Tìm hiểu trào ngược dạ dày trẻ sơ sinh qua 4 câu hỏi thường gặp nhất

26-09-2020, 11:17 am 172

Trào ngược dạ dày trẻ sơ sinh là 1 trong các tình trạng thường thấy nhất ở đối tượng này. Việc nôn trớ nhiều do ảnh hưởng của bệnh khiến nhiều mẹ lo lắng, bứt rứt, không yên tâm về sức khỏe của con. Thực tế trào ngược dạ dày ở trẻ sơ sinh như thế nào? Liệu có đáng ngại? Mời mẹ giải đáp cùng Tuticare nhé!

Thế nào là trào ngược dạ dày ở trẻ sơ sinh?

Trào ngược dạ dày trẻ sơ sinh hay trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ sơ sinh là hiện tượng các thành phần có trong dạ dày như sữa, dịch vị, không khí, muối mật vận động ngược về phía thực quản, có thể gây ra tình trạng nôn trớ ở các bé. Trào ngược dạ dày trẻ sơ sinh có thể xảy ra khi đang bú hoặc sau khi bú ở trẻ.

trao-nguoc-da-day-tre-so-sinh

 

Đa số trường hợp trẻ sơ sinh bị trào ngược dạ dày là bình thường, không gây nguy hiểm và ảnh hưởng đến sự phát triển. Trong trường hợp tình trạng này khiến bé nôn trớ nhiều, kém ăn, chán bú, quấy khóc, chậm tăng cân, con cần được chăm sóc y tế.

Nguyên nhân gây trào ngược dạ dày trẻ sơ sinh?

Trào ngược dạ dày xảy ra khi các cơ thắt ở phía trên dạ dày đóng lại không kín. Theo 1 số tài liệu, có đến hơn 50% trẻ sơ sinh bị trào ngược dạ dày, tình trạng này có thể là bình thường và vô hại nếu con vẫn phát triển bình thường, ngoan, khỏe.

Chỉ khi trào ngược dạ dày trẻ sơ sinh  gây chậm tăng cân, gây nghẹt thở do hít vào đường thở, hoặc acid trong dịch dạ dày trào lên gây viêm thực quản, viêm đau họng,  nôn trớ nhiều, liên tục...mới là tình trạng cần được hỗ trợ kịp thời.

Trào ngược dạ dày trẻ sơ sinh xảy ra ở tháng tuổi thứ mấy?

Khi mới chào đời, hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh chưa hoàn thiện và chức năng không ổn định như ở người trưởng thành. Trào ngược dạ dày trẻ sơ sinh có thể kéo dài từ những ngày tháng đầu tiên cho đến khi bé 6-7 tháng tuổi.

trao-nguoc-da-day-tre-so-sinh

Sau đó, tình trạng này sẽ giảm dần và biến mất sau 1 tuổi. Nguyên nhân là do ngoài việc hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn thì bé cũng đã biết ngồi, ăn được thức ăn dạng đặc như cháo, bột, cơm...

Chăm sóc trẻ trào ngược dạ dày như thế nào?

- Việc cho bé bú quá no sẽ khiến tình trạng trào ngược thêm trầm trọng. Biểu hiện là việc nôn trớ diễn ra thường xuyên hơn, số lượng nhiều hơn. Do đó, mẹ hãy làm giảm vấn đề này bằng cách chia nhỏ hơn các cữ bú hoặc bớt số lượng sữa mỗi lần cho con ăn lại 1 chút (khoảng 30ml) nếu bé vẫn đang tăng cân tốt.

- Sau khi cho con ăn no không ôm hoặc quấn bé quá chặt chẽ. Điều này không chỉ làm giảm tuần hoàn máu mà còn khiến trào ngược dạ dày ở trẻ sơ sinh có xu hướng biểu hiện rõ ràng hơn.

- Bế giữ trẻ ở tư thế nâng cao phần thân trên ít nhất từ 15-20 phút sau khi bú no.

- Sau khi cho bé ăn, mẹ hãy vỗ ợ giúp con. Việc vỗ ợ là để không khí có trong dạ dày bị đẩy ra. Tránh tình trạng đầy hơi, chướng bụng, nôn ợt sữa. Thời gian thực hiện vỗ ợ chỉ nên kéo dài trong 1 phút.

Nếu bé không ợ mẹ cũng nên dừng lại vì thực tế có thế lượng khí có trong dạ dày là không nhiều. Việc vỗ ợ nên được tiến hành ngay sau khi bú, không để ngắt quãng.

- Trào ngược dạ dày trẻ sơ sinh có thể con trớ sữa ngay trong lúc ngủ khi bé vặn mình hoặc thay đổi tư thế. Do đó, mẹ hãy thiết lập tư thế ngủ thuận lợi nhất cho con.

Bằng việc sử dụng gối chống trào ngược hoặc kê phần thân trên cao hơn mặt phẳng giường khoảng 30 độ. Ngoài ra, mẹ nên đặt bé nằm ngửa, tránh tư thế nằm sấp gây chèn ép lên cơ quan tiêu hóa của con đồng thời tăng nguy cơ đột tử khi ngủ ở trẻ sơ sinh.

trao-nguoc-da-day-tre-so-sinh

- Cho trẻ dùng men vi sinh. Men vi sinh cao cấp như Biogaia có thể được sử dụng ngay cho trẻ sơ sinh từ 0 tháng tuổi. Loại men này sẽ hỗ trợ tốt cho hệ tiêu hóa còn non nớt của con, giảm thiểu các tình trạng sinh lý hoặc bệnh lý tại đây như: nôn trớ, đầy bụng, chướng hơi, táo bón, tiêu chảy; ngăn ngừa nhiễm khuẩn đường ruột, đường hô hấp.

>>Xem thêm: Men vi sinh Biogaia dạng giọt - Biogaia Protectis baby 

Ngoài ra, Biogaia còn được khuyến cáo sử dụng để giúp giảm thiểu tình trạng khóc dạ đề Colic. Đây là giải pháp hỗ trợ tích cực cho tình trạng trào ngược dạ dày trẻ sơ sinh , mẹ có thể dễ dàng thực hiện và bảo vệ con ngay hôm nay.

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto