Mách mẹ các phương pháp kích thích ăn uống và hấp thụ thức ăn tốt ở trẻ sơ sinh

30-09-2020, 9:48 am 249

Trẻ sơ sinh nên và cần được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời. Tuy nhiên, giai đoạn từ 4-6 tháng, xuất phát từ nhiều nguyên nhân, 1 số trẻ đã tiến hành ăn dặm sớm. Để giúp bé sớm thích nghi với chế độ mới này, một số mẹ đã tìm ra các cách kích thích ăn uống và hấp thụ tốt ở trẻ sơ sinh từ kinh nghiệm chăm con của chính mình.

Thời điểm bắt đầu cho trẻ ăn dặm

Khi tiến hành cho con ăn dặm sớm hơn khuyến cáo, mẹ có thể gặp nhiều trở ngại từ những người xung quanh hoặc áp lực từ chính mình. Tuy nhiên quyết định thời điểm ăn dặm cho con nên dựa vào nhu cầu thực tiễn của trẻ.

Trẻ sẽ thể hiện  nhu cầu của mình thông qua các dấu hiệu sau:

  • Trẻ đói, đòi ăn liên tục chỉ sau thời gian ngắn được bú hoặc ăn sữa công thức.
  • Thể hiện sự thích thú với thức ăn: chăm chú, nuốt nước bọt và biểu hiện muốn được thử khi quan sát người lớn ăn.
  • Có thể nhấm chút thức ăn khi được cho vào miệng.

Ngoài vấn đề trên, dù thế nào mẹ hãy ưu tiên cho con được bú hoặc ăn sữa công thức cho đến khi hết 6 tháng đầu đời nhé.

Các phương pháp kích thích ăn uống và hấp thụ tốt ở trẻ sơ sinh được các mẹ chia sẻ

Cho bé ăn thêm sữa chua

cac-phuong-phap-kich-thich-an-uong-va-hap-thu-thuc-an-tot-o-tre-so-sinh

Một hệ tiêu hóa khỏe sẽ kích thích sự ngon miệng và thèm ăn của bé. Cách đơn giản và hiệu quả giúp bé có hệ tiêu hóa khỏe mạnh là cho bé dùng sữa chua. Không chỉ giàu calci, sữa chua còn giúp cung cấp nhiều lợi khuẩn cho cơ thể

Sử dụng gia vị phù hợp

Trẻ sơ sinh có vị giác và khứu giác rất tinh nhạy. Do đó, thời điểm này mẹ không nên nêm các gia vị có tính chất mặn như muối, mắm, hạt nêm.  Những loại gia vị này cũng có khả năng ảnh hưởng đến chức năng thận còn rất non nớt của con. Mẹ hãy để thức ăn có vị tự nhiên. Tránh bỏ các phụ gia có mùi mạnh quá mạnh như tỏi, bột cà ri…

Thay vào đó sử dụng các gia vị tạo mùi thơm, kích thích ăn uống như rau mùi, thì lá, hành…Khi bỏ các loại gia vị tăng mùi hương của thức ăn, mẹ nên theo dõi phản ứng của con. Không phải cái gì là tốt, ngon,thơm với người lớn cũng phù hợp với trẻ.

Cho bé vận động nhiều hơn

Trẻ sơ sinh chưa thể có những hoạt động phối hợp phức tạp làm tiêu hao năng lượng nhiều như ở các trẻ lớn. Thời điểm này, bé có 1 số hoạt động nổi bật như lật, lẫy...một số trẻ phát triển nhanh có thể trườn và học bò.

cac-phuong-phap-kich-thich-an-uong-va-hap-thu-thuc-an-tot-o-tre-so-sinh

 

Mẹ có thể giúp con vận động thông qua các trò chơi phù hợp như lấy đồ chơi ở xa tầm với, lăn- đẩy bóng...

Bổ sung kẽm cho bé

Hàm lượng kẽm trong cơ thể thấp có thể khiến bé bị lười ăn. Ăn dặm trong giai đoạn đầu tiên có thể chỉ là những thử nghiệm và tập để trẻ có thể thích nghi với loại thức ăn mới, đáp ứng nhu cầu và sự thích thú của con. Tuy nhiên, không vì thế mà mẹ bỏ qua những yếu tố có tính chất lâu dài, kích thích sự thèm ăn của trẻ.

Bằng cách tăng lượng kẽm trong thực đơn của bé có thể giúp tăng giảm giác thèm ăn. Một số thực phẩm phù hợp giàu kẽm phù hợp với giai đoạn này là: rau bi na, măng tây, các loại hạt họ đậu, vừng, ngũ cốc, quả bơ. Nếu mẹ cbo con ăn dặm truyền thống, kẽm còn có thể tìm thấy nhiều ở các loại thịt, hải sản.

Tùy vào phương pháp và sự cứng cáp của trẻ, mẹ hãy chọn thức ăn phù hợp với lứa tuổi 1 cách khoa học, hợp lý nhất nhé.

Bổ sung men vi sinh cho bé

Men vi sinh cũng là 1 trong các kinh nghiệm của nhiều mẹ nằm trong top các phương pháp kích thích ăn uống và hấp thụ tốt ở trẻ sơ sinh của nhiều mẹ.

Men vi sinh có chứa các lợi khuẩn tự nhiên có ích cho đường ruột. Không chỉ giúp môi trường nơi này được cân bằng, tránh tình trạng rối loạn tiêu hóa, nhiễm khuẩn và loạn khuẩn, men vi sinh còn giúp tiêu hóa tốt hơn nhờ tăng cường khả năng hấp thụ. Trẻ vì vậy sẽ ăn ngon miệng hơn, giảm thiểu được các vấn đề thường gặp trong thời kỳ ăn dặm như đầy bụng, chướng hơi, đi ngoài hoặc táo bón.

cac-phuong-phap-kich-thich-an-uong-va-hap-thu-thuc-an-tot-o-tre-so-sinh

Ngoài ra, men vi sinh như Biogaia còn giúp tăng cường đề kháng đường ruột, giảm vấn đề viêm nhiễm đường ruột, đường hô hấp và tỉ lệ phải sử dụng thuốc. Từ đó giúp trẻ khỏe mạnh hơn, phát triển tốt hơn.

Như vậy, các phương pháp kích thích ăn uống và hấp thụ tốt trên đây đều là các tác động mang tính chất tự nhiên nhất. Nếu mẹ đã sẵn sàng cho con ăn dặm, đừng quên tham.khảo những vấn đề phù hợp với bé yêu để con được chăm sóc tốt nhất nhé.

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto