Phân biệt khí hư và huyết trắng

24-08-2020, 4:41 pm 1997

Khí hư và huyết trắng có phải là một? hay điều gì tạo nên sự khác biệt của khí hư và huyết trắng? Dù là sản phẩm của cơ thể chính mình nhưng liệu chị em phụ nữ đã phân biệt được 2 khái niệm này? Hãy tìm hiểu ngay cùng Tuticare nhé!

Khí hư và huyết trắng được tạo ra như thế nào?

Khi cơ thể hoạt động bình thường, huyết tương đi qua các mao mạch li ti và các tổ chức hạch ở thành âm đạo cùng với các chất nhầy tiết ra bởi môi lớn ,môi bé; tử cung; niệu đạo; bàng quang và trộn trộn lẫn với bạch huyết, tế bào biểu mô bong ra ở tử cung, âm đạo, tạo ra một chất nhầy giống như lòng trắng trứng gà, trắng trong hoặc trắng sữa; mùi hơi tanh đặc trưng hoặc không mùi, gọi là huyết trắng.

khi-hu-va-huyet-trang

Trong 1 chu kỳ trứng rụng, trạng thái của huyết trắng khi tiết ra có thể khác nhau. Vào đầu chu kỳ, nó có xu hướng khô / dính hơn hoặc chị em có thể không thấy dịch tiết ra. Nó chuyển thành màu trắng ngà hoặc trắng đục trong giai đoạn giữa đến cuối của nang. Ngay trước và xung quanh ngày rụng trứng, nó có khả năng trở nên giống với lòng trắng trứng trong suốt, ướt, co giãn. Ngay sau khi rụng trứng, nó thường chuyển trở lại thành khô / dính.

Hầu hết mọi người sẽ nhận thấy lượng huyết trắng tiết ra của họ tăng lên trong suốt giai đoạn đầu của chu kỳ, với lượng dịch tiết ra nhiều nhất vào những ngày trước và khi rụng trứng.

Bên cạnh huyết trắng sinh lý, một số tác nhân có thể khiến huyết trắng nhiễm bệnh lý như các loại nấm men, trùng roi, tạp trùng, vi khuẩn... Lúc này huyết trắng âm đạo tiết ra y học gọi là khí hư. Tùy từng tác nhân gây bệnh hay loại bệnh đặc thù, khí hư có tính chất khác nhau.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể là do hệ vi sinh vật trong âm đạo bị mất cân bằng. Điều này có nghĩa là số lượng vi khuẩn “tốt” giảm và số lượng vi khuẩn “xấu” tăng lên. Sự mất cân bằng như vậy có thể dẫn đến các tình trạng như viêm âm đạo do vi khuẩn và nhiễm trùng nấm men cùng 1 số bệnh phụ khoa khác.

Nhu vậy, có thể hiểu khí hư và huyết trắng là 1 nhưng là dạng biểu hiện của 2 trạng thái sức khỏe khác nhau của cơ thể.

Biểu hiện của khí hư và huyết trắng khi phụ nữ bị viêm nhiễm phụ khoa

Khi bị viêm nhiễm phụ khoa khí hư và huyết trắng thường có biểu hiện sau:

Khí hư và huyết trắng có màu trắng giống phô mai

khi-hu-va-huyet-trang

 

Khí hư tiết ra nhiều, màu trắng đục, đặc quánh giống phô mai có thể là dấu hiệu của bệnh viêm âm đạo do nấm. Ngoài việc ra nhiều khí hư, viêm âm đạo do nấm còn có các biểu hiện khác như môi âm đạo sưng đỏ, ngứa ngáy, nóng rát, đặc biệt là sau khi đi vệ sinh hoặc quan hệ tình dục.

Khí hư và huyết trắng có màu vàng, màu xám, màu trắng

Khi khí hư có biểu hiện này, có thể âm đạo đã bị do vi khuẩn gây ra. Ngoài có màu sắc bất thường như trên, khí hư còn có mùi hôi tanh, vùng kín nóng rát, sưng đau rất khó chịu.

Khí hư và huyết trắng có màu vàng, xanh, đặc dính

Khí hư có màu xanh, vàng, có bọt hoặc loãng như nước, có mùi khó chịu, cảm giác ngứa râm ran, đau khi quan hệ tình dục… có thể là biểu hiện của bệnh viêm âm đạo gây ra do trùng roi Trichomonas.

Khí hư và huyết trắng có màu nâu, đỏ hoặc kèm theo máu

khi-hu-va-huyet-trang

Đây là biểu hiển của các viêm nhiễm bên trong cơ quan sinh sản của phụ nữ như tử cung, buồng trứng như: ung thư tử cung , viêm nội mạc tử cung, viêm vùng chậu… hoặc do các khối u lành tính gây ra. Ngoài biểu hiện trên, khí hư còn có thể có mùi hôi tanh, đau vùng bụng dưới, mệt mỏi, đau vùng chậu hoặc chảy máu âm đạo bất thường…

Khí hư và huyết trắng có màu vàng; màu xanh nõn chuối

Nếu đi cùng với các triệu chứng bất thường khác như khí hư có kèm mủ, mùi hôi khó chịu, đi tiểu nhiều lần, đau vùng xương chậu, nước tiểu có mủ, chảy máu âm đạo bất thường thì đó có thể là biểu hiện của bệnh lậu.

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto