Các món ăn dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 4

14-08-2020, 8:01 pm 124

Bắt đầu từ tháng thứ 4 của thai kỳ được xem là khoảng thời gian dễ chịu nhất đối với mẹ bầu. Trong giai đoạn này, các mẹ bầu cũng cần hết sức lưu ý chế độ ăn uống để đảm bảo sự phát triển tốt nhất của thai nhi. Vậy các món ăn cho bà bầu tháng thứ 4 như thế nào là tốt? Bài viết sẽ đưa ra câu trả lời cho các bạn về vấn đề này.

cac-mon-an-cho-ba-bau-thang-thu-4

 Sự phát triển của bé trong tam cá nguyệt thứ hai

Trong tam cá nguyệt thứ hai này được coi là giai đoạn phát triển nhanh chóng của thai nhi. Bắt đầu từ tháng thứ 4, tất cả các bộ phận như não, thận, tủy sống, mắt, các ngon chân và ngón tay…của con đã dần được hình thành và phát triển đầy đủ. Vì là giai đoạn lớn nhanh mà trong giai đoạn này, các thai phụ cần phải bổ sung thật nhiều dưỡng chất để đảm bảo sự phát triển ổn định và tốt nhất của con nhé!

Các món ăn cho bà bầu tháng thứ 4

Thực phẩm chứa hàm lượng chất xơ cao

Tam cá nguyệt thứ hai là thời điểm lý tưởng để các mẹ bầu bắt đầu xây dựng nền tảng phòng ngừa chứng bệnh táo bón trong thời kỳ mang thai và sau khi sinh. Do đó các mẹ bầu cần chắc chắn bổ sung đầy đủ chất xơ trong chế độ ăn hằng ngày của mình nhé!

Một số thực phẩm có thể kế đến có nhiều chất xơ như là ngũ cốc nguyên hạt, yến mạch và rau xanh. Mẹ cũng có thể chọn bánh mì nâu để làm tăng lượng chất sắt cho thai phụ thay vì ăn bánh mì trắng thông thường.

Thực phẩm chứa nhiều axit béo

Tháng thứ 4 mẹ bầu nên ăn gì? Trong giai đoạn này, mẹ có ăn một số thực phẩm giàu chất béo lành mạnh có thể kể tới là các loại cá (cá hồi, cá chép, dầu cá hay các loại hạt và cả dầu ô liu…)

cac-mon-an-cho-ba-bau-thang-thu-4

Việc bổ sung các thực phẩm giàu chất béo trong giai đoạn này sẽ giúp các mẹ hạn chế khả năng sinh non, sinh con thiếu cân hay các trường hợp con bị chậm phát triển. Mẹ hãy đảm bảo để có một chế độ ăn uống đủ lượng axit béo, omega 3, omega 6 hay omega 9 mẹ nhé!

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Cơ thể của cả mẹ bầu và thai nhi luôn cần lượng canxi ngày càng cao. Do đó, các bà mẹ có thể giúp con phát triển xương khỏe mạnh bằng cách thêm ít nhất 1 lít sản phẩm từ sữa mỗi ngày.

Ngoài ra mẹ cũng có thể bổ sung thêm phô mai - đây cũng là thực phẩm cần thiết cho sức khỏe của mẹ và sự phát triển toàn diện của bé.

>> Xem thêm: Sữa tươi cho bà bầu

Bổ sung thêm trái cây tươi

Trái cây cũng nên được liệt kê trong chế độ các món ăn cho bà bầu tháng thứ 4. Trong quá trình mang thai, bổ sung thêm trái cây tươi cũng vô cùng cần thiết cho mẹ bầu. Các thành phần dưỡng chất trong trái cây chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất và hàm lượng nước cao, giàu chất xơ.

cac-mon-an-cho-ba-bau-thang-thu-4

 

Ngoài ra, trong trái cây tươi sẽ không chứa thành phần chất bảo quản hay chất tạo màu, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cả mẹ và bé.

Việc bổ sung thêm trái cây tươi sẽ không chỉ bổ sung dưỡng chất cho mẹ và giúp mẹ giảm thiểu tình trạng bị ợ nóng thường xuyên.

Bà bầu tháng thứ 4 nên kiêng gì?

Pho mát mềm

Một số loại pho mát mềm có thể được làm từ những loại sữa chưa qua tiệt trùng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi. Do đó, mẹ nên tránh nhóm thực phẩm này hay những thực phẩm được làm từ sữa mà chưa được tiệt trùng để không bị nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm

Thực phẩm chứa hàm lượng thủy ngân cao

Các thực phẩm chứa hàm lượng thủy ngân cao như cá ngừ trắng, cá thu vua và cá... Thủy ngân trong các loại thực phẩm này sẽ có thể gây tổn thương não ở thai nhi và có liên quan đến chứng chậm phát triển trí tuệ ở trẻ sơ sinh.cac-mon-an-cho-ba-bau-thang-thu-4

Do đó, mẹ không nên ăn hoặc phải rất cẩn thận trong việc chọn nguồn gốc của cá biển. Để an toàn hơn thì các mẹ nên ăn cá nước ngọt như cá hồi …

>> Xem thêm: Bà bầu không nên ăn gì

Trứng sống và thịt chưa chín

Trứng sống hay thịt chưa chín có thể chứa vi khuẩn salmonella có thể gây ngộ độc thực phẩm. Điều này sẽ có thể rất gây hại cho em bé trong bụng mẹ. Do vậy, mẹ cần phải ăn trứng chín.Vì vậy, mẹ bầu hãy đảm bảo tất cả thịt bạn tiêu thụ được nấu chín kỹ trước khi sử dụng nhé!

Đồ ăn đường phố

Đây được coi là món ăn vặt ưa thích của mẹ. Nó sẽ kích thích sự thèm ăn của mẹ. Tuy nhiên các món ăn ngoài đường phố này không đảm bảo sự an toàn thực phẩm,dễ gây nên ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua đường nước uống như bệnh thương hàn.

Trong quá trình mang thai, mẹ cần bổ sung đủ dưỡng chất cho thai nhi đặc biệt trong tam cá nguyệt thứ hai. Hy vọng các bạn đã có được thông tin hữu ích về các món ăn cho bà bầu tháng thứ 4. Chúc các mẹ và bé luôn khỏe mạnh nhé!

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto