Giải đáp nhanh: Bà bầu bị đau hông phải làm thế nào?

24-08-2020, 4:50 pm 79

Bà bầu bị đau hông phải làm thế nào? khi có quá nhiều thứ phải lo lắng và bận tâm, mẹ sẽ cần những thông tin ngắn gọn, khoa học sau để xử lý vấn đề này nhanh chóng nhất!

Các nguyên nhân khiến bà bầu bị đau hông khi mang thai

Trước khi câu hỏi: bà bầu bị đau hông phải làm thế nào? mẹ cần biết nguyên nhân gây nên hiện tượng dai dẳng này trong thai kỳ.

ba-bau-bi-dau-hong-phai-lam-the-nao

 

Do sự giải phóng hormone relaxin

Mặc dù đau hông có thể xảy ra trong bất kỳ tam cá nguyệt nào, nhưng nó có nhiều khả năng phát triển trong tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba. Một trong các nguyên nhân gây ra hiện tượng này là do sự giải phóng hormone relaxin. Relaxin là một loại hormone gây ra những thay đổi đối với các bộ phận khác nhau của hệ thống cơ xương bao gồm xương, dây chằng và các mô liên kết khác.

Relaxin làm thay đổi sụn và gân, khiến chúng trở nên lỏng lẻo hơn. Nó giúp hông nở rộng để chuẩn bị cho việc sinh nở của mẹ bầu. Những cơ và dây chằng bị kéo căng này có thể gây ra những điều sau:

  • Rối loạn chức năng của khớp sacroiliac, là khớp chịu trọng lượng ở hông
  • Đau ở các dây chằng tròn, các sợi dày ở hai bên bụng chạy từ vùng mu
  • Rối loạn chức năng xương mu, đau và giảm khả năng vận động do sự tách rời của xương chậu

Do tăng cân

ba-bau-bi-dau-hong-phai-lam-the-nao

Một tác động tự nhiên của thai kỳ là tăng cân. Một phụ nữ bắt đầu ở mức cân nặng hợp lý có thể tăng từ 8 đến 15kg trong khi mang thai. 1 số trường hợp có thể tăng nhiều hơn. Cân nặng tăng đáng kể sẽ tạo áp lực cho phần hông, gây ra sự đau đớn, nhức mỏi.

Ngoài ra, do sự lớn lên của thai nhi, phần bụng của mẹ bầu cũng trở nên “vượt mặt”. Lúc này, trọng tâm của cơ thể có thể bắt đầu thay đổi. Từ đó dẫn đến việc mẹ có xu hướng thay đổi tư thế đứng, ngồi, làm việc để tạo thăng bằng giúp hoạt động dễ dàng hơn. Điều này cũng có thể gia tăng áp lực cho hông và gây đau.

Bà bầu bị đau hông phải làm thế nào?

Mẹ bầu có thể thực hiện các việc làm sau để giải quyết bài toán “bà bầu đau hông phải làm thế nào?”

Thăm khám y tế

Nếu bị đau dai dẳng hoặc dữ dội ở hông khi mang thai, mẹ nên trao đổi với bác sĩ ngay lập tức. Bác sĩ sẽ khám cho cả mẹ và bé để kiểm tra các dấu hiệu chuyển dạ sinh non hoặc các biến chứng khác có thể xảy ra.

Ngoài ra, bác sĩ có thể đưa cho mẹ 1 số giải pháp giúp giải quyết cơn đau 1 cách an toàn, nhanh chóng, phù hợp. Việc của mẹ lúc này là theo dõi các dấu hiệu của cơ thể và thực hiện theo chỉ định của bác sĩ.

Chườm ấm

Bà bầu bị đau hông phải làm thế nào ?- Chườm ấm sẽ là một trong những câu trả lời hữu hiệu nhất. Mẹ có thể làm ẩm khăn bằng nước ấm sau đó để chườm lên vùng hông. Phụ nữ mang thai nên tránh đặt túi chườm nóng trực tiếp lên da hoặc lên bụng. Mẹ hãy lót 1 tấm khăn xuống dưới trước khi đặt túi chườm nóng lên vị trí bị đau nhé.

Sử dụng đai nâng hông hoặc hỗ trợ bụng bầu

Rất nhiều mẹ đã giải quyết được thắc mắc: Bà bầu bị đau hông phải làm thế nào? bằng những chiếc đai hông hoặc đai hỗ trợ bụng bầu. Đây là những dụng cụ hỗ trợ mà phụ nữ có thể sử dụng để giúp nâng đỡ phần hông của mình khi mang thai.

Theo một nghiên cứu, đeo đai nâng hông có tác động tích cực đến cơ thể khi mang thai và có thể giúp điều trị chứng đau hông.

Tư thế ngủ phù hợp

Nếu phụ nữ nằm nghiêng khi mang thai thì nên kê một chiếc gối giữa hai chân, kê dưới phần bụng. Hoặc mẹ có thể sử dụng gối bầu- được thiết kế đặc biệt  để hỗ trợ cho phụ nữ mang thai.

Luyện tập thường xuyên

ba-bau-bi-dau-hong-phai-lam-the-nao

Hiện tại, rất nhiều bác sĩ khuyến nghị phụ nữ mang thai nên tiếp tục tập thể dục trong suốt thai kỳ. Nếu mẹ và bé có sức khỏe ổn định hãy đều đặn thực hiện nhé.

Tập thể dục có thể bao gồm đi bộ, bơi lội, yoga và các hoạt động nhẹ đến trung bình khác. Lợi ích chính của việc tập thể dục là nó có thể giúp ngăn ngừa tăng cân quá nhiều gây thêm áp lực lên hông. Ngoài ra, các hoạt động này còn tăng sức mạnh, sức bền cho cơ thể, giúp giải tỏa các cơn dau từ vùng lưng, chân, tay hiệu quả.

Với các thông tin trên, Tuticare hi vọng mẹ đã có giải pháp phù hợp nhất cho mình để giải quyết vấn đề: Bà bầu bị đau hông phải làm thế nào? Chúc các mẹ thai kỳ khỏe mạnh để mỗi ngày qua đi đều là 1 trải nghiệm tuyệt vời bên bé.

Theo medicalnewstoday.com

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto