Mẹ bị táo bón cho con bú có sao không: quan niệm và thực tế

21-09-2020, 4:27 pm 132

Mẹ bị táo bón cho con bú có sao không là băn khoăn của rất nhiều phụ nữ nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ. Tâm lý lo lắng này sẽ khiến ảnh hưởng đến cả mẹ và bé. Do đó, để đảm bảo tâm trạng tốt nhất khi chăm con, mẹ hãy giải tỏa nó với lời giải đáp sau từ Tuticare.

Nguyên nhân gây táo bón ở các mẹ cho con bú

Cho con bú, đặc biệt là thời điểm sau sinh, mẹ thường phải đối mặt với tình trạng táo bón. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến sự khó chịu này, điển hình là:

- Các mẹ sau sinh thường được thiết kế các bữa ăn đặc biệt. Không chỉ với mong muốn cơ thể sớm được hồi phục mà còn để bé có nguồn sữa dồi dào, chất lượng. Vô tình điều đó dẫn đến việc bữa ăn bị mất cân bằng, lượng đạm có thể nhiều hơn các chất xơ. Từ đó dẫn đến tình trạng táo bón.

me-bi-tao-bon-cho-con-bu-co-sao-khong

- Khi trở dạ, tử cung của mẹ bị kéo căng khiến trực tràng và các cơ quan khác cũng bị ảnh hưởng. Điều này dẫn đến khả năng co thắt của ở vùng hậu môn, trực tràng kém đi gây ra táo bón.

- Với nhu cầu nghỉ ngơi lớn, các bà mẹ sau sinh thường được khuyên nằm nhiều để mau hồi sức, tránh 1 số bệnh phụ khoa sau sinh. Tuy nhiên, việc nằm quá nhiều khiến quá trình trao đổi chất chậm lại, nhu động ruột kém đi gây táo bón.

- Việc nhịn đi cầu cũng là nguyên nhân khiến mẹ bị táo bón. Lo sợ vết khâu sinh môn bục chỉ, những cơn đau ở vị trí này có thể khiến mẹ mang tâm lý sợ đi vệ sinh. Phân ở lâu trong ruột sẽ bị hấp thụ nước ngược trở lại, khiến nó khô cứng, làm mẹ đi cầu càng khó khăn hơn.

- Sử dụng thuốc như giả đau khi chuyển dạ hoặc 1 số loại viên uống hỗ trợ sau sinh hoặc thời kỳ cho con bú như sắt, canxi cũng có thể làm mẹ táo bón.

Mẹ bị táo bón có ảnh hưởng đến sữa cho con bú?

Rất nhiều mẹ lo ngại, nếu bản thân bị táo bón sẽ làm ảnh hưởng đến nguồn sữa của con hoặc cũng khiến con trở nên táo bón như mình.

Trên thực tế, táo bón ở mẹ sẽ không làm ảnh hưởng đến chất lượng nguồn sữa. Tuy nhiên, tình trạng này sẽ khiến mẹ cảm thấy khó chịu, mệt mỏi, bứt rứt liên tục. Từ đó, dẫn đến tâm lý cáu bẳn, không vui gián tiếp ảnh hưởng đến sữa mẹ.

me-bi-tao-bon-cho-con-bu-co-sao-khong

 

Ngoài ra, táo bón còn có thể khiến mẹ trở nên chán ăn, ăn ít hoặc kén ăn. Chất và lượng của nguồn sữa cũng sẽ giảm đáng kể nếu mẹ không cải thiện kịp thời.

Mặc dù mẹ bị táo bón cho con bú không có ảnh hưởng trực tiếp nhưng nếu nguồn sữa sụt giảm, bé sẽ thiếu nguồn thức ăn, ít nhiều ảnh hưởng đến sự phát triển.

Cải thiện táo bón trong thời gian cho con bú như thế nào?

Mẹ có thể thực hiện các biện pháp tự nhiên sau ngay nhé:

me-bi-tao-bon-cho-con-bu-co-sao-khong

- Uống nhiều nước. Nước không làm loãng sữa mà còn khiến nó tiết ra nhiều hơn, đồng thời làm giảm tình trạng táo bón.

- Bổ sung chất xơ đầy đủ từ các loại rau củ quả.

- Không nhịn đi tiêu.

- Vận động nhẹ nhàng thường xuyên và phù hợp, không nên nằm quá nhiều sau sinh.

- Bổ sung men vi sinh Biogaia hàng ngày giúp cải thiện tình trạng táo bón, tăng cường hấp thụ thức ăn. Giúp bảo vệ đường tiêu hóa, đường ruột của mẹ và bé.

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto