Để bé tự chơi với thiết bị di động nhàn mẹ nhưng vô cùng hại con

10-01-2020, 9:53 am 2075

Ngày chúng ta còn bé, cái thời mà thiết bị di động chưa bùng nổ như hiện nay, đồ chơi ngày nhỏ chỉ đơn giản là con búp bê, chú gấu bông nhỏ, trái bóng, con quay... và dành nhiều thời gian hơn cùng với các thành viên trong gia đình. Những món đồ ấy vô cùng đơn giản giúp ta phát triển toàn diện về sức khỏe và trí tuệ, tăng sự gắn kết giữa các thành viên trong gia đình.

Ngày nay, khi trở thành bố mẹ, dường như ta bận rộn hơn với guồng quay cuộc sống, với những bộn bề lo toan, và dành ít thời gian hơn cho con trẻ. Bố mẹ hay đưa con chiếc điện thoại, để con tự chơi, rồi rảnh tay đi làm việc khác. Trẻ con vốn tò mò, hiếu kỳ, chúng sẽ rất chăm chú tìm hiểu những điều thú vị từ chiếc smartphone. Tuy nhiên đây chính là mầm mống nguy hại cho sức khỏe của trẻ.

Bức xạ từ điện thoại di động có những tác hại không ngờ đến sức khỏe trẻ em. Với trẻ sơ sinh, các tác động này đặc biệt nguy hiểm. Hộp sọ của trẻ sơ sinh mỏng, kích thước nhỏ nên chúng hấp thụ bức xạ điện thoại rất mạnh.

Vài nghiên cứu khác còn phát hiện tủy xương của trẻ hấp thụ bức xạ điện thoại gấp 10 lần người lớn. Nhiều nước như Bỉ, Pháp, Phần Lan… đã tìm cách hạn chế trẻ em đến gần điện thoại di động. Riêng ở nước ta, việc này chưa được phụ huynh quan tâm đúng mức.

Bức xạ điện thoại là gì?

Có hai loại bức xạ: ion hóa và không ion hóa. Bức xạ ion hóa là tia X, radon, ánh sáng mặt trời thuộc tần số cao. Còn bức xạ không ion hóa là bức xạ có tần số thấp. Điện thoại di động có bức xạ không ion hóa.

Khi cho chuột tiếp xúc với sóng điện thoại 9 giờ mỗi ngày và kéo dài hai năm thì não chuột xuất hiện khối u. Điều này cho thấy giữa ung thư và bức xạ từ điện thoại di động có liên quan. Dù chưa đủ dữ liệu chắc chắn nhưng ba mẹ cũng nên quan tâm đến thông tin này.

Mức ảnh hưởng của sóng điện thoại tới bé

Theo một bài báo của L. Lloyd Morgan, chuyên viên Khoa học cấp cao của Environmental Health Trust, chỉ ra rằng, trẻ em có nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe nhiều hơn người lớn khi tiếp xúc với sóng điện thoại.

Họ đã xem xét những nghiên cứu về bức xạ sóng điện thoại của chính phủ từ năm 2009 đến 2014 và đưa ra kết quả, trẻ em, trẻ sơ sinh có nguy cơ bị tổn thương cao do bức xạ điện từ từ các thiết bị không dây.

Qua các nghiên cứu, tỷ lệ hấp thụ sóng điện thoại của trẻ sơ sinh cao hơn người lớn. Mô não của trẻ sơ sinh có khả năng hấp thụ nhiều hơn vì hộp sọ của chúng mỏng hơn và kích thước nhỏ hơn. Đặc biệt, với trẻ còn trong bụng mẹ, sự tổn thương còn nhiều hơn, tiếp xúc với sóng điện thoại có thể dẫn dẫn đến sự thoái hóa vỏ bọc bảo vệ xung quanh các tế bào thần kinh não.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ em hấp thụ sóng điện thoại nhiều hơn người lớn. Mô não của trẻ hấp thụ sóng điện thoại nhiều hơn 2 lần so với người lớn còn tủy xương của trẻ em hấp thụ gấp 10 lần.

Được biết, giới hạn phơi nhiễm của sóng từ của điện thoại không hề thay đổi trong 19 năm. Các nhà khoa học lưu ý rằng, các nhà sản xuất điện thoại thông minh đã xác định khoảng cách tối thiếu từ sản phẩm đến cơ thể để không bị tác động xấu từ sóng điện từ. Đối với máy tính xách tay, máy tính bảng và các thiết bị điện thoại, khoảng cách tối thiểu đến cơ thể là 20 cm.

Theo L. Dade Lunsford, Giáo sư Phẫu thuật thần kinh, Đại học Pittsburgh, cho biết: "Công nghệ càng tăng lên thì càng tăng bức xạ, đặc biệt ở điện thoại di động và một số đồ chơi".

Ông nói với báo Medscape Medical: "Nghiên cứu chỉ ra một số loại u, ít nhất là những loại có trong báo cáo như u ác tính, u thần kinh có thể tăng lên khi tiếp xúc với sóng điện từ phát ra từ điện thoại".

Tuy nhiên, vẫn còn một số vấn đề với nghiên cứu và có thể sự gia tăng u là do bệnh vẫn trong giai đoạn đầu. Cho đến nay, nguy cơ tiềm ẩn về sức khỏe liên quan đến việc sử dụng điện thoại di động, đặc biệt là u não vẫn là một chủ đề đang được quan tâm.

Những nguy cơ về sức khỏe khi bé tiếp xúc nhiều với bức xạ điện thoại

Bé không phân biệt được tốt – xấu khi sử dụng điện thoại. Vì thế, bạn phải là người chủ động giám sát và tạo môi trường an toàn cho trẻ. Đừng để “nhàn tay” mà đưa điện thoại di động cho trẻ “tự xử”. Bởi vì tác hại mà chúng mang lại rất đáng sợ.

  • Nguy cơ mắc ung thư não

Theo tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thì bức xạ điện thoại di động có thể gây ra ung thư. Đáng sợ hơn, trẻ em có khả năng hấp thụ hơn 60% bức xạ đó. Vì da, mô và xương của trẻ còn non yếu nên hấp thu bức xạ gấp đôi người trưởng thành. Một cuộc gọi hai phút gần trẻ cũng có thể khiến trẻ tăng động suốt một giờ sau đó.

Sóng điện thoại còn làm tăng gấp đôi nhịp tim và ảnh hưởng đến hệ thần kinh của trẻ. Chưa hết, nó còn khiến trẻ hay lo lắng, mệt mỏi, rối loạn giấc ngủ. Vì sóng điện thoại tác động mạnh đến não nên ảnh hưởng lớn đến trí thông minh của trẻ. Để smartphone gần con, ba mẹ sẽ khiến trẻ tăng nguy cơ mắc ung thư não lên đến 4-5 lần.

  • Giảm thị lực

Màn hình điện thoại phát ra cường độ ánh sáng mạnh. Mắt trẻ đang phát triển nên việc nhìn smartphone thường xuyên sẽ làm suy giảm thị lực của bé. Dần lâu, trẻ có thể sẽ bị nhức mắt, khô mắt, thậm chí mờ mắt dần.

Việc ba mẹ dùng điện thoại chụp hình con cũng là hành vi gây hại cho con. Bởi một khi ba mẹ quên tắt flash cũng sẽ làm tổn thương giác mạc của con. Đã có trường hợp trẻ bị mù vì đèn flash từ điện thoại di động.

  • Chậm phát triển, giao tiếp kém

Bức xạ điện thoại khiến trẻ chậm phát triển. Ba mẹ cũng không nên sạc điện thoại gần trẻ. Vì khi ấy, bức xạ cao gấp 1.000 lần so với bình thường. Chúng khiến trẻ quấy khóc và chậm lớn. Chưa kể, việc trẻ chú ý nhiều đến hình ảnh trên điện thoại khiến trẻ ít tương tác với xung quanh. Kỹ năng giao tiếp của trẻ cũng theo đó mà bị hạn chế.

Làm gì để bảo vệ trẻ trước bức xạ điện thoại

Mặc dù không ai có thể biết chính xác sự ảnh hưởng của sóng điện thoại đến cơ thể nhưng chắc chắn không ai khẳng định chúng an toàn. Vì thế bố mẹ cần bảo vệ trẻ trước những nguy cơ này bằng những phương pháp đơn giản sau:

  • Những mẹ đang mang thai hoặc đang cho con bú cần tránh xa khỏi điện thoại di động để không gây ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh. Đặc biệt, điện thoại di động hay các thiết bị điện tử tương tự không được để trong phòng ngủ của trẻ sơ sinh vào ban đêm.
  • Với các bé trai, có một nguy cơ tiềm ẩn của sóng điện thoại đối với tinh trùng. Tuy nhiên, không có nghiên cứu nào xác định liệu việc tiếp xúc sớm với sóng có ảnh hưởng gì tới tinh trùng sau tuổi dậy thì. Ngoài ra đối với bé gái, việc tiếp xúc với sóng điện thoại quá sớm, đặc biệt ở gần ngực có thể liên quan đến ung thư vú.
  • Hạn chế những cuộc nói chuyện hàng giờ bằng điện thoại di động khi đang ở gần trẻ.
  • Bố mẹ không nên để điện thoại gần nơi trẻ chơi, trẻ ngủ.
  • Không nên cho trẻ sơ sinhxem điện thoại. Bố mẹ cũng cần tắt flash của điện thoại di động khi chụp hình trẻ. Tuy nhiên các chuyên gia khuyên tốt nhất đừng nên chụp hình trẻ thường xuyên.
  • Gia đình tuyệt đối không được xem smartphone là một món đồ chơi cho con.

Ba mẹ đã biết rõ tác hại khi dùng điện thoại di động gần trẻ sơ sinh. Nhìn chung smartphone là một thiết bị tân tiến không thể thiếu trong cuộc sống ngày nay. Tuy nhiên khi có con, đặc biệt là trẻ sơ sinh, bố mẹ nên tránh dùng thiết bị này ở gần bé. Bởi vì sự nguy hiểm tiềm ẩn sóng điện thoại có thể gây ra với trẻ sơ sinh, các bé nên được tránh xa điện thoại di động và khuyến khích các bậc cha mẹ nên sử dụng các loại thiết bị điện tử không phát ra phóng xạ như điện thoại cố định, mạng có dây... Vào ban đêm, nên tắt wifi hoặc để điện thoại ở chế độ máy bay là tốt nhất.

Việc đó sẽ giúp bé tránh những tác động tiêu cực mà smartphone và sóng điện thoại gây ra. Ngoài ra bố mẹ cũng có thêm nhiều thời gian để tương tác, chăm sóc và yêu thương con hơn, và mua cho bé những món đồ chơi thông minh, an toàn, hỗ trợ phát triển toàn diện cho bé.

Mẹ xem thêm nhé:

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto