5 bài thuốc kinh nghiệm chữa đi ngoài cho trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi

26-09-2020, 11:37 am 147

Trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi có hệ tiêu hóa vô cùng non nớt. Thời điểm này sức đề kháng của bé cũng chưa hoạt động hiệu quả, do đó rất dễ bị các yếu tố ở môi trường xung quanh tác động, tạo ra các bệnh ở đường ruột như tiêu chảy, nhiễm khuẩn, nhiễm trùng và thường thấy nhất là đi ngoài. Hiện tượng này nếu không được can thiệp kịp thời có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Vậy chữa đi ngoài cho trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi như thế nào? Mẹ hãy nghiên cứu 1 số mẹo sau nhé!

Trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi đi ngoài như thế nào là bình thường?

Ngay sau thời điểm sinh bé đã bắt đầu đào thải phân su mặc dù chưa ăn uống bất cứ thứ gì. Phân su là sự tích tụ của các chất trong nước ối bé nuốt phải khi còn là 1 thai nhi.

Phân su có màu xanh đen dẻo và dính. Có thể thấy loại phân này xuất hiện trong 2-3 ngày đầu tiên con mới chào đời. Khi đã đẩy hết phân này ra ngoài, mẹ sẽ thấy chất thải của con có sự thay đổi rõ rệt. 

chua-di-ngoai-cho-tre-so-sinh-1-thang-tuoi

Với trẻ bú mẹ, bé sẽ xì xọet hoa cà hoa cải màu vàng sáng, lợn cợn hạt, có mùi tanh nhẹ. Thường con sẽ “ị” ngay sau khi được ăn no. Mỗi ngày từ 5-7 lần. Số lượng thực tế có thể ít hoặc nhiều hơn tùy từng bé.

Với trẻ ăn sữa công thức, màu phân sẽ đậm hơn, vàng nâu hoặc nâu nhạt. Mùi cũng nặng hơn, số lần có thể ít hơn so với trẻ bú mẹ do sữa công thức khó tiêu hóa hơn sữa mẹ.

Trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi đi ngoài như nào là bất thường?

Mẹ cần theo dõi số lần đi ngoài của bé và biểu hiện phân của con. Với kinh nghiệm của rất nhiều mẹ đi trước, chất thải của con là sự thể hiện của sức khỏe đường tiêu hóa và khả năng hấp thụ.

Nếu phân của bé có bọt, tóe nước, chứa chất nhầy, mùi tanh nồng nhiều chất lỏng là dấu hiệu của việc bé gặp các vấn đề đường ruột. Cần được cải thiện nhanh chóng để không làm nghiêm trọng hơn, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Cách chữa đi ngoài cho trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi

Mẹ có thể sử dụng các cách chữa đi ngoài cho trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi này sau khi đã tham khảo ý kiến bác sĩ, tuyệt đối không tự ý sử dụng (ngoại trừ men vi sinh Biogaia được coi là an toàn tuyệt đối):

Sử dụng hồng xiêm xanh

Tanin có trong hồng xiêm xanh là 1 hợp chất quý có khả năng chữa tiêu chảy, đi ngoài vô cùng hiệu quả. Hợp chất có thể mất đi khi chín, lúc này quả sẽ có tác dụng trị táo bón. Do vậy mẹ cần lưu ý chỉ sử dụng quả này khi còn xanh nhé.

Cách chữa đi ngoài cho trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi bằng hồng xiêm:

Hồng xiêm rửa sạch, gọt vỏ, bỏ hạt cắt lát hoặc giã nhỏ. Sau đó nấu cùng nước theo tỉ lệ 1:10. Sử dụng nức này cho bé uống mỗi lần 2 ngày. Tình trạng đi ngoài sẽ được cải thiện.

Sử dụng gạo lứt

Nước gạo lứt cũng là một giải pháp rất hiệu quả, lành tính cho các bé đi ngoài.

Cách chữa đi ngoài cho trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi bằng gạo lứt:

 Lấy một lượng gạo lức vừa phải nấu với 2 lít nước, đến khi gạo chín mềm thì lọc lấy nước cho bé uống 3 - 5 ngày. Mẹ cũng có thể rang gạo lứt để nguội và bảo quản trong hộp dùng dần.

Sử dụng rau sam

chua-di-ngoai-cho-tre-so-sinh-1-thang-tuoi

Rau sam cũng được coi là 1 bài thuốc giúp trị đi ngoài, tiêu chảy ở trẻ sơ sinh. Với vị chua nhẹ và các tinh chất có trong đó, sử dụng rau sam đúng cách, tình trạng trên sẽ sớm bị đẩy lùi.

Cách chữa đi ngoài cho trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi bằng rau sam:

Rau sam mang rửa sạch, giã nát lọc lấy nước cho bé uống. Sử dụng rau sam liên tục từ 3 - 5 ngày cho đến khi tình trạng đi ngoài được cải thiện.

Tăng cường sữa mẹ

Sữa mẹ luôn tiệt trùng, cung cấp cả dinh dưỡng, nước, đề kháng cho bé. Thời điểm bé bị đi ngoài, con có thể gặp tình trạng thiếu nước, tăng cường cho bé bú là 1 trong các giải pháp hạn chế đi ngoài ở trẻ sơ sinh.

Loại sữa này được khuyến cáo sử dụng cho trẻ trong ít nhất 6 tháng đầu đời để bảo vệ hệ tiêu hóa của bé. So với sữa công thức nó cũng dễ tiêu hóa, hấp thụ hơn rất nhiều.

Sử dụng men vi sinh Biogaia

Cách chữa đi ngoài cho trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi này được coi là an toàn, khoa học, hiệu quả nhanh và lâu dài nhất. Loại men này có thể sử dụng được cho bé ngay từ thời điểm sinh ra.

Mỗi liều dùng hàng ngày chứa 1 lượng lợi khuẩn lớn- thứ mà đường ruột trẻ thường bị thiếu hụt hoặc chưa có. Từ đó hỗ trợ tiêu hóa, hấp thụ dinh dưỡng đồng thời bảo vệ đường ruột bé 1 cách toàn diện.

chua-di-ngoai-cho-tre-so-sinh-1-thang-tuoi

Men vi sinh Biogaia còn khả năng làm giảm nôn trớ, khóc dạ đề, nhiễm khuẩn đường ruột hoặc hệ hô hấp- các chứng bệnh rất thường gặp ở trẻ sơ sinh.

Nếu còn bất cứ thắc mắc nào về Biogaia, hay cách chữa đi ngoài cho trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi , hãy liên hệ ngay Tuticare để được giải đáp kịp thời mẹ nhé!

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto