Ợ chua ở trẻ sơ sinh gây rắc rối cho bé nhiều hơn mẹ nghĩ

21-09-2020, 4:46 pm 716

Nhiều mẹ cho rằng ợ chua thường chỉ xảy ra ở trẻ lớn hoặc người trưởng thành mà không biết rằng, hiện tượng đó cũng thường xuất hiện ở các bé sơ sinh. Ợ chua ở trẻ sơ sinh thường đưa lại nhiều khó chịu hơn ở bé. Do những hạn chế về ngôn ngữ thể hiện, và sự chủ động trong việc tự chăm sóc. Nếu không được mẹ phát hiện và xử lý kịp thời, ợ chua có thể ảnh hưởng khá lớn đến tâm trạng của bé.

Ợ chua ở trẻ sơ sinh là gì?

Ợ chua ở trẻ sơ sinh là hiện tượng dung dịch axit dạ dày bị đẩy lên thực quản gây tiếng ợ, vị chua, mang lại cảm giác khó chịu ở trẻ. Các axit này vốn có tác dụng thúc đẩy tiêu hóa thức ăn và tiêu diệt vi khuẩn có trong thực phẩm. Do đó, nếu bị ợ lên sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến thực quản, đường họng, thậm chí gây nôn trớ ở trẻ.

o-chua-o-tre-so-sinh

Nguyên nhân gây ợ chua ở trẻ sơ sinh

Nguyên nhân gây ợ chua ở trẻ sơ sinh thường thấy nhất là do hệ tiêu hóa của bé chưa thực sự hoàn thiện. Lúc này các cơ vòng thực quản hoạt động bị lỗi, chức năng các van dạ dày không ổn định khiến dịch dạ dày bị trào ngược lên thực quản gây ợ chua.

Một nguyên nhân khác gây ợ chua ở trẻ sơ sinh là do đường ruột của bé chưa phát triển. Thức ăn được nạp vào khó hấp thu, tiêu hóa nên bị ứ đọng rồi lên men gây chứng ợ chua

Ợ chua ở trẻ sơ sinh gây ra những khó chịu gì cho bé?

chua không đơn thuần chỉ đến rồi thôi, nó còn gây cho trẻ cảm giác khó chịu. Thậm chí các axit dạ dày còn làm tổn thương niêm mạc họng khiến bé nóng rát ở ngực, cổ, tức ngực nuốt đau, chán ăn, viêm họng, nôn trớ và thậm chí là đau bụng.

o-chua-o-tre-so-sinh

Mẹ cần làm gì để giúp con hết ợ chua mà không cần dùng thuốc?

Ợ chua ở trẻ sơ sinh có thể tự hết khi trẻ lớn hơn, hệ tiêu hóa hoàn thiện hơn. Mặc dù trẻ vẫn có thể sinh hoạt bình thường, nhưng nếu ợ chua quá nhiều, tâm trạng của bé có thể bị ảnh hưởng do những khó chịu nó mang lại.

Việc điều trị là cần thiết giúp bé khỏe khoắn, dễ chịu đồng thời hấp thụ tốt hơn, giảm thiểu các vấn đề phát sinh do tình trạng này gây ra.

Để giúp ợ chua ở trẻ sơ sinh không còn là tình trạng đáng ngại, mẹ hãy nhớ áp dụng các biện pháp sau:

- Thay vì cho trẻ ăn các bữa với số lượng thực phẩm lớn, hãy chia nhỏ chúng ra thành nhiều lần. Việc này không chỉ đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của con mà còn làm giảm các áp lực lên dạ dày. Ở trạng thái không quá no sẽ giảm thiểu được ợ chua.

- Cho trẻ ăn cách giờ đi ngủ từ 2- 3 giờ đồng hồ. Thức ăn được tiêu hóa tốt hơn khi bé còn thức. Tránh tình trạng cho ăn quá nhiều trước giờ đi ngủ gây tình trạng đầy bụng, khó tiêu dẫn đến ợ chua.

o-chua-o-tre-so-sinh

- Với những bé ợ chua do trào ngược dạ dày thực quản, bố mẹ nên cho con nằm gối cao phần đầu và thân trên từ 15 đến 20 cm so với mặt phẳng giường nằm. Đồng thời thực hiện động tác vỗ ợ cho con mỗi lần ăn xong.

- Cho trẻ uống men vi sinh Biogaia hỗ trợ hấp thụ dinh dưỡng, làm giảm các vấn đề nôn trớ và tình trạng bất dung nạp lactose gây ợ chua ở trẻ. Chỉ cần 5 giọt mỗi ngày, tình trạng ợ chua ở trẻ sơ sinh sẽ được cải thiện rất nhiều.

>>Xem thêmMen vi sinh Biogaia dạng giọt - Biogaia Protectis baby 

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto