Dấu hiệu nhận biết tiêu chảy nhiễm khuẩn ở trẻ sơ sinh

21-09-2020, 4:55 pm 138

Tiêu chảy nhiễm khuẩn ở trẻ sơ sinh là tình trạng nguy hiểm khiến bé đau đớn, khó chịu, mệt mỏi. Có thể đe dọa tới tính mạng nếu không được phát hiện và xử lý đúng cách. Liệu những thông tin mẹ biết về nó đã thực sự đầy đủ để có thể giúp con phòng ngừa? Hãy xác nhận lại qua những thông tin dưới đây của Tuticare nhé!

Tiêu chảy nhiễm khuẩn ở trẻ sơ sinh là gì?

Tiêu chảy nhiễm khuẩn ở trẻ sơ sinh là tình trạng trẻ sơ sinh đi ngoài phân lỏng với lượng và số lần nhiều hơn so với bình thường.

Ở điều kiện khỏe mạnh, ruột già sẽ là bộ phận hấp thụ chất lỏng từ thức ăn và để lại phân rắn. Nhưng khi các chất lỏng này không được hấp thu do nhanh chóng đi qua ruột già sẽ khiến phân loãng, nhiều nước…gọi là tiêu chảy.

Nguyên nhân gây ra tiêu chảy nhiễm khuẩn ở trẻ sơ sinh

Do hệ miễn dịch của trẻ sơ sinh còn rất yếu, chủ yếu được truyền từ mẹ sang qua nguồn sữa. Lượng kháng thể này có thể giảm theo thời gian, kết hợp với sự tấn công của 1 số vi khuẩn, virus sẽ dẫn đến tình trạng trên.

tieu-chay-nhiem-khuan-o-tre-so-sinh

Ngoài ra tiêu chảy nhiễm khuẩn ở trẻ sơ sinh còn có thể bắt nguồn từ môi trường sống: thức ăn, nước uống của trẻ không được vệ sinh sạch sẽ; yếu tố vệ sinh từ người chăm sóc không đảm bảo: bình sữa, đồ chơi, dụng cụ chế biến thức ăn hoặc tay người chăm sóc bị nhiễm khuẩn.

Tiêu chảy nhiễm khuẩn ở trẻ sơ sinh bị gây ra bởi các các chủng khuẩn, tác nhân trực tiếp sau:

- Vi khuẩn E.coli

- Các chủng khuẩn khác như: Shigella, Salmonella, Campylobacter jejuni.

- 1 số loại ký sinh trùng (có thể ít gặp hơn) cũng có thể gây tiêu chảy ở trẻ sơ sinh: Cryptosporidium, L,giardia.

Biểu hiện tiêu chảy nhiễm khuẩn ở trẻ sơ sinh

Ở trạng thái bình thường, trẻ sơ sinh có thể xì xoẹt hoa cà hoa cải từ 5-10 lần mỗi ngày. Phân của trẻ bú mẹ thường có màu vàng sáng, lổn nhổn, lẫn hạt xanh hoặc vàng. Có thể có chút nhầy, mùi chua nhẹ.

Với trẻ sử dụng sữa công thức, phân sẽ thối hơn, màu vàng sẫm hoặc nâu nhẹ. Chất phân mềm dẻo và số lần đi ngoài có thể ít hơn trẻ bú mẹ.

Khi trẻ sơ sinh bị tiêu chảy do nhiễm khuẩn, phân có nhiều nước dạng lỏng, màu vàng hoặc xanh.  Mùi trở nên nặng nề, chua, tanh hoặc khẳm có lẫn bọt, chất nhầy đôi khi xuất hiện màu hồng hoặc tia máu.

tieu-chay-nhiem-khuan-o-tre-so-sinh

Bé trở nên khó chịu, bú ít, quấy khóc nhiều hơn, có thể đau bụng hoặc tiêu chảy kèm sốt, nôn trớ.

Khi nào tiêu chảy nhiễm khuẩn ở trẻ sơ sinh cần được điều trị ngay?

Tiêu chảy ở trẻ sơ sinh có thể gây ra tình trạng mất nước, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển và sức khỏe của các con. Do đó, khi có các biểu hiện trên, mẹ cần quan sát, theo dõi thêm. Hãy cho con đến các cơ sở y tế để được điều trị ngay khi con có thêm các dấu hiệu sau:

- Tiêu chảy ở trẻ kéo dài trên 2 ngày mà không có dấu hiệu thuyên giảm; trẻ mệt mỏi, quấy khóc.

- Phân của bé lẫn máu cùng chất nhầy như nước mũi. Dấu hiệu báo hiệu tình trạng nhiễm khuẩn nghiêm trọng đường ruột ở trẻ sơ sinh.

- Bé bị đau quặn bụng hoặc đau khi được sờ vào bụng.

- Tiêu chảy kết hợp tình trạng nôn ói liên tục, không dung nạp được thức ăn.

- Trẻ xuất hiện các dấu hiệu mất nước: mắt, thóp trũng sâu. Da nhăn, môi khô nứt, khóc không có nước mắt, tiểu ít và vàng, mệt mỏi lờ đờ, phản ứng kém tinh nhạy...

- Tiêu chảy kèm sốt cao.

tieu-chay-nhiem-khuan-o-tre-so-sinh

Điều trị tiêu chảy nhiễm khuẩn ở trẻ sơ sinh như thế nào?

Tiêu chảy nhiễm khuẩn ở trẻ sơ sinh có thể được điều trị các căn nguyên cùng các triệu chứng của bệnh. Tùy vào nhóm vi khuẩn gây bệnh, trẻ có thể phải dùng các loại kháng sinh khác nhau để tiêu diệt chúng. Ngoài ra, trẻ sẽ được hỗ trợ bù nước, bù khoáng hoặc hạ sốt trong trường hợp mất nước nhiều hoặc sốt cao.

Đây là quy trình xử lý được thực hiện nghiêm ngặt và phải được tiến hành hoặc chỉ định bởi bác sĩ. Mẹ tuyệt đối không tự ý cho con sử dụng thuốc kháng sinh khi chưa tìm ra nguyên nhân gây bệnh.

Ngoài ra, mẹ có thể giúp bé sớm lấy lại sự ổn định của môi trường đường ruột bằng cách bổ sung men vi sinh Biogaia. Đây là loại men có khả năng ức chế sự hoạt động của các hại khuẩn đường tiêu hóa, đường ruột mà không cản trở bất cứ 1 loại khuẩn nào. Từ đó giúp cân bằng hệ khuẩn cơ quan này, giúp tình trạng tiêu chảy giảm thiểu nhanh chóng chỉ qua 2-3 ngày sử dụng.

>>Xem thêmMen vi sinh Biogaia dạng giọt - Biogaia Protectis baby 

Tiêu chảy nhiễm khuẩn ở trẻ sơ sinh không phải là hiện tượng hiếm gặp nhưng diễn tiến nhanh. Nếu không được xử lý đúng cách, kịp thời có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bé. Mẹ hãy thường xuyên quan sát ngôn ngữ cơ thể bé để có thể hỗ trợ con 1 cách nhanh chóng, toàn diện nhất mẹ nhé!

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto