Bạn có biết axit folic có trong thực phẩm nào hàng ngày không?

15-08-2020, 8:14 pm 769

Axit folic có vai trò quan trọng với con người đặc biệt là phụ nữ mang thai. Vậy axit folic có trong thực phẩm nào, bạn cùng tìm hiểu qua bài viết sau nhé.

Những thực phẩm giàu axit folic.

Axit folic hay B9 còn gọi là vitamin là khoáng chất quan trọng có khả năng tan trong nước và đặc biệt quan trong với mẹ bầu và trẻ em.

Sữa và chế phẩm từ sữa.

Axit folic có nhiều trong các loại sữa và chế phẩm từ sữa. Đặc biệt với các loại sữa dành cho mẹ bầu và trẻ nhỏ. Hầu hết các nhà sản xuất đều cung cấp thêm một lượng axit folic nhất định để cho mẹ bầu bổ sung dưỡng chất này.

Nhóm rau củ.

axit-folic-co-trong-thuc-pham-nao-sup-lo

Một số loại rau củ hàng ngày có chứa nhiều axit folic mà bạn không ngờ tới: axit folic có trong thực phẩm nào?

Theo nghiên cứu và cách nhận biết những loại rau lá có nhiều chất axit folic. Thì các chuyên gia đều cho rằng những loại cây xanh lá và có màu sẫm chứa nhiều axit folic hơn bình thường.

Vì vậy, với mẹ bầu mang thai hãy cố gắng bổ sung thật nhiều rau xanh mỗi bữa ăn càng nhiều càng tốt. Nó không chỉ giúp bổ sung lượng axit folic cần thiết mà còn giúp mẹ giảm triệu chứng táo bón.

Mẹ cùng tìm hiểu với TutiCare những loại rau sau nhé:

axit-folic-co-trong-thuc-pham-nao-rau-cu

Rau bina (cải bó xôi) : đây cũng là loại rau có màu xanh thẫm, có hàm lượng axit folic rất lớn. Trong 100 gam cải bó xôi có chứa 194 microgam vitamin B9. Ngoài ra, loại rau này chứa rất nhiều cải bó xôi chứa 91.4% nước, 3.6% carb và 2.9% protein. Và chứa rất nhiều loại vitamin như vitamin A, C, D,E, K, B1, B2, B3, B5… các khoáng chất như sắt, canxi, magie…

Cây súp lơ, cây cải xanh: Họ rau này cũng là những thực phẩm xếp đầu bảng với hàm lượng axit folic. 1 bát canh rau súp lơ xanh cung cấp đến 104mcg axit folic. Loại rau này rất dễ ăn, mùi vị ngon miệng hơn nên phù hợp với mọi đối tượng cần cung cấp thêm axit folic. Bạn có thể nấu, xào đều rất ngon miệng.

Nấm: là loại thực phẩm rất tốt và hàm lượng axit folic khá cao, bạn không nên bỏ qua. Ngoài ra trong một số loại nấm như nấm hương, nấm đùi gà … còn chứa nhiều các dưỡng chất khác canxi, sắt, vitamin D mà lại có hàm lượng chất béo, carbohydrate thấp.

Măng tây: là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe. Chỉ với 5 cây măng tây mà có đến 1000mg axit folic. Lưu ý khi chế biến, không nấu măng tây quá lâu dẫn đến hao hụt chất dinh dưỡng này. Thêm đó, măng tây không chứa chất béo cholesterol.

Đậu và các loại rau họ đậu: Có rất nhiều loại đâu như đậu lăng, đậu Hà Lan, đậu trắng, đậu nành, đậu ván, ... rất giàu acid folic và là nguồn cung cấp chất đạm và khoáng chất bổ ích cho cơ thể. Trung bình 30g đậu cung cấp 8% nhu cầu acid folic cho cơ thể mỗi ngày. Một nửa bát đậu luộc cung cấp khoảng 12% nhu cầu acid folic cho cơ thể mỗi ngày. Nhóm thực phẩm này rất an toàn cho nhóm người già, kể cả ăn chay lẫn những người không ăn chay

Nhóm trái cây.

Quả bơ: Với xu hướng dinh dưỡng healthy, quả bơ có chứa hàm lượng dinh dưỡng các chất khá cao. Đặc biệt là axit folic, với 1 nửa quả bơ có 90mcg vitamin B9. Ngoài ra, bơ còn rất nhiều axit béo omega 3 (chất béo lành mạnh, tốt cho tim của mẹ và não của bé). Với mẹ bầu nếu ăn bơ mỗi ngày có thể giúp mẹ bầu cung cấp 41% nhu cầu chất này khi mang thai.

Một số loại quả tráng miệng khác cũng có hàm lượng axit folic đáng kể: Bạn có thể bổ sung ngay trong bữa ăn hàng ngày. Với mẹ bầu, nếu ăn các loại qủa này thì đáp ứng 20% nhu cầu của mẹ trong giai đoạn mang thai 3 tháng đầu:

Quả dâu tây: 5gr tương đương 25mcg axit folic.

Quả đu đủ: 1 quả tương đương 115mcg axit folic.

Quả Bưởi: 1 quả tương đương 30mcg axit folic.

Quả Cam, quýt: 1 quả tương đương 40mcg axit folic.

Quả Chuối: 1 quả tương đương 23,6mcg axit folic.

axit-folic-co-trong-thuc-pham-nao-sup-lo

Nhóm ngũ cốc.

Bạn có biết axit folic có trong thực phẩm nào ăn vặt không. Đó là các loại ngũ cốc.
Nhóm ngũ cốc là nhóm giàu acid folic, nguồn cung cấp acid folic chủ yếu cho con người trong ngày. Rất đa dạng như cơm trắng, mì ống, ngũ cốc, bánh mì, ngũ cốc dùng cho buổi sáng. Một số ngũ cốc dùng để ăn vặt hoặc dùng cho bữa phụ cũng giàu hàm lượng axit folic cao như các loại hạt: Hạt hướng dương, hạt hạnh nhân, hạt óc chó, hạt lạc, …

Hạt hướng dương: 100g chứa 82 mcg folate (21% nhu cầu mỗi ngày).

Hạt hạnh nhân: 50g chứa 46 mcg.

Hạt lạc:50g chứa 88 mcg folate (22 % nhu cầu mỗi ngày).

Quả óc chó: 50g chứa 28 mcg folate (7% nhu cầu mỗi ngày).

Nhóm thực phẩm khác.

Ngoài những loại rau củ quả phổ biến, thì bạn có biết axit folic có trong thực phẩm nào nữa không?

Lòng đỏ trứng gà:

Trứng gà ta là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng rất thích hợp bồi bổ cho người ốm dậy, phụ nữ có thai. Vì trong thành phần có chứa nhiều protein, vitamin A, vitamin D… Bên cạnh đó, lòng đỏ trứng gà cũng chứa nhiều axit folic và sắt, kẽm.

Nhóm thực phẩm chức năng.

Trên thị trường có khá nhiều sản phẩm bổ sung axit folic như: Elevit, Blackmores, Prenatal DHA, Pregnacare hay Procare sẽ là lựa chọn tuyệt vời nếu bạn muốn kịp thời bổ sung lượng lớn axit folic và các loại vitamin khoáng chất khác. Tuy nhiên, cần uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Như vậy, thông qua bài viết mẹ đã biết được axit folic có trong thực phẩm nào rồi đúng không ạ. Việc bổ sung axit folic bằng thực phẩm thông qua các bữa ăn hàng ngày là rất tốt và an toàn. Nhưng tùy từng giai đoạn và bệnh lí mà bạn bổ sung thuốc axit folic cho hợp lí. Chẳng hạn như mẹ bầu, nên có sự hướng dẫn của bác sĩ khi bổ sung các loại thực phẩm chức năng này.

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto