Những dấu hiệu tiểu đường thai kỳ 3 tháng cuối mẹ bầu nên biết.

05-08-2020, 2:37 pm 7115

Hiện tượng uống nước và đi tiểu nhiều có phải là dấu hiệu tiểu đường thai kỳ 3 tháng cuối không? Ngoài ra, còn những dấu hiệu nào khác để mẹ đi thăm khám kịp thời. Bài viết sau đây sẽ giúp mẹ giải đáp những thắc mắc này.

Tiểu đường thai kỳ là gì?

Tiểu đường thai kỳ là hiện tượng đái tháo đường xảy ra ở phụ nữ mang thai, trạng lượng đường tăng cao hơn so với mức bình thường. Hiện tượng này thường xuất hiện từ tuần đầu mang thai đến sau sinh, có thể kéo dài đến sau sinh từ 3-6 tuần.

Những dấu hiệu tiểu đường thai kỳ 3 tháng cuối.

dau-hieu-tieu-duong-thai-ki-3-thang-cuoi

- Mẹ bầu thường xuyên cảm thấy khát nước hơn bình thường.

Việc cung cấp nhiều nước hơn trong thời kỳ mang thai là điều bình thường nhưng mẹ bầu còn xuất hiện tình trạng khát nước khi đang ngủ. Đó cũng là những dấu hiệu tiểu đường 3 tháng cuối mà mẹ nên chú ý.

- Thường xuyên đi tiểu, lượng nước tiểu nhiều hơn bình thường.

Nhiều mẹ không chú ý đến vấn đề này nhiều. Bởi vì khi mang thai 3 tháng cuối, kích thước thai nhi khá lớn nên có thể chèn ép bàng quang của mẹ dẫn đến mẹ hay buồn tiểu. Chính vì suy nghĩ đó mà mẹ bầu bỏ qua một dấu hiệu tiểu đường 3 tháng cuối quan trọng này.

- Vùng kín thường xuyên bị nấm, mẹ hay ngứa ngáy khó chịu.

Cơ thể mẹ bầu cảm thấy mệt mỏi, thiếu năng lượng và kiệt sức: mang thai 3 tháng cuối cơ thể mẹ càng ngày càng mệt vì lúc đó bụng bầu mẹ khá to, việc đi lại khó khăn… làm cho cơ thể uể oải nhưng mẹ để ý một chút để tổng hợp lại các dấu hiệu để khám sức khỏe cho kịp thời.

- Khó lành vết thương, bị trầy xước.

- Sụt cân không biết được nguyên nhân.

Đây là dấu hiệu quan trọng nhất nếu mẹ bầu bị tiểu đường. Bởi vì mẹ bầu có thể bị sụt cân là chỉ trong 3 tháng đầu bởi vì lúc này có một số mẹ bị ốm nghén. Nhưng khi đã đến tam cá nguyệt thứ 3 thì hầu hết không có bà bầu nào bị sụt cân. Nếu trường hợp sụt cân là do mẹ đang mắc một bệnh lý nào đó. Có thể là dấu hiệu tiểu đường thai kỳ 3 tháng cuối

Mẹ bầu nên làm gì có dấu hiệu tiểu đường thai kỳ 3 tháng cuối.

nhung-luu-y-khi-co-dau-hieu-tieu-duong-thai-ki-3-thang-cuoi

Khi xuất hiện những dấu hiệu trên, mẹ nên đến ngay bệnh viện thăm khám để có kết luận rõ ràng của bác sĩ để được tư vấn tốt nhất.

Nhưng tiểu đường là một bệnh lý lâu dài, không thể dùng thuốc mà có thể chữa khỏi được ngay. Hơn nữa với mẹ bầu, vấn đề sử dụng thuốc tây y là rất nhạy cảm.

Vì vậy, ngoài kết hợp với phác đồ điều trị của bác sĩ thì khi mẹ bị tiểu đường đặc biệt chú ý đến thực đơn dinh dưỡng hàng ngày:

Những thực phẩm nên bổ sung cho mẹ bầu tiểu đường.

dau-hieu-tieu-duong-thai-ki-3-thang-cuoi-co-nguy-hiem-khong

Thịt nạc, các loại cá, đậu hũ, sữa chua, các loại sữa bầu ít đường, sữa tươi không đường.

Nhóm rau: mẹ nên bổ sung thêm nhiều rau xanh, hoa quả trong bữa ăn để giảm lượng đường trong máu đồng thời giảm hiện tượng táo bón cho bà bầu.

Mẹ bầu nên thay thế những loại lương thực chứa nhiều tinh bột như cơm gạo trắng bằng gạo lứt, khoai lang, bánh mì...Mẹ bầu bổ sung thêm bữa phụ bằng cách loại hạt, đậu..

Lưu ý: Với mẹ bầu có dấu hiệu tiểu đường thai kỳ 3 tháng cuối thì nên chia nhỏ ra thành nhiều bữa, ngoài 3 bữa chính mẹ nên có thêm 2 bữa phụ.

Những thực phẩm hạn chế bổ sung cho mẹ bầu tiểu đường.

- Hạn chế những thực phẩm làm tăng lượng đường huyết như: đồ ngọt, bánh kẹo, kem, chè, trà sữa…

- Khi bị tiểu đường mẹ bầu hạn chế ăn mặn và ăn thực phẩm có nhiều muối sẽ có thể làm tăng huyết áp cho mẹ bầu.

- Hạn chế các thực phẩm làm tăng lượng mỡ máu: thức ăn chiên xào, nội tạng…

- Không được uống các loại nước ngọt, nước đóng chai, hạn chế nước ép hoa quả trái cây ngọt.

Trên đây, là những lưu ý chế độ dinh dưỡng cho mẹ khi có dấu hiệu tiểu đường thai kỳ 3 tháng cuối. Chúc mẹ có đủ kiến thức cho một thai kỳ khỏe mạnh.

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto