Giải đáp thắc mắc: Có bầu ăn sữa chua được không?

14-08-2020, 11:32 am 947

Sữa chua vốn là loại thực phẩm được yêu thích nhất bởi phái nữ vì hương vị và những công dụng đối với sức khỏe, sắc đẹp. Vậy, bà bầu ăn sữa chua được không? 

Giá trị dinh dưỡng tuyệt vời của sữa chua

Bầu ăn sữa chua

Nguồn dinh dưỡng trong sữa chua là rất dồi dào và mang nhiều lợi ích cho sức khỏe con người nói chung: 

Thành phần chính trong sữa chua là Lactobacillus Acidophilus và Bifidobacterium có thể tạo thế cân bằng và bồi bổ vi khuẩn có lợi đang có trong cơ thể. Ngoài ra bên trong sữa chua còn các loại chứa đầy đủ các chất protein (với nhiều axit amin cần thiết, nhất là leesin), glucid, lipid, các muối khoáng (nhất là canxi), đường, đạm, chất béo và vi chất cần thiết cho cơ thể: 100g sữa chua sẽ cung cấp 121mg canxi, 95mg photpho, 0,05g sắt, 12 mg magie, 0,59 mg kẽm và các loại vitamin cho bà bầu như A, B6, B12, C, D, E, K, ….

- Sữa chua với các thành phần có tác dụng lợi khuẩn như trên thường được sử dụng để thúc đẩy phát triển men tiêu hoá, tăng cường chức năng của hệ thống miễn dịch trong cơ thể. Ngoài ra sữa chua còn cung cấp thêm chất xơ hòa tan kết hợp với các lợi khuẩn để giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, ngăn ngừa được các nguy cơ táo bón bà bầu, tiêu chảy.

Bầu có ăn sữa chua được không

- Sữa chua cung cấp một lượng dinh dưỡng để cơ thể có đủ năng lượng hoạt động trong ngày, làm đẹp da và ngăn ngừa các gốc tự do làm oxy hóa, lão hóa nhanh ở người. Các vi khuẩn lactobacillus trong các loại sữa chua có thể giúp làm giảm tình trạng viêm xảy ra khắp cơ thể, đặc biệt là ở những người bị viêm khớp. 

- Các vi khuẩn lành mạnh cũng có thể làm giảm và ngăn chặn tình trạng viêm trong ruột, giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng và bàng quang. 

Mặc dù sữa chua đem lại nhiều tác dụng tốt với sức khỏe nhưng điều này không có nghĩa là có thể ăn bao nhiêu sữa chua cũng được. Ăn quá nhiều sữa chua mà không cần chú ý đến sức khỏe của mình thì có thể gây hại nhiều hơn là có lợi, nhất là đối với mẹ đang mang thai. 

>>> Đọc thêm: Bà bầu 3 tháng đầu thai kỳ nên ăn gì?

Bà bầu ăn sữa chua được không?

Bầu ăn sữa chua được không là một câu hỏi rất được nhiều nhiều mẹ đang trong giai đoạn mang thai đặt ra. Theo bác sĩ và các chuyên gia dinh dưỡng, sữa chua rất tốt với mọi đối tượng sử dụng kể cả phụ nữ mang thai. 

Sữa chua có thể đem lại cho mẹ đang bầu những lợi thế về sức khỏe đáng kinh ngạc:

1. Điều trị táo bón, bảo vệ đường ruột và hệ tiêu hoá.

Sữa chua cho bà bầu

Điều đầu tiên kể tới đó chính là thành phần sữa chua chứa rất nhiều khoáng chất, các vi khuẩn có lợi rất tốt với đường ruột của cải thiện đường tiêu hóa giúp phụ nữ mang thai hấp thụ thức ăn tốt hơn. 

Trong thời gian mang thai, khoảng 11 – 35% bà bầu bị táo bón đặc biệt trong 3 tháng cuối do những thay đổi về nội tiết trong thời kỳ mang thai, chế độ ăn ít chất xơ, giảm hoạt động thể lực, sự chèn ép của thai nhi và yếu tố tâm lý. Do đó, bà bầu có thể ăn sữa chua trong suốt thai kỳ để bổ sung các lợi khuẩn, cải thiện các vấn đề tiêu hóa và củng cố cho hệ miễn dịch.

2. Bổ sung lượng canxi dồi dào cho mẹ và bé.

- Sữa chua là được làm từ sữa, vì thế cung cấp lượng canxi cao giúp bổ sung lượng canxi cho cơ thể và thai nhi.  Chính vì lượng canxi dồi dào này nên mẹ bầu có thể ăn sữa chua và cần bổ sung nhiều trong thai kỳ để bảo vệ sức khỏe xương và răng của chính mình cũng như cấu thành hệ xương của bé, ngăn nguy cơ bị còi xương và các dị tật bẩm sinh.

>>> Đọc thêm cho mẹ: Tiêu chí quan trọng khi chọn thuốc canxi cho bà bầu dạng viên

3. Giải tỏa cảm giác thèm ăn, ốm nghén và stress, lo âu khi mang thai.

- Thường một số mẹ trong giai đoạn mang thai thường gặp vấn đề căng thẳng, lo lắng. Theo nghiên cứu việc bổ sung sữa chua vào các bữa ăn nhẹ hàng ngày giúp giảm bớt căng thẳng, tạo cảm giác dễ chịu thoải mái nhất.

>>> Đọc thêm cho mẹ: Mang thai bao lâu thì mẹ bầu ốm nghén, triệu chứng và cách khắc phục tình trạng

4. Giúp mẹ và bé da trắng hồng mịn màng.

Đối với các chị em thường sử dụng sữa chua giúp đem tới làn da luôn tươi mát, khỏe khoắn, hồng hào tươi trẻ vì trong thành phần sữa chua chứa các dưỡng chất, vitamin A, B, ...

5. Tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật.

- Sử dụng sữa chua giúp đánh bại các vi khuẩn xung quanh có thể tác động tới cơ thể giúp các mẹ có thể chống lại các nguồn lây bệnh từ bên ngoài trong đó có bệnh cúm.

- Sữa chua giúp phòng chống bức xạ, trong sữa chua chứa nhiều vitamin B, có tác dụng bảo vệ và hạn chế những tổn thương cho cơ thể mẹ bầu do các tia bức xạ gây ra

- Vấn đề huyết áp và cholesterol trong máu thường được các bà bầu đau đầu vì thường khi mang thai cân nặng tăng mạnh. Sữa chua tác dụng giúp cân bằng huyết áp tốt, giảm lượng cholesterol trong máu và có một trái tim khỏe mạnh.

6. Giúp cơ bắp phát triển vượt trội.

Sữa chua rất giàu protein cần thiết cho sự phát triển cơ bắp. Do đó giúp các chị em khi mang thai duy trì độ săn chắc cơ bắp và giúp thai nhi khỏe mạnh khi ở trong bụng mẹ.

Mẹ bầu nên ăn mấy hộp sữa chua một ngày?

Theo khuyến cáo đối với mỗi cơ cơ địa của mỗi mẹ khi bầu thì lượng sử dụng sẽ khác nhau. Bác sĩ đưa ra lời khuyên chỉ nên ăn 1-2 hộp sữa chua (mỗi hũ khoảng 200g) để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng trong ngày.

Các mẹ có thể sử dụng đa dạng các loại chủng loại như sữa chua không đường hay sữa chua hoa quả hay thêm các loại trái cây yêu thích để giúp tăng thêm khẩu vị.

Sữa chua cho bà bầu

Những thời điểm thích hợp để mẹ bầu ăn sữa chua.

Thời gian tốt nhất cho bà bầu ăn sữa chua là khoảng thời gian sau khi ăn, vì thường sau khi ăn ,nồng độ canxi trong cơ thể mẹ bầu thấp nhất, tạo điều kiện thuận lợi nhất để hấp thụ canxi hiệu quả:

- Từ 30 phút đến 2 tiếng sau giờ ăn trưa: Vào thời điểm này trong ngày, mẹ nên ăn 1 hộp sữa chua để tránh căng thẳng, mệt mỏi khi làm việc vào buổi chiều. Đây cũng là thời điểm giúp cơ thể hấp thụ vitamin B trong sữa chua tốt nhất

- Sau khi ăn tối 30 phút đến 2 tiếng: Từ buổi tối đến nửa đêm là thời điểm hàm lượng canxi của cơ thể thấp nhất, cho nên nếu mẹ ăn sữa chua vào thời điểm này thai nhi có thể hấp thụ canxi 100%, giúp con cao lớn hơn, cứng cỏi hơn từ trong bụng.

Những thời điểm mẹ bầu không nên ăn sữa chua.

- Khi mẹ đói.

Dùng sữa chua vào lúc này giúp đẩy lùi cảm giác đói, tuy nhiên chúng lại không hề có lợi cho sức khỏe chút nào. Thói quen ăn sữa chua vào lúc bụng rỗng còn có thể khiến bà bầu bị tổn thương dạ dày và gặp nhiều vấn đề về tiêu hóa, lúc này lượng canxi trong sữa chua sẽ không thể được hấp thụ trọn vẹn, ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi trong bụng.

- Ngay sau khi vừa ăn xong.

Khi vừa ăn no, dạ dày cần thời gian để tiêu hóa bớt lượng thực phẩm vừa nạp vào cơ thể. Ăn sữa chua lúc này sẽ không phát huy được tác dụng mà còn khiến mẹ bầu gặp tình trạng đầy hơi, khó chịu. Hơn nữa men tiêu hóa trong sữa chua sẽ làm mẹ nhanh đói, ảnh hưởng cả đến em bé trong bụng.

- Ngay trước khi ngủ.

Mẹ bầu ăn sữa chua ngay trước khi ngủ sẽ làm cản trở quá trình tiêu hóa, do vậy việc ăn sữa chua lúc này là vô ích thậm chí còn khiến thai nhi cảm thấy đói bụng hơn.  Ngoài ra ăn vào thời điểm này còn có thể hủy hoại men răng của mẹ.

Từ khoá nổi bật: bầu ăn sữa chua được không, bà bầu ăn sữa chua được không , có bầu ăn sữa chua được không, mẹ bầu ăn sữa chua được không, mới có bầu ăn sữa chua được không. 

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto