Phương pháp 5s - Luyện ngủ cho con chưa bao giờ dễ dàng hơn thế

08-01-2020, 11:40 am 10333

Sau khi bé chào đời, vấn đề bữa ăn giấc ngủ của bé là mối quan tâm hàng đầu của các bậc cha mẹ. Rất ít bé có khả năng tự điều chỉnh giấc của của bản thân, chính vì vậy, bé cần sự giúp đỡ của cha mẹ. Mẹ muốn luyện giấc ngủ của bé vào nề nếp, nhưng đang phân vân giữa rất nhiều phương pháp giáo dục hiện nay.

Một phương pháp được các bà mẹ rất quan tâm hiện nay, mang tên "luyện ngủ 4s/5s" hay "phương pháp 5s".

Đọc bài viết dưới đây cùng TutiCare để tìm hiểu tại sao nó lại được ưa chuộng vậy nhé.

Phương pháp 5s hay luyện ngủ 4s/5s là gì?

Bác sỹ Nhi khoa Harvey Karp là thành viên uy tín của Hàn lâm các bác sỹ Nhi khoa Hoa Kì. Ông có trên 35 năm làm việc về sức khỏe của trẻ là người tiên phong trong việc bảo vệ sức khỏe giấc ngủ và tinh thần trẻ em tại Mỹ.

Cuốn sách nổi tiếng và bán chạy nhất, được dịch ra nhiều thứ tiếng trên thế giới của ông "Đứa trẻ hạnh phúc nhật khu phố, Happiest baby on the block và Babybliss là cứu tinh cho rất nhiều gia đình.

Ông là một trong số rất ít các chuyên gia về giấc ngủ của trẻ mà có thể đưa ra giải pháp giúp các bé ngủ đủ ngay từ khi sơ sinh, trong khi các học thuyết và phương pháp của các chuyên gia khác cần chờ đến khi trẻ có độ chín của thần kinh: 4-6 tháng mới có thể áp dụng.

  • 4S bao gồm các bước như sau:

- S1: Tạo thủ tục đi ngủ (sleep routine): một nhóm các hoạt động giống nhau lặp đi lặp lại trước khi đi ngủ, kéo dài từ 10-20 phút.

- S2: Quấn bé. Đây là việc ra tín hiệu cho bé đi ngủ. (Tham khảo thêm quấn  chũn cocoon để áp dụng bước này dễ dàng hơn: https://www.tuticare.com/san-pham/brand-761.html )

- S3: Sitting: Ngồi yên tĩnh, bế bé, trong phòng tối. Tạo chuyển giao giờ thức và giờ ngủ.

- S4: Kỹ thuật shh/pat, kèm hoặc không kèm ty giả

5S là nền tảng giúp bé tự ngủ từ đầu, là chìa khóa cho ngủ đủ và ngủ có chất lượng ở trẻ sơ sinh. Kết hợp 5S của Harvey với 4S của Tracy Hogg (tác giả Đọc vị các vấn đề của trẻ), cha mẹ sẽ có trong tay chìa khóa tuyệt vời để đến với hạnh phúc và chất lượng cuộc sống cho cả gia đình.

  • 5 chữ S trong phương pháp này chính là: 

- Swaddling (Quấn tã cho bé).

- Side or stomach position (Đặt em bé nằm nghiêng hoặc nằm sấp).

- Shushing (Tạo âm thanh shhhh – loại tiếng ồn trắng giúp bé cảm thấy an tâm).

- Swinging (Đung đưa theo nhịp điệu).

- Sucking (Ngậm ti giả).

Mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng biệt với tính cách khác nhau, nhiều bé khi buồn ngủ tỏ ra cáu kỉnh, khóc rất to và lâu, khiến cho cả cha mẹ và bé đều căng thẳng và kiệt sức. Thế nhưng khi áp dụng phương pháp 5S này, vị bác sĩ đã gần như xoa dịu cơn gắt ngủ và dễ dàng đưa các bé vào giấc một cách dễ dàng trước sự ngạc nhiên của cha mẹ.

Các bước thực hiện phương pháp 5S

1. Swaddling (Quấn tã cho bé)Có lẽ cha mẹ không còn xa lạ gì với chữ S đầu tiên này. Phương pháp quấn tã quanh cơ thể của bé sơ sinh giống như một chiếc kén ấm áp sẽ giúp bé có cảm giác an toàn, yên tâm như những ngày còn ở trong bụng mẹ. Khi quấn tã, bé được bao bọc và không bị cánh tay của người lớn tác động vào cơ thể quá nhiều nên việc ngủ của bé cũng thuận lợi hơn. Theo các chuyên gia y tế, bố mẹ chỉ nên quấn chặt hai tay của bé, còn mông và hai chân cần được nới lỏng để bé cử động, co duỗi thoải mái. Mẹ lưu ý chỉ quấn bé khi ngủ, còn khi bé thức thì để bé tự do.

 

2. Side or stomach position (Đặt bé nằm nghiêng hoặc nằm sấp)

Vẫn biết tư thế nằm ngửa sẽ tốt và an toàn nhất cho bé, nhưng đôi khi để dỗ bé ngủ thì tư thế này lại phản tác dụng và không mấy hiệu quả. Cha mẹ hãy thử cho bé nằm nghiêng hoặc nằm sấp một chút để giúp bé thư giãn hơn trước khi ngủ, hoặc đơn giản là đặt bé lên vai và nhẹ nhàng xoa lưng để giúp bé thư giãn, dễ chịu hơn.

3. Shushing (Tạo âm thanh shhhh – loại tiếng ồn trắng giúp bé cảm thấy an tâm)

Bố mẹ nào cũng nghĩ rằng bé nên được ngủ ở nơi yên tĩnh và cố định, nhưng thực ra đôi khi chính môi trường ngủ này lại khiến bé cảm thấy thật tệ. Nguyên nhân là do khi còn trong bụng mẹ, bé luôn phải nghe những âm thanh còn to hơn cả một chiếc máy hút bụi. Đó chính là âm thanh nhịp thở của mẹ, âm vang của tim, dòng chảy của máu hay những tiếng ồn liên tục phát ra từ môi trường xung quanh. Chính vì vậy, sau khi ra đời, những kiểu tiếng ồn tương tự như những âm thanh và chuyển động trong bụng mẹ sẽ giúp bé thấy quen thuộc và sẽ dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn. Đó có thể là tiếng Shhhh… phát ra từ bố mẹ, tiếng máy sấy tóc chạy ro ro, hay tiếng tivi xèo xèo ở mức vừa phải với bé.

4. Swinging (Đung đưa bé theo nhịp điệu)Đu đưa bé nhưng an toàn vẫn là trên hết. Bác sĩ Harvey khuyến nghị các bậc cha mẹ nên theo dõi các hướng dẫn từ chuyên gia để thao tác đúng và không làm ảnh hưởng tới não bộ của bé. Nếu bé không khóc và có cơn buồn ngủ, cha mẹ có thể bế bé lên và đu đưa, đi lại nhẹ nhàng. Nhưng nếu bé đang gắt ngủ và khóc thì cần những chuyển động nhanh và dứt khoát hơn một chút để xoa dịu bé.

5. Sucking (Ngậm ti giả)

Rất nhiều bé chỉ có thể bình tĩnh khi được mẹ cho bú, và nếu bé đã bú đủ no, mẹ có thể cho bé ngậm núm vú giả để giúp bé bình tĩnh. Mẹ hãy tận dụng đặc điểm này để vỗ về và đưa bé vào giấc ngủ trong hòa bình.

Mẹ đọc thêm nhé:

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto