Trẻ bị tiêu chảy nên cho ăn gì để hỗ trợ đẩy lùi tình trạng này

24-09-2020, 5:03 pm 73

Cơ quan tiêu hóa non nớt, hệ miễn dịch còn yếu, trẻ em là đối tượng thường xuyên gặp các vấn đề về đường ruột nhất. Trong đó có hiện tượng tiêu chảy. Theo thống kê của 1 số bệnh viện, trung bình trẻ có thể bị tiêu chảy 2-3 lần mỗi năm. Đây là tình trạng phổ biến có thể xảy ra bất cứ thời điểm nào do các nguyên nhân như: nguồn thức ăn, nhiễm khuẩn đường ruột, tác dụng phụ của kháng sinh… Vậy trẻ bị tiêu chảy nên cho ăn gì để sớm lành dạ? Việc nắm bắt được cách thức chăm sóc trẻ kho học, hợp lý là chìa khóa giúp bé chống chọi tốt hơn với bệnh tật và phát triển tốt hơn.

Mẹ có thể bổ sung những thực phẩm sau vào bữa ăn hàng ngày cho con khi bé bị tiêu chảy nhé

Các loại cháo, súp

Khi bị tiêu chảy, hệ tiêu hóa của con hoạt động không còn thực sự hiệu quả. Ngoài việc bị mất nước, muối, chất khoáng, bé còn có thể cảm thấy chán ăn, mệt mỏi.

Sử dụng các lọi cháo, súp thời điểm này là vô cùng hợp lý. Không chỉ bù nước, cháo hay súp còn giúp bé dễ ăn, tiêu hóa tốt hơn và giúp đường ruột không phải chịu đựng thêm các áp lực nào khác.

tre-bi-tieu-chay-nen-cho-an-gi

Mẹ có thế cho bé ăn cháo muối, hoặc các loại cháo, súp khác đầy đủ dinh dưỡng hơn với thịt gà, thịt lợn nạc. Chú ý không nên kết hợp với các loại rau củ nhiều chất xơ thời điểm này. Nó có khả năng tăng cường nhu động ruột khiến tiêu chảy thêm trầm trọng.

Hãy để thức ăn này dễ tiêu hóa nhất có thể bằng cách hạn chế cho thêm dầu mỡ, các loại gia vị có tính chất nóng.

Gừng

Gừng được coi là 1 vị thuốc dân gia hỗ trợ tốt cho đường tiêu hóa. Với tính ấm, gừng giúp thức ăn được tiêu hóa dễ dàng hơn, không gây co thắt quá mức, chống đầy hơi, buồn nôn, đau bụng đi ngoài, tiêu chảy ở trẻ.

Từ 1 tuổi có thể giã nát gừng, lấy nước cho bé uống để hỗ trợ tình trạng tiêu chảy. Nếu sợ vị cay nóng của nó khiến các con sợ hãi, mẹ hãy thêm vào món cháo của con nhé. Bé sẽ cảm thấy dễ tiếp nhận hơn rất nhiều.

Hồng xiêm xanh

Tác dụng loại quả này có thể không được biết đến nhiều do ít phổ biến hơn, đặc biệt là ở khu vực thành thị. Tuy nhiên, hồng xiêm xanh lại là loại quả có chứa nhiều tanin có khả năng cầm tiêu chảy rất hiệu quả (đặc tính này sẽ mất đi khi nó trở nên chín).

Hồng xiêm xanh giúp phân cứng hơn nhưng lại rất chát và khó ăn. Thực tế, với đối tượng trẻ em, mẹ rất khó để con dùng trực tiếp.

Thay vào đó mẹ có thể rửa sạch, giã nát loại quả này, đun lấy nước dùng để nấu cháo, súp cho con. Sau khi sử dụng, mẹ sẽ thấy tác dụng tuyệt vời của nó.

Bánh mì

Trên thực tế, bánh mì được sử dụng khá nhiều cho các trường hợp gặp các vấn đề tiêu háo như thừa dịch vị axit, trào ngược dạ dày thực quản… Có thể mẹ chưa biết, bánh mì cũng rất tốt cho trẻ bị tiêu chảy. Tinh bột có trong bánh mì có thể làm giảm tình trạng phân lỏng, đi ngoài liên tục do tiêu chảy.

tre-bi-tieu-chay-nen-cho-an-gi

 

Đây cũng là thực phẩm giàu năng lượng do hàm lượng carbohydrat cao. Bé sẽ cảm thấy khỏe khoắn hơn sau khi ăn thực phẩm này. Mẹ có thể chọn các loại bánh mì không đường, mềm mại để giúp con ăn dễ dàng và tiêu hóa tốt hơn nhé.

Cà rốt

Khi bé bi táo bón, mẹ thường được khuyên loại bỏ cà rốt ra khỏi khẩu phần ăn của con. Thì thời điểm này, khi bé bị tiêu chảy, cà rốt lại trở nên hữu dụng hơn bao giờ hết. Trong loại củ này có chứa pectin giúp thư giãn các cơ co bóp đường ruột, thấm hút chất nhầy, cặn bã, tiêu diệt những vi khuẩn gây hại trong đường ruột, từ đó giúp phân cứng hơn, giảm số lần đi tiêu ở trẻ.

Cà rốt lại là loại củ khá chế biến, ngoài hầm canh, mẹ có thể nấu cháo hoặc súp giúp con ngon miệng hơn.

Cơm trắng

Với những trẻ lớn, cơm trắng có thể là thực phẩm giúp phân bé khô hơn khi bị tiêu chảy từ đó làm giảm tình trạng này rất tốt.

Khoai tây nghiền

Cũng giống cơm trắng hay bánh mì, lượng tinh bột có trong khoai tây sẽ giúp ích rất nhiều cho bé khi bị tiêu chảy. Dù có thể rất thích khoai tây chiên hay rán nhưng những món ăn nhiều dầu mỡ thực sự không thích hợp với trẻ tiêu chảy. Thay vào đó, mẹ hãy luộc hoặc nghiền khoai nhỏ mịn, nấu súp thịt để kích thích vị giác và giúp giảm tình trạng này hiệu quả hơn mẹ nhé.

tre-bi-tieu-chay-nen-cho-an-gi

Chuối

Trẻ bị tiêu chảy nên cho ăn gì ? – Câu trả lời không thể thiếu là chuối. Chuối là loại quả mềm, ngọt vừa phải, rất dễ ăn và phù hợp với trẻ bị tiêu chảy. Lượng kali dồi dào trong chuối giúp bù chất khoáng có thể đang bị mất đi. Noài ra, chuối cũng rất dễ tiêu hóa có khả năng làm dịu bao dạ dày bé, hạn chế tình trạng sôi bụng, đi ngoài liên tục khi bị tiêu chảy.

Với các bé đã bắt đầu ăn dặm, mẹ hãy nhớ thêm chuối vào thực đơn cho con ngay nhé.

Hi vọng những thông tin trên đã giúp có câu trả lời cho băn khoăn: Trẻ bị tiêu chảy nên cho ăn gì ? Tuticare chúc mẹ thành công!

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto