Sau sinh mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ có hết không?

06-08-2020, 10:24 am 149

Nhiều mẹ lo lắng không biết sau sinh tiểu đường thai kỳ có hết không. Làm thế nào để tiểu đường không còn tái phát sau lần sinh tiếp theo và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Tìm hiểu về bệnh tiểu đường thai kỳ.

sau-sinh-tieu duong-thai-ky-co-het-khong

Tiểu đường thai kỳ là bệnh gì?

Bệnh tiểu đường hay còn gọi là đái tháo đường là hàm lượng đường (glucose) trong máu cao hơn bình thường. Bệnh bắt gặp ở phụ nữ mang bầu gọi là bệnh tiểu đường thai kỳ.

Những nguyên nhân dẫn đến mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ.

Theo các chuyên gia, vẫn chưa tìm được nguyên nhân chính xác dẫn đến bệnh tiểu đường thai kỳ. Một vài nghiên cứu cho thấy tiểu đường thai kỳ liên quan đến một vài hormone tiết ra trong quá trình mang thai như Lactogen, Estrogen, Progesteron, Prolactin có trong nhau thai. Những hormon này kháng hoạt động của insulin gây tăng đường máu. Khi mẹ mang bầu càng nhiều tuần, kích thước thai nhi càng lớn, lượng nhau thai càng nhiều chính vì thế bệnh đái tháo đường thai kỳ của mẹ càng biểu hiện rõ rệt hơn.

Vì vậy, thường từ tuần 24 trở đi, mẹ có thể thấy những biểu hiện rõ rệt hơn về tiểu đường thai kỳ. Những dấu hiệu tiểu đường 3 tháng cuối sẽ là căn cứ để mẹ sớm đi gặp bác sĩ, thực hiện những xét nghiệm để kết luận xem mình có bị bệnh tiểu đường không.

Mẹ sau sinh bị tiểu đường thai kỳ có hết không?

cham-soc-me-bau-tieu-duong-thai-ky-co-het-khong

Dựa vào những nguyên nhân bị bệnh tiểu đường thai kỳ mà mẹ sẽ có những kết luận tiểu đường thai kỳ có hết không.

Nguyên nhân có thể dẫn đến tiểu đường thai kỳ là do hormon có trong nhau thai em bé. Nếu mẹ xuất hiện tiểu đường thai kỳ từ tuần 24 trở đi thì hầu hết các mẹ sau sinh sẽ khỏi bệnh tiểu đường thai kỳ. Một số mẹ sẽ khỏi bệnh từ 3-6 tuần sau sinh.

Vì nguyên nhân bệnh tiểu đường thai kỳ chưa có kết luận rõ ràng, chính vì có một số phụ nữ bị tiểu đường nhẹ trước khi mang thai mà không phát hiện ra. Khi mang thai bệnh này có diễn biến nặng hơn và còn phát triển hơn sau sinh

Nhiều nguyên cứu cho rằng mẹ bầu bị bệnh tiểu đường thai kỳ có nguy cơ mắc các bệnh về tiểu đường tuýp 2 cao hơn người bình thường.

Hầu hết các mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ lần đầu sẽ dễ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ khi mang thai lần 2. Vì vậy mẹ nên kiểm soát chế độ dinh dưỡng cả sau sinh để những lần mang thai tiếp theo chỉ số đường đạt mức bình thường.

Chính vì vậy bệnh tiểu đường thai kỳ có hết không còn phụ thuốc vào chế độ dinh dưỡng lúc mang bầu và sau sinh cho mẹ bầu.

Chăm sóc mẹ sau sinh bị tiểu đường thai kỳ.

Tiểu đường thai kỳ có hết không?

Câu trả lời: Có hết, nếu mẹ có chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Thông thường, những 90% phụ nữ tiểu đường thai kỳ sẽ hết sau khi sinh. Nhưng những mẹ bầu tiểu đường thai kỳ dễ mắc bệnh này ở lần mang thai tiếp theo và có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Chính vì thế, một chế độ dinh dưỡng khoa học, sinh hoạt lành mạnh sẽ giúp mẹ kiểm soát được căn bệnh này.

Tiếp tục theo dõi sức khỏe định kỳ sau sinh: trong quá trình mang thai mẹ bầu thường xuyên đi thăm khám là điều tất yếu rồi. Nhưng sau sinh mẹ không nên chủ qua khi đã mắc bệnh tiểu đường khi mang thai. Việc thăm khám định kỳ giúp mẹ có kết luận và được bác sĩ tư vấn kịp thời.

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ sau sinh bị tiểu đường thai kỳ.

che-do-dinh-duong-hop-li-tieu duong-thai-ky-co-het-khong

Hạn chế các thực phẩm chứa chất bột đường như gạo trắng. Mẹ nên thay thế bằng gạo lứt, ăn thêm bữa phụ như khoai. Hạn chế thực phẩm chứa nhiều đường như bánh kẹo, nước ngọt…

Chia nhỏ bữa ăn, ngoài 3 bữa chính mẹ nên ăn thêm 2-3 bữa phụ.

Mẹ sau sinh nên ăn đủ chất đạm, ăn 4 quả trứng/tuần, khoảng 200g cá cho 1 ngày, khoảng 500g rau xanh và quả chín để đảm bảo chất lượng sữa có đầy đủ chất dinh dưỡng, giúp cho bé phát triển một cách tốt nhất.

Để có nguồn sữa mẹ dồi dào, mẹ cũng cần chú ý uống đủ nước: khoảng 2,5l/ngày, uống 6,5 đơn vị sữa/ 1 ngày, giúp cho việc bài tiết sữa được tốt nhất.

Tiểu đường thai kỳ có hết không là còn phụ thuộc vào chế độ dinh dưỡng của mẹ. Mẹ không nên lo lắng quá, bệnh này có thể hết sau sinh nếu mẹ biết kiểm soát tốt và được sự tư vấn của bác sĩ.

 

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto