Nguyên nhân trầm cảm sau sinh ai cũng cần biết để bảo vệ bà mẹ và trẻ em

22-08-2020, 11:26 am 43

Trầm cảm không còn là hiện tượng hiếm gặp ở phụ nữ sau sinh. Thực tế đã ghi nhận rất nhiều tình huống đáng buồn liên quan đến hiện tượng này ở người mẹ. Nguyên nhân trầm cảm sau sinh là gì? Cách khắc phục và phòng ngừa nó ra sao? Đây là kiến thức không chỉ mẹ cần trang bị cho mình mà cả gia đình, xã hội phải có trách nhiệm tìm hiểu để chăm sóc bà mẹ, trẻ em- những người cần bảo vệ nhiều nhất.

Biểu hiện trầm cảm sau sinh

nguyen-nhan-tram-cam-sau-sinh

 

Nếu ở người mẹ sau sinh xuất hiện nhiều trạng thái bất thường về tâm lý, không đúng với tính cách họ trước đó, gia đình cần chú ý nhiều hơn bởi rất có thể mẹ đã bị trầm cảm sau sinh. Các biểu hiện điển hình của tình trạng này là:

- Mẹ thường xuyên buồn phiền, thất vọng, trống rỗng không có lý do.

- Khóc nhiều, thường xuyên mà không hiểu lý do tại sao lại khóc.

- Luôn cảm thấy lo lắng, sợ hãu, bất an và trở nên cáu kỉnh hơn.

- Mất ngủ liên tục, hoặc lại ngủ quá nhiều.

- Mất tập trung, khó khăn trong việc đưa ra các quyết định.

- Có những cơn giận dữ mất kiểm soát.

- Bỏ mặc bản thân, thờ ơ với các sở thích trước đó

- Cảm thấy đau đớn về cả thể chất và tinh thần, nhức đầu, đau cơ, mệt mỏi, đau dạ dày.

- Mất cảm giác ngon miệng, ăn quá ít hoặc ăn quá nhiều.

- Ngại tiếp xúc, xa lánh người thân, bạn bè, sợ hãi, không muốn gần gũi với con.

- Mất tin tưởng bản thân. Không tin vào khả năng che chở, bảo vệ và nuôi dưỡng con.

- Có các ý nghĩ làm hại bản thân và con.

Nguyên nhân trầm cảm sau sinh là gì?

Nguyên nhân trầm cảm sau sinh có thể kể đến 1 số yếu tố sau:

- Thay đổi nhịp sinh hoạt đột ngột: Đây là nguyên nhân trầm cảm sau sinh phổ biến, đặc biệt ở phụ nữ đã quen với sự năng động. Sau sinh, mẹ có 1 cuộc sống hoàn toàn thay đổi. Thay vì tập trung nhiều vào các hoạt động cá nhân, thời điểm này mọi việc làm của mẹ đều gắn liền với bé. Đặc biệt là thời gian ở cữ, không gian sinh hoạt bị thu hẹp, nhịp sống mất đi sự ổn định từ đó dẫn đến những mệt mỏi, ức chế không được giải tỏa.

nguyen-nhan-tram-cam-sau-sinh

- Nồng độ hormone thay đổi: Khi có bầu, lượng estrogen và progesterone trong cơ thể mẹ tăng đột biến. Tuy nhiên, chỉ vài giờ sau sinh, hàm lượng này giảm mạnh đột ngột, từ đó dẫn đến trạng thái trầm cảm.

- Có tiền sử trầm cảm: tỉ lệ bị trầm cảm sau sinh ở những sản phụ có tiền sử bị trầm trước, trong hoặc sau khi mang thai sẽ cao hơn so với người bình thường.

- Yếu tố cảm xúc của người mẹ: nguyên nhân trầm cảm sau sinh này cũng chính là vấn đề các mẹ gặp phải nhiều nhất. Mang thai là niềm hạnh phúc, mong mỏi của rất nhiều phụ nữ. Tuy nhiên, ở nhiều người mang thai do ngoài ý muốn có thể mang đến những cảm xúc tiêu cực ở mẹ. Ngay cả khi mang thai theo kế hoạch, một số mẹ bầu vẫn cần thời gian để thích ứng với việc có con. Ngoài ra, việc chăm sóc bé trong thời gian dài, đặc biệt là khi con có các vấn đề sức khỏe khiến mẹ trải qua nhiều cảm xúc khó chịu: buồn, giận, thương, mệt mỏi… ảnh hưởng đến tự tin và tạo áp lực lớn cho mẹ.

- Mất sức sau sinh: Rất nhiều sản phụ cảm thấy vô cùng mệt mỏi, đau đớn sau khi sinh, họ cần khá nhiều thời gian mới phục hồi lại trạng thái bình thường. Tuy vậy, việc chăm con vẫn phải tiếp tục tạo ra sự căng thẳng.

- Yếu tố đời sống: Người thân thiếu sự quan tâm, giúp đỡ, chăm sóc kịp thời.

Làm gì để điều trị trầm cảm sau sinh?

Ngay khi có các biểu hiện trên, sản phụ cần nhận được sự giúp đỡ ngay lập tức. Phát hiện sớm trầm cảm chính là yếu tố tiên quyết giúp mẹ láy lại sự cân bằng nhanh hơn.

nguyen-nhan-tram-cam-sau-sinh

Trầm cảm sau sinh có thể được điều trị bằng thuốc, các liệu pháp tâm lý phù hợp được lên bởi bác sĩ. Ngoài ra thời gian này, sự chia sẻ, quan tâm, bảo vệ của người thân và những người xung quanh là vô cùng cần thiết. Cần tìm hiểu kỹ nguyên nhân trầm cảm sau sinh của mẹ để đưa ra các biện pháp điều trị kịp thời. Điều đó sẽ giúp các mẹ sau sinh hồi phục cả thể chất, tinh thần nhanh hơn, trầm cảm nhanh chóng bị đẩy lùi.

Ngoài các giải pháp trên, yếu tố cá nhân mẹ cũng rất quan trọng. Khi đã hiểu rõ nguyên nhân trầm cảm sau sinh gây ra với bản thân, mẹ hãy tự giúp mình cởi bỏ những cảm xúc tiêu cực ngay khi nó vừa chớm. Ăn uống khoa học, đủ chất để bản thân hồi phục nhanh hơn. Điều đó hẳn không dễ dàng nhưng với tình yêu dành cho con, các mẹ có thể làm được tất cả.

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto