Mẹ bị vảy nến khi mang thai bé có gặp nguy hiểm?

22-08-2020, 11:14 am 523

Bị vảy nến khi mang thai là điều không ai mong muốn. Bệnh gây ra những tổn thương trên da, có khả năng biến chứng thành các thể nguy hiểm. Khả năng xấu nhất là nó có thể di truyền từ mẹ sang con. Bệnh này xuất phát từ đâu, bị vảy nến khi mang thai cần làm gì để tốt nhất cho mẹ và bé? Tuticare sẽ cung cấp cho mẹ những kiến thức hữu ích nhất về bệnh ngay dưới đây.

Nguyên nhân bị vảy nến khi mang thai

bi-vay-nen-khi-mang-thai

Vảy nến là một bệnh tự miễn có các triệu chứng biểu hiện rõ nhất trên da. Đây là căn bệnh gây ra các triệu chứng như bong da, tróc vẩy, tạo các mảng đỏ… gây ngứa ngáy cho người bệnh. Bệnh có thể xuất hiện ở bất cứ lứa tuổi nào, gây ra những phiền toái, tự ti khiến chất lượng cuộc sống sụt giảm nghiêm trọng.

Hiện tại khoa học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân gây nên bệnh. Một số yếu tố có thể tác động đến bệnh như: hệ miễn dịch suy yếu, do tác động của môi trường sống, yếu tố di truyền, tâm lý căng thẳng, stress kéo dài…

Bà bầu bị vẩy nến mang thai có thể xuất phát từ yếu tố hệ miễn dịch suy giảm khiến bệnh bùng phát, tái phát hoặc tăng sinh.

Bị vảy nến khi mang thai có ảnh hưởng đến bé không?

Không giống như thủy đậu sởi hay rubella, vảy nến được coi là bệnh lành tính khi không gây nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng người bệnh. Tuy nhiên, sự dai dẳng của nó lại khiến người mắc phải mệt mỏi, stress.

Mẹ bầu bị vảy nến khi mang thai sẽ không có các tác động tiêu cực đến thai nhi như sảy thai, sinh non hay gây ra dị tật… Nhưng nó khiến chất lượng sống của mẹ giảm sút, khó khăn trong sinh hoạt do làn da trở nên nhạy cảm, khô rát, ngứa ngáy.

Việc dùng thuốc do bị vảy nến khi mang thai cần được cân nhắc, tìm hiểu kĩ. Nếu sử dụng loại thuốc chống chỉ định cho phụ nữ mang thai, việc ảnh hưởng tới thai nhi là rất lớn. Có thể gây ra các hậu quả đáng tiếc khi con chào đời.

bi-vay-nen-khi-mang-thai

Ngoài ra, vảy nến là bệnh có khả năng di truyền. Nếu trẻ có bố hoặc mẹ bị vảy nến, khả năng bé bị mắc bệnh này ở khoảng 10%. Nếu cả bố và mẹ bị, khả năng di truyền cho con sẽ lên tới 50%.

Bị vảy nến khi mang thai cần làm gì để bệnh mau lành?

Hiện tại vảy nến được liệt kê vào danh sách những bệnh mãn tính chưa tìm ra thuốc trị đặc hiệu. Người bệnh chỉ có thể sử dụng các biện pháp giữ tình trạng ổn định lâu dài chứ không thể khỏi hoàn toàn. Bị vảy nến khi mang thai, để  các vết đỏ trên da sớm bay biến, giúp sự khó chịu của bệnh sớm được giải tỏa, mẹ bầu có thể thực hiện các cách làm sau:

- Thăm khám tại các cơ sở y tế để có chỉ định của bác sĩ về loại thuốc phù nhất. Đây là việc làm vô cùng quan trọng. Nguyên nhân là các loại thuốc Tây điều trị vẩy nến thường có thành phần corticoid. Đây là thành phần chống viêm, nếu sử dụng lâu dài có thể gây suy thận, teo da…chống chỉ định cho phụ nữ mang thai. Lúc này mẹ cần tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ và nên sử dụng các loại thuốc là chế phẩm sinh học hoặc chiết xuất tự nhiên không gây tác dụng phụ cho cơ thể.

- Thực hiện chế độ sinh hoạt khoa học. Theo ghi nhận, vảy nến sẽ tái phát hoặc bùng phát nặng hơn nếu người bệnh có chế độ sinh hoạt thất thường, ngủ ít hoặc ngủ muộn.

- Tạo tâm lý thoải mái, vui vẻ, lạc quan. Tâm lý tác động 30% đến việc điều trị vảy nến. Với những người thường xuyên căng thẳng, stress, lo lắng, muộn phiền…vảy nến tái phát nhiều hơn và nghiêm trọng hơn.

bi-vay-nen-khi-mang-thai

- Thường xuyên bôi kem dưỡng ẩm cho bà bầu giúp da ẩm mềm, hạn chế tróc vảy, khô da gây ngứa khiến bệnh thêm trầm trọng.

- Không tắm nước nóng quá lâu. Nước nóng khiến da mất nước, độ ẩm thấp khiến bệnh khó chịu hơn.

- Bị vảy nến khi mang thai, mẹ nên ăn nhiều thực phẩm bổ dưỡng, đặc biệt là các loại rau củ quả chứa nhiều vitamin, vi khoáng chất giúp hệ miễn dịch được tăng cường. Loại bỏ thức ăn nhiều gia vị, thực phẩm có tính nóng, chứa nhiều độc tố như thịt chó, da gà, các hải sản dễ gây dị ứng và các chất kích thích… là nguyên nhân khiến bệnh bùng phát.

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto