Mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ có nên ăn chuối không?

06-08-2020, 1:18 pm 99

Chuối chứa nhiều chất dinh dưỡng và có cả tinh bột. Như vậy mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ có nên ăn chuối không? Mẹ cũng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé: 

Mẹ bầu có nên ăn chuối hay không?

Me-bau-tieu-duong-co-nen-an-chuoi-khong

Giá trị dinh dưỡng trong chuối.

Hàm lượng dinh dưỡng có trong 100g chuối.

Calo 89.

Nước 75 %.

Protein 1.1 g.

Carbohydrate 22.8 g.

Đường 12.2 g.

Chất xơ 2.6 g.

Chất béo 0.3 g.

Bão hòa 0.11 g.

Omega-3 0.03 g .

Omega-6 0.05 g.

Chất béo chuyển hóa 0 g.

Carbohydrate: chuối có chứa lượng chất này dồi dào, đặc biệt là chuối xanh. Tỷ lệ chiếm 70-80%. Đó cũng chính là lượng tinh bột. Hàm lượng tinh bột giảm dần khi chuối chín. Khi chuối chín hàm lượng tinh bột chuyển hóa thành đường, đến khi chín hẳn thì hàm lượng này chỉ còn đến 1%.

Chất xơ: Trong thành phần của chuối có chứa chất xơ pectin. Tinh bột kháng tiêu có trong chuối đi xuống ruột già, sẽ được lên men nhờ các vi khuẩn rồi tham gia vào việc hình thành butyrate, một axit béo chuỗi ngắn có lợi cho sức khỏe đường ruột.

Hai chất xơ pectin và tinh bột kháng tiêu góp phần hạn chế đường huyết tăng sau khi ăn.

Hàm lượng đường trong chuối là 12.2 g. Như vậy, liệu mẹ bầu bình thường và mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ có nên ăn chuối không?

Vai trò của chuối đối với sức khỏe mẹ bầu.

vai-tro-chuoi-doi-voi me-bau-tieu-duong

Giàu hàm lượng axit folic: hàm lượng acid folic trong chuối cao, là một chất rất cần thiết cho thai nhi phát triển não bộ và giảm thiểu 80% khuyết tật.

Giảm thiếu máu cho phụ nữ mang thai: Phụ nữ mang thai thường dễ bị thiếu máu thai kỳ do nhu cầu máu tăng cao gấp đôi để phù hợp với sự phát triển của thai nhi. Hàm lượng sắt trong chuối sẽ cung cấp cho cơ thể mẹ để tăng cường sản xuất hemoglobin. Bên cạnh đó, vitamin B6 góp phần gia tăng số lượng hồng cầu trong cơ thể mẹ bầu.
Ngăn ngừa táo bón cho mẹ bầu: Chỉ cần một quả chuối mỗi ngày, mẹ hầu như không còn hiện tượng táo bón nữa. Vì chất xơ ‘trong chuối giúp hệ tiêu hóa mẹ bầu dễ dàng.

Ổn huyết áp, tăng sức đề kháng cho cơ thể: hàm lượng vitamin C giúp hệ miễn dịch được hoạt động tốt hơn.

Tâm lý mẹ bầu thường hay bị căng thẳng và stress. Theo một số nghiên cứu, mỗi ngày ăn 1 quả chuối có khả năng làm giảm sự căng thẳng của mẹ bầu một cách tự nhiên, giúp lấy lại sự bình tĩnh.

Khi mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ có nên ăn chuối không?

Trong chuối có chứa nhiều tinh bột có khả năng chuyển hóa thành đường đặc biệt khi chín. Những câu trả lời là mẹ bầu bị tiểu đường có thể ăn chuối được nhé. Nếu mẹ bầu bị tiểu đường biết cách ăn chuối đúng cách thì hoàn toàn có lợi mẹ nhé.

Hơn nữa, một số nghiên cứu chỉ ra rằng, hàm lượng tinh bột có trong chuối có tác dụng tăng độ nhạy của insulin. Do đó, chuối sẽ làm giảm triệu chứng của tiểu đường nếu ăn một lượng vừa phải.

Những lưu ý khi mẹ bầu tiểu đường ăn chuối.

Nhung-luu-y-khi-me-bau-tieu-duong-co-nen-an-chuoi

Tiểu đường thai kỳ có nên ăn chuối và phải ăn theo cách khoa học hơn. Nhưng lưu ý dưới đây sẽ giúp mẹ bầu có cách ăn chuối đúng cách.

Mỗi ngày chỉ nên ăn 1quả, chia làm 2 bữa - mỗi bữa một nửa quả: sở dĩ nên làm như vậy vì trong chuối có chứa nhiều đường đơn, khi hấp thụ vào cơ thể sẽ ảnh hưởng đến trao đổi chất. 

Thời gian ăn chuối: nên ăn vào bữa phụ, sau khi ăn cơm 1-2 tiếng. Vì bữa chính có chứa tinh bột nên nếu ăn cùng thời điểm, sẽ khiến lượng đường trong máu tăng cao.
Ăn chuối tươi, không nên ăn chuối trong tủ lạnh.

Chỉ ăn chuối chín vừa tới: không nên ăn chuối chín quá, khi lớp vỏ chuyển sang màu sẫm. Vì khi đó, lượng đường đơn trong chuối có thể lên đến gấp rưỡi bình thường.
Không ăn chuối các loại bánh ngọt, kẹo,...

Như vậy, mẹ đã biết được những lợi ích của chuối đối với bà bầu và thai nhi. Nhưng đối với mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ có nên ăn chuối và cần phải chú ý hơn để ăn một cách khoa học, đảm bảo sức khỏe mẹ bầu.

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto