Bị ngứa khi mang thai tháng cuối bà bầu cần làm gì để không ảnh hưởng đến bé

24-08-2020, 4:19 pm 525

Theo thống kê y tế, có khoảng 14% sản phụ gặp phải tình trạng sẩn ngứa, đặc biệt là trong giai đoạn về cuối của thai kỳ. Rất nhiều mẹ chia sẻ, bị ngứa khi mang thai tháng cuối càng gãi tình trạng này sẽ càng tăng lên. Vậy nguyên nhân gây ra hiện tượng đó là gì? Làm gì để nó nhanh chóng chấm dứt? Tuticare có câu trả lời cho mẹ ở ngay đây.

Nguyên nhân khiến bà bầu bị ngứa khi mang thai tháng cuối

bi-ngua-khi-mang-thai-thang-cuoi

 Khi mang thai, nội tiết tố trong cơ thể người phụ nữ thay đổi mạnh mẽ. Sự tăng lên của hormone progesterone, estrogen khiến mồ hôi, chất nhờn cơ thể mẹ bầu tiết ra nhiều hơn. Vùng kín cũng trở nên ẩm ướt hơn. Nếu không được vệ sinh đúng cách, đây là điều kiện cho các vi khuẩn hoạt động và nấm ngứa tấn công. Đồng thời tình trạng này cũng có khả năng dẫn đến tình trạng viêm năng lông. Từ đó gây ra tình trạng ngứa cơ thể hoặc ngứa ở vùng kín.

Một hệ quả khác của việc đổ nhiều mồ hôi là làm xuất hiện tình trạng rôm sảy. Đặc biệt là những khu vực có nếp gấp như bẹn, cẳng chân, tay, ngực, lưng…gây ngứa ngáy, châm chích khó chịu.

Bà bầu bị ngứa khi mang thai tháng cuối còn đến từ việc cơ thể bị nổi sẩn được gọi là sẩn ngứa khi mang thai. Các vị trí thường gặp  nhất là ở vùng bụng, ngực do mô tuyến vú tăng sinh; cánh tay, mông, đùi do mỡ bị tích tụ khi mẹ tăng cân; cẳng, bàn chân do sự chèn ép của thai nhi lên tĩnh mạch chủ dưới gây khó khăn cho tuần hoàn chi dưới.

Việc tăng cân quá nhiều cùng sự lớn lên nhanh chóng của thai nhi khiến làn da mẹ bị căng nứt, rạn ở những vùng như bụng, mông, hông, đùi, cánh tay…làm xuất hiện những cơn ngứa liên tục, dai dẳng.

bi-ngua-khi-mang-thai-thang-cuoi

Nếu bà bầu bị ngứa khi mang thai tháng cuối kèm theo các biểu hiện khác như vàng da, vàng mắt, mệt mỏi, chán ăn…có thể là dấu hiệu của hiện tượng ứ mật thai kỳ. Đây là hiện tượng mật không đi vào các đường dẫn của gan mà tích tụ dưới da. Đây cũng là tình trạng khá thường gặp ở bà bầu và thường tự hết đi sau khi mẹ sinh bé.

Làm gì khi bà bầu bị ngứa khi mang thai tháng cuối

Có nhiều cách khác nhau để giúp  bà bầu bị ngứa khi mang thai tháng cuối giảm bớt cảm giác khó chịu này. Tuy nhiên, mẹ hãy ưu tiên các biện pháp tự nhiên có thể thử ngay tại nhà như:

- Thay đổi hoặc tạm ngưng sử dụng các chế phẩm có chất tẩy rửa cao như xà phòng giặt, sữa tắm, xà phòng tắm. Hoặc các sản phẩm tạo mùi hương như nước xả vải, nước hoa… Đây là những chế phẩm có chứa các hóa chất có thể gây kích ứng và khô da khiến tình trạng ngứa ngáy thêm nghiêm trọng. Mẹ hãy dùng các loại sữa tắm dịu nhẹ dành cho da nhạy cảm, các loại lá tắm hỗ trợ tốt cho việc chăm sóc da như lá khế chua, kinh giới, tía tô, sài đất…

- Mặc những loại quần áo rộng, thoáng, chất liệu thấm hút tốt. Điều này giúp loại bỏ khả năng gây kích ứng với da của các loại vải không phù hợp và giúp mẹ mát mẻ hơn. Biện pháp này sẽ hạn chế được tình trạng phát ban do nhiệt hoặc khi mồ hôi mẹ quá nhiều.

- Bà bầu bị ngứa khi mang thai tháng cuối hãy nhớ dùng kem dưỡng ẩm để giúp da bớt khô, rạn. Dầu ô liu, dầu dừa, bơ dừa hay bơ hạt mỡ đều dưỡng ẩm rất tốt. Ngoài ra mẹ có thể sử dụng kem dưỡng chống rạn dành riêng cho bà bầu. Sử dụng hàng ngày sẽ góp phần đáng kể đẩy lùi cơn ngứa.

bi-ngua-khi-mang-thai-thang-cuoi

 

-Tăng lượng nước uống vào và đảm bảo rằng mẹ luôn đủ nước. Đừng quên bổ sung chất điện giải trong quá trình hydrat hóa của mẹ nhé. Nước dừa có thể là giải pháp tốt trong trường hợp này. Ngoài ra, mẹ hãy chú ý giữ không khí ẩm và mát mẻ để làm giảm khô da và mẩn ngứa do nhiệt.

- Vệ sinh cơ thể sạch sẽ, thay quần áo hàng ngày và hạn chế gãi khi bị ngứa bởi nó sẽ làm hiện tượng này nặng thêm. Bà bầu bị ngứa khi mang thai tháng cuối hãy dung đá lạnh hoặc túi chườm nóng áp lên vị trí bị ngứa. Giải pháp này sẽ lập tức có hiệu quả.

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto