Huyền thoại và sự thật những tác hại của thuốc kháng sinh đối với trẻ em.

17-09-2020, 4:55 pm 107

Thuốc kháng sinh cứu sống hàng triệu người thoát khỏi bệnh tật. Nhưng việc sử dụng không đúng cách sẽ làm giảm hiệu quả của thuốc. Nhưng điều quan trọng là nó có an toàn với trẻ em không và tác dụng của thuốc kháng sinh đối với trẻ em.

Thuốc kháng sinh và trẻ em.

tac-hai-cua-thuoc-khang-sinh-doi-voi-tre-em

Thuốc kháng sinh có khả năng điều trị các bệnh do vi khuẩn gây ra bằng cách ngăn chặn sự phát triển và sinh sản của chúng. Còn với vi khuẩn, thì thuốc kháng sinh hầu như không có hiệu quả chống lại nó.

3 năm đầu đời đặc biệt quan trọng với sự phát triển của trẻ. Nên việc sử dụng các loại thuốc kháng sinh cần được sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Ở nước ta, rất nhiều trường hợp khi thấy những bất thường ở trẻ là ra hiệu thuốc mua mà không cần bác sĩ kê đơn. Các mẹ đều chưa hiểu hết được những tác hại của thuốc kháng sinh đối với trẻ em.

Nên nếu trẻ bị bệnh mẹ nên hỏi ý kiến bác sĩ, có trường hợp bác sĩ cũng không kê đơn kháng sinh nên mẹ cũng đừng quá lo lắng nhé.

Những tác hại của thuốc kháng sinh đối với trẻ em.

Việc sử dụng kháng sinh như con dao hai lưỡi, nó đem lại tác dụng tốt khi điều trị đúng bệnh. Và gây tác hại khi lạm dụng với trẻ em.

1.Làm thay đổi hệ vi sinh đường ruột ở trẻ.

Tác hại của thuốc kháng sinh đối với trẻ em này ảnh hưởng khá nhiều đến hệ tiêu quá của trẻ. Chúng ta hiểu đơn giản thuốc kháng sinh điều chế để giết chết các loại vi khuẩn gây bệnh thì đồng thời cũng giết chết những loại vi khuẩn có lợi. Làm mất cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột.

Hậu quả là:

- Vi khuẩn có lợi giúp hấp thu năng lượng từ thực phẩm giảm, ảnh hưởng trực tiếp đến cân nặng của trẻ.

- Trẻ sau khi sử dụng thuốc kháng sinh có thể sút cân hoặc một trường hợp là béo phì và tiểu đường sau này.

- Gây ra bệnh lý tiêu chảy. Đây là triệu chứng thường gặp ở trẻ khi sử dụng thuốc kháng sinh. Hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng nghiêm trọng tác hại của thuốc kháng sinh đối với trẻ em. Vì thế nếu trong trường hợp bé phải sử dụng thuốc kháng sinh thì mẹ có thể bổ sung cho bé một số loại men tiêu hóa như biogaia để giảm tác dụng phụ của kháng sinh.

tac-hai-cua-thuoc-khang-sinh-doi-voi-tre-em-la-gi

2.Kháng thuốc kháng sinh.

Việc sử dụng thuốc kháng sinh không đúng bệnh hoặc dùng cho trẻ sơ sinh quá sớm dẫn đến sức đề kháng của trẻ bị yếu đi.

Với những các bệnh thông thường việc điều trị cho trẻ cũng khó hơn bao giờ hết. Vi khuẩn giờ đây có khả năng kháng nhiều loại kháng sinh.

3. Tăng nguy cơ mắc các bệnh tự miễn.

Hệ miễn dịch của trẻ có mối liên hệ mật thiết với thành ruột và hệ vi sinh có lợi. Vậy nên tác hại của thuốc kháng sinh đối với trẻ em là dẫn đến trẻ có nhiều khả năng bị một số bệnh thông thường hơn: hen suyễn, viên mũi màng kết, eczema….

4. Ảnh hưởng đến gan và thận.

Tác dụng phụ của thuốc kháng sinh là gây ảnh hưởng đến gan và thận. Tùy cơ địa trẻ mà biểu hiện nhiều hay ít. Trẻ có thể bị nóng gây phát ban, gây tiêu chảy,.... Những hiện tượng này đều gây lên tổn thương cho gan. Thận phải hoạt động nhiều hơn khi trẻ sử dụng thuốc kháng sinh.

5. Một số tác dụng phụ của thuốc kháng sinh với trẻ em.

Dị ứng: Một số trẻ bị phản ứng với thuốc kháng sinh như penicillin. Nên khi khám bệnh mẹ cần thông báo cho bác sĩ những tiền sử dị ứng của bé.

Gây vàng răng: Tác hại của thuốc kháng sinh đối với trẻ em là gây vàng ố răng. Đây chính là một nguyên nhân làm vàng răng ở trẻ nhỏ.

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto