-bi-tao-bon

Do trẻ sơ sinh còn ít tháng tuổi nên hầu như vẫn đang trong tình trạng bú sữa mẹ. Vì vậy chế độ ăn uống của mẹ có ảnh hưởng rất lớn đến dinh dưỡng cũng như quyết định trẻ sơ sinh bú mẹ bị táo bón hay không. Những bà mẹ có thói quen ăn thức ăn cay nóng, dưỡng chất từ thức ăn của mẹ sẽ theo đường sữa nạp vào cơ thể của con.

Do mẹ bị thiếu sữa

Sữa mẹ tiết ra theo nguyên lý: đáp ứng nhu cầu của con. Có nghĩa là cơ thể mẹ có thể tự điều chỉnh lượng sữa phù hợp với đòi hỏi của bé.

Tuy vậy, vì rất nhiều nguyên nhân: mẹ có dinh dưỡng kém, uống ít nước, cơ địa...mà lượng sữa ngực tiết ra không đáp ứng đủ nhu cầu bé cần.

Nếu không được bổ sung bằng sữa ngoài, con có thể bị thiếu sữa. Biểu hiện là tình trạng ít đi ngoài, đi ngoài phân cứng, lổn nhổn, chậm hoặc không tăng cân.

Do các vấn đề bệnh lý trong cơ thể bé

Ngoài các nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bú mẹ bị táo bón nêu trên, việc bé gặp các vấn đề bệnh lý đường tiêu hóa cũng có thể dẫn đến tình trạng này.

tre-so-sinh-bu-me-bi-tao-bon

Bị tổn thương thực thể đường tiêu hóa, suy giáp trạng, hay đại tràng phình to...sẽ khiến bé bị táo bón sớm trong thời kỳ sơ sinh.

Trẻ sơ sinh bú mẹ bị táo bón điều trị như thế nào?

Mẹ cần xác định nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bú mẹ bị táo bón. Nếu do vấn đề khách quan, cách xử lý có thể đơn giản hơn và thực hiện tại nhà. Nếu do bệnh lý trong cơ thể bé, con cần được hỗ trợ y tế. Bất cứ sự can thiệp bằng thuốc nào thời điểm này cũng phải do chỉ định của bác sĩ.

Khi trẻ sơ sinh bú mẹ bị táo bón, mẹ hãy giúp con dễ dàng đào thải phân ra ngoài bằng các cách sau:

Điều chỉnh lại chế độ ăn của mẹ

Khi mới sinh, dường như mẹ nào cũng được bồi bổ với mong muốn mang lại nguồn sữa tốt nhất có thể cho con. Các món ăn giàu đạm như: móng giò, thịt gà, thịt bò, hải sản… được đưa liên tiếp vào thực đơn.

Điều này sẽ trở thành phản khoa học nếu mẹ bỏ qua các nguồn dinh dưỡng khác giàu vitamin, chất xơ từ rau củ quả.

Hãy nhớ cân bằng các bữa ăn. Bổ sung nhiều rau xanh để giúp con đi ngoài dễ dàng hơn. Loại bỏ thức ăn cay nóng, nhiều gia vị và cân nhắc về lượng đạm cần thiết mẹ nhé.

Tăng cường cho bé bú

Thiếu sữa dẫn đến thiếu nước, dễ tạo thành táo bón. Mẹ hãy khắc phục bằng cách tăng cường cho con bú để giúp phân mềm, lỏng hơn.

Ngoài ra, đây cũng là cách giúp sữa về nhiều hơn an toàn, hiệu quả nhất. Trong trường hợp, sữa mẹ vẫn quá ít, đừng ngần ngại bổ sung sữa công thức cho con, đan xen trong các cữ bú mẹ.

Thời gian cho con uống sữa công thức mẹ có thể dùng máy hút sữa để kích sữa về. Thực hiện kiên trì, đều đặn, mẹ sẽ không phải lo thiếu sữa cho con bú và trẻ sơ sinh bú mẹ bị táo bón.

Kích thích nhu động ruột cho bé

Tăng nhu động ruột sẽ giúp phân trong đại tràng được đẩy ra dễ dàng hơn. Mẹ có thể thực hiện như sau:

  • Cách 1: xoa bụng cho bé. Xác định vùng rốn và xoa theo chiều kim đồng hồ. Thực hiện mỗi lần 5 phút, ngày 2-3 lần. Chú ý tránh xa thời điểm vừa ăn no. Có thể dùng dầu massage dành riêng cho bé để chuyển động của bàn tay dễ dàng hơn, bé thích thú hơn.
  • Cách 2: vận động chân như hình thức đạp xe. Đặt bé nằm ngửa, đưa 2 chân chuyển động nhịp nhàng. Mẹ sẽ thấy việc làm này giúp con giảm được cả tình trạng chướng bụng, đầy hơi và táo bón rất hiệu quả.

Mẹ và bé cùng uống men vi sinh

Men vi sinh là các chế phẩm chứa probiotics- các lợi khuẩn có ích cho đường ruột. Men vi sinh cao cấp như Biogaia được chứng minh an toàn tuyệt đối, có thể sử dụng ngay cho trẻ sơ sinh từ 0 tháng tuổi.

tre-so-sinh-bu-me-bi-tao-bon

Sử dụng Biogaia có thể đẩy lùi táo bón được hoàn toàn mà không cần thụt- biện pháp vốn không được khuyến khích do các tác dụng phụ khi lạm dụng.

Khi cả mẹ và bé cùng uống Biogaia mỗi ngày, hệ khuẩn đường ruột và cơ thể của cả 2 cùng được cải thiện. Nâng cao sức đề kháng và sức khỏe hệ tiêu hóa, từ đó giúp trẻ sơ sinh bú mẹ bị táo bón đào thải phân nhanh hơn, dễ dàng hơn.

>>Xem thêm: Men vi sinh Biogaia dạng giọt - Biogaia Protectis baby 

Hiện Biogaia chính hãng do công ty Biogaia AB Thụy Điển sản xuất đang có mặt tại hệ thống Tuticare trên toàn quốc. Chúc mẹ và bé sẽ có những phương án chống táo bón hiệu quả, an toàn.

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto