Kinh nghiệm hạ sốt cho bé tại nhà mẹ nào cũng nên biết.

01-10-2020, 4:54 pm 1478

Sốt là hiện tượng thường gặp ở trẻ nhỏ. Vì vậy mà mẹ cần lưu lại những kinh nghiệm hạ sốt cho bé ngay tại nhà vừa nhanh vừa hiệu quả.

Nhiệt độ của trẻ bao nhiêu là sốt?

kinh-nghiem-ha-sot-cho-be

Trước khi tìm hiểu các cách hạ sốt cho trẻ thì bạn cần xác định được nhiệt độ bao nhiêu là sốt.

Thông thường, trẻ có nhiệt độ là 36.5-37.5 độ C. Nhưng một lí do nào đó mà trẻ có nhiệt độ cao hơn bình thường.

Không phải bằng cảm nhận của tay mẹ mà qua các dụng cụ kiểm tra như nhiệt kế mẹ thấy sự tăng lên ở nhiệt độ cơ thể. Đây là cách nhanh chóng để mẹ xác định xem trẻ có sốt hay không.

Vậy khi nào nên dùng thuốc hạ sốt cho trẻ?

Trẻ sốt dưới 38.5 độ C: với trường hợp này, mẹ chưa cần dùng thuốc hạ sốt cho trẻ. Mẹ hãy áp dụng các kinh nghiệm hạ sốt cho bé khác như lau khăn ấm, mặc quần áo thông thoáng…

Trẻ sốt trên 38.5 độ C: Nếu nhiệt kế đã chỉ trên 38.5 độ C thì mẹ cần kết hợp uống thuốc hạ sốt và chườm mát cho trẻ. Hiện tượng này kéo dài thì tốt nhất mẹ không nên chủ quan áp dụng các kinh nghiệm hạ sốt cho bé của mình mà hãy đưa trẻ đến bác sĩ để được thăm khám và tìm ra các nguyên nhân khiến trẻ bị sốt.

Trẻ sốt trên 39 độ C. Đây là mức sốt cao, nếu không hạ sốt kịp thời sẽ dẫn đến nhiều rủi ro như trẻ bị co giật. Ngay lúc này, mẹ hãy cho bé uống thuốc hạ sốt, mặc quần áo thoáng mát và đưa trẻ đến ngay bác sĩ. Để tránh hiện tượng co giật gây nguy hiểm, mẹ hãy cho trẻ ngậm một chiếc khăn mềm để tránh việc trẻ cắn vào lưỡi.

Kinh nghiệm hạ sốt cho bé hiệu quả tại nhà.

kinh-nghiem-ha-sot-cho-be

Từ trường hợp bé sốt nặng hay nhẹ mà kinh nghiệm hạ sốt cho bé lại khác nhau.

Lau mát người bé.

Mẹ hãy dùng một chiếc khăn vải mềm, thấm nước ấm xong lau lên 2 nách, 2 bẹn cho bé. Tiếp tục dùng khăn thấm nước ấm để lau lên toàn thân bé. Nước ấm sẽ làm giãn mạch máu giúp bé tỏa nhiệt tốt hơn.

Mẹ nên làm thao tác này thường xuyên đến khi trẻ hạ nhiệt bình thường.

Cho bé uống nhiều nước hơn.

Khi bị sốt cơ thể rất hay mất nước. Chính vì vậy, mẹ nên bổ sung nước nhiều hơn cho trẻ bình thường. Với trẻ dưới 6 tháng, mẹ cố gắng tăng cữ bú cho bé.

Với trẻ lớn hơn thì ngoài việc cho bé uống thêm nước hoặc sữa mẹ có thể cho trẻ uống thêm các loại nước họ cam giúp bổ sung vitamin C rất tốt cho bé.

Dùng thuốc hạ sốt cho bé.

Với trẻ sốt ở nhiệt độ vừa là trên 38.5 độ C thì ngoài kinh nghiệm hạ sốt cho bé thì mẹ đã cần phải sử dụng thuốc hạ sốt cho trẻ.

Thuốc hạ sốt thường dùng cho bé là paracetamol dạng gói hoặc siro. Sau khoảng 30 phút sử dụng thuốc có tác dụng kéo dài khoảng 4 - 6 giờ, ít gây tác dụng phụ.

Liều lượng thuốc hạ sốt phụ thuộc vào cân nặng và độ tuổi của trẻ. Vì vậy, mẹ nên đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng thuốc hạ sốt. Mẹ có thể cho trẻ uống thuốc hạ sốt 3 - 4 lần/ngày, mỗi lần cách nhau 4 giờ.

Những sai lầm trong cách hạ sốt cho trẻ.

kinh-nghiem-ha-sot-cho-be

Đắp chăn, mặc ấm cho trẻ khi trẻ bị sốt cao rét run.

Nhiều mẹ nghĩ rằng con nói rét thì mẹ đắp thật nhiều chăn cho trẻ nhưng thực tế trong cơ thể đang có nhiệt độ rất cao.

Việc mặc thông thoáng giúp trẻ tỏa nhiệt tốt hơn. Bằng cách này giúp bé hạ sốt nhanh hơn

Sử dụng thuốc hạ sốt tăng liều hoặc liên tục để hạ sốt nhanh.

Sai lầm này đặc biệt nguy hiểm vì thuốc hạ sốt có liều lượng phụ thuộc vào cân nặng và độ tuổi của trẻ. Và chỉ được dùng thuốc hạ sốt sau 4-6 tiếng, tránh việc sử dụng liên tục cho bé sẽ ảnh hưởng đến thận, thậm chí còn gây những nguy hiểm đến sức khỏe của trẻ.

Trẻ bị sốt là hiện tượng thường gặp nên những kinh nghiệm hạ sốt cho bé sẽ giúp mẹ không còn bối rối khi xử lí tình huống này. 

 

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto