Mang thai 3 tháng đầu nên ăn gì để thai nhi phát triển khỏe mạnh

13-03-2020, 10:19 am 812

Đối với các mẹ bầu 3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng tạo tiền đề cho sự phát triển của thai nhi trong 6 tháng tiếp theo. Nguồn dinh dưỡng chính để nuôi dưỡng bào thai là từ mẹ, dinh dưỡng của trẻ phụ thuộc vào nguồn dinh dưỡng từ mẹ nạp vào rồi theo máu, nuôi dưỡng thai nhi phát triển từng ngày. 3 tháng đầu thai kỳ nên ăn gì? Mẹ cần cung cấp một lượng dinh dưỡng đủ, đúng để có sức đề kháng tốt, tránh mắc bệnh, bảo vệ con, giúp con phát triển toàn vẹn.

3-tháng-đầu-mẹ-bầu-nên-ăn-gì

3 tháng đầu thai kỳ cũng là thời gian mà thai nhi bắt đầu hình thành các cơ quan có tổ chức chính như tủy sống, não, tim, phổi, gan… nên vai trong của việc tăng cường chất dinh dưỡng trong thời kỳ này là rất quan trọng.

3 tháng đầu người mẹ cần đạt mục tiêu tăng 1-2 kg, đối với bà bầu béo phì thì không khuyến khích tăng cân.Thời gian đầu thai kỳ, cơ thể sẽ phải đối mặt với những thay đổi nhất định về sinh lý để thích nghi với việc có em bé. Bởi vậy bổ sung dinh dưỡng hợp lý, khắc phục tối đa tình trạng nghén, theo dõi cân nặng theo khuyến nghị của các bác sĩ trong giai đoạn này là vô cùng cần thiết.

Những chất dinh dưỡng bà bầu cần bổ sung trong 3 tháng đầu.

dinh-dưỡng-3-tháng-đầu

 

Dinh dưỡng 3 tháng đầu thai kỳ cần có các chất sau:

  • Axit folic

Axit folic vô cùng quan trọng, ngay từ khi có ý định mang thai các mẹ cần phải tăng cường dưỡng chất này. Bởi axit folic ảnh hưởng tới sự phát triển trí não và cột sống của trẻ. Vì vậy, bà bầu cần chú ý bổ sung dưỡng chất axit folic đầy đủ trước khi mang thai. Lượng axit folic mà các mẹ bầu cần cung cấp mỗi ngày được khuyến cáo là 400mg.

  • Sắt

Đây là dưỡng chất cần thiết cho bà bầu, hơn nữa trong thời kỳ mang thai, thiếu máu là tình trạng khó tránh khỏi. Sắt không chỉ giúp mẹ bầu có được sức khỏe tốt mà còn giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh toàn diện. Chính vì vậy mà bà bầu cần phải bổ sung những thực phẩm chứa sắt thường xuyên, giúp tăng cường hồng cầu và tổng lượng máu cho cơ thể.

bà-bầu-3-tháng-đầu-ăn-gì

  • Canxi

Canxi là câu trả lời không thể thiếu cho câu hỏi bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu. Bởi đây là dưỡng chất quan trọng trong quá trình phát triển xương của bé. Đặc biệt, thiếu hụt canxi không những ảnh hưởng tới sự phát triển thai nhi mà còn khiến cho cơ thể mẹ có thể bị loãng xương sau khi sinh. Do đó, bổ sung canxi cho bà bầu luôn là lời khuyên các chuyên gia dinh dưỡng dành cho các bà bầu.

  • Protein

Protein cung cấp những dưỡng chất cần thiết, giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh, vì vậy mỗi ngày mẹ phải đảm bảo cung cấp khoảng 70g protein cho cơ thể để có đầy đủ dưỡng chất cho thai nhi phát triển an toàn.

  • DHA

Đây là một loại Omega-3 giúp tăng cường hoạt động của trí não và mắt, chiếm 20% trọng lượng não bộ và 60% võng mạc. Các chuyên gia khuyến cáo bạn nên bổ sung 200mg DHA/ngày.

>>> Xem thêm: Dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu

Thực đơn dành cho bà bầu 3 tháng đầu.

Dinh dưỡng trong 3 tháng đầu thai kỳ thật sự khó khăn cho các bà bầu, nhất là những người mang thai lần đầu. Trong giai đoạn mang thai cần một chế độ ăn lành mạnh để mẹ được khỏe và thai nhi phát triển toàn diện. Sau đây là một số gợi ý bạn có thể tham khảo nếu như đang băn khoăn bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu thai kỳ:

ăn-gì-tốt cho-bầu-tam-cá-nguyệt-thứ-nhất

  • Thịt đỏ

Thịt bò và thịt lợn nạc là những thực phẩm rất giàu sắt. Sử dụng những loại thịt đỏ này trong thực đơn ăn uống sẽ giúp bà bầu bổ sung máu và tránh tình trạng thiếu máu. Ngoài ra trong thịt bò còn có nhiều dưỡng chất như protein, vitamin B6, B12, kẽm và cholin rất cần thiết cho sự phát triển toàn diện của thai nhi. Không những thế bà bầu ăn thịt bò còn giúp ổn định lượng đường trong máu, có sức đề kháng tốt, tránh bệnh tật, tránh nhiễm khuẩn. Tuy nhiên, các bà bầu nên chọn loại thịt bò nạc và xây dựng một chế độ ăn điều độ để tránh tình trạng dư thừa cholesterol trong máu. Đồng thời cần tuyệt đối tránh các món ăn tái sống hoặc thịt bò khô với gia vị cay nóng.

>>> Xem thêm: Món ngon cho bà bầu

  • Trứng

Trứng là thực phẩm rất dồi dào protein. Ngoài ra, trong trứng còn chứa nhiều canxi, vitamin D, Omega – 3,… rất tốt cho sự phát triển xương, thị giác và trí não của thai nhi. Một quả trứng gà (hoặc vịt) cung cấp khoảng 13 loại vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Đây là thực phẩm có thể bổ sung dưỡng chất trong suốt thai kỳ. Tuy nhiên các mẹ bầu chỉ nên ăn điều độ từ 3 – 4 quả trứng mỗi tuần để giảm lượng cholesterol trong máu. Trứng ngỗng cũng là nguồn thực phẩm bổ dưỡng, nhưng lại quá nhiều năng lượng và chất béo, do đó, bà bầu nên hạn chế ăn để tránh tình trạng thừa cân trong thai kỳ nhé!

  • Cá hồi

Cá hồi là một trong những loại cá an toàn và rất giàu chất dinh dưỡng cho bà bầu, nhất là 3 tháng đầu.

Trong cá hồi có chứa axit béo không no DHA, rất tốt cho sự phát triển trí não của thai nhi. Nguồn DHA trong cá hồi cao hơn rất nhiều so với nguồn DHA chứa trong các loại sữa dinh dưỡng cho bà bầu, có thể giúp cải thiện tâm trạng, ổn định tinh thần. Bên cạnh đó, trong cá hồi còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như: Vitamin D, vitamin B12, vitamin A, vitamin B6; các vi chất như canxi, kali, sắt, phốt pho, kẽm, đồng, magie và nhóm axit amin. Vì vậy cung cấp dinh dưỡng cho bà bầu từ cá hồi là một lựa chọn rất chính xác.

>>> Xem thêm: Thực đơn cho bà bầu 3 tháng đầu

bầu-3-tháng-ăn-dinh-dưỡng

Tuy nhiên, các bà bầu cũng chỉ nên ăn khoảng 350 gam cá hồi mỗi tuần vì mặc dù cá hồi có ít hàm lượng thuỷ ngân, an toàn hơn các loại cá khác nhưng nếu ăn hằng ngày có thể tích tụ một lượng lớn thuỷ ngân trong cơ thể và gây hại cho em bé.

Từ khoá nổi bật: 3 tháng đầu thai kỳ nên ăn gì 3 tháng đầu thai kỳ, dinh dưỡng 3 tháng đầu thai kỳ, ăn gì trong 3 tháng đầu thai kỳ, 3 tháng đầu thai kỳ nên ăn uống gì.

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto