Mẹ bầu tiểu đường thai kỳ có được ăn khoai lang hay không?

03-08-2020, 3:55 pm 184

Khi bị tiểu đường thai kỳ có được ăn khoai lang không là một câu hỏi thường gặp của nhiều mẹ bầu bởi vì khoai lang là thực phẩm bổ dưỡng cho mẹ bầu. 

Giá trị dinh dưỡng của khoai lang đối với sức khỏe mẹ bầu.

Giá trị dinh dưỡng của khoai lang.

Thành phần dinh dưỡng có trong 100g khoai lang:

Năng lượng: 119 Kcal.

Protein: 0.8g.

Lipid: 0.2g.

Glucid: 28.5g.

Chất xơ: 1.3g

Vitamin: A, C, B...

Chất khoáng: Kali, Mangan, Đồng, Niacin,..

Canxi: 38mg.

Sắt: 0,69 mg.

Vai trò của khoai lang đối với mẹ bầu.

- Giảm hiện tượng táo bón.

Hầu như mẹ bầu nào cũng gặp hiện tượng táo bón khi mang thai. Táo bón không những khiến cơ thể mệt mỏi và còn giảm hấp thụ của hệ tiêu hóa cho mẹ bầu.

Trong 100g, hàm lượng chất xơ của khoai lang có tới 1.3g giúp kích thích hệ tiêu hóa, bài tiết làm nhuận tràng. Như vậy mỗi ngày mẹ chỉ cần 100g khoai lang đã đủ đáp ứng nhu cầu chất xơ cho mẹ bầu.

- Tăng cường sức đề kháng cho mẹ bầu và thai nhi.

Mẹ bầu khi mang thai rất dễ mắc phải các bệnh thông thường như cảm cúm, sổ mũi, ho… Tuy nhiên trong khoai lang có hàm lượng vitamin C khá dồi dào nên giúp mẹ tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

- Giảm triệu chứng ốm nghén.

Như mẹ đã biết, vitamin B6 có khả năng làm giảm những triệu chứng ốm nghén cho mẹ bầu. Trong 100g khoai lang có chứa tới 0.8mg vitamin B6 mà nhu cầu cho chất này là 1.9mg/ ngày. Như vậy mỗi ngày mẹ bổ sung 1 củ khoai là có thể đáp ứng được gần 50% nhu cầu.

Giảm hiện tượng đau mỏi xương khớp.

Hỗ trợ thai nhi phát triển toàn diện.

Khi bị tiểu đường thai kỳ có ăn được khoai lang không?

tieu-duong-thai-ky-co-duoc-an-khoai-lang

Một số người cho rằng khoai lang là thực phẩm dành cho người nghèo, nhưng giá trị dinh dưỡng của nó không nghèo một chút nào các mẹ ạ.

Khoai lang thuộc nhóm cây lương thực. Nhiều mẹ nghĩ rằng nó sẽ giống như lúa gạo rất nhiều tinh bột, đường,.... Nên ăn nhiều càng làm lượng đường trong máu tăng cao. Những chắc chắn suy nghĩ đó là sai sót đó ạ.

Tuy khoai lang là cây lương thực có vị ngọt đậm đà hơn cơm nhưng đây là vị ngọt tự nhiên. Nhưng loại đường này không được chuyển hóa trong máu nhờ có chứa chất beta-carotene.

Bên cạnh đó trong khoai lang có chứa hàm lượng chất xơ lớn hòa tan có trong khoai lang giúp cơ thể mẹ bầu hạ thấp lượng đường và cholesterol xấu, tạo cảm giác no lâu hơn khiến các bà bầu ăn vặt ít hơn, từ đó giúp phòng bệnh tiểu đường hiệu quả.

Một nghiên cứu cho rằng:

Chỉ số đường của khoai lang được nấu chín vừa phải là 54%.

Còn so với gạo trắng chỉ số này vẫn lên tới 83%.

Điều đó không có nghĩa là mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ thay thế hoàn toàn cơm trắng bằng khoai lang. Nhưng nhờ hàm lượng dinh dưỡng đó mẹ nên ăn thêm khoai lang vào các bữa phụ giúp kiểm soát tiểu đường được tốt hơn.

Như vậy, các mẹ đã trả lời được câu hỏi bà bầu bị tiểu đường thai kỳ có được ăn khoai lang rồi đúng không nào?

Một số tip ăn khoai lang cho mẹ bầu bị tiểu đường.

tieu-duong-thai-ky-co-duoc-an-khoai-lang-luu-y

- Mẹ bầu không nên ăn khoai lang sống.

Khoai lang chưa được chế biên có một lớp nhựa bên ngoài rất dễ gây ngộ độc cho mẹ và thai nhi. Vậy nên mẹ chỉ ăn khoai lang được hấp, được chiên, hoặc nướng …
Mẹ nên chọn khoai đậm màu.

Khoai lang có màu sắc sặc sỡ sẽ tốt hơn khoai lang màu trắng nhờ hàm lượng dinh dưỡng tốt hơn.

- Mẹ bầu tiểu đường thai kỳ có được ăn khoai lang nhiều không?

Câu trả lời là không mẹ nhé. Cái gì nhiều quá cũng không tốt mẹ nhé. Mẹ nên ăn ở mức độ vừa phải. Vì nhiều dẫn đến hàm lượng vitamin A lớn gây đến những nguy cơ sinh non.

- Không nên ăn vào buổi tối:

Bà bầu ăn khoai lang buổi tối sẽ gặp hiện tượng đầy bụng, cộng với việc sự trao đổi chất vào ban đêm thấp khiến khó tiêu hóa và làm giấc ngủ không ổn định, dễ gây mệt mỏi, stress sau khi thức dậy.

Như vậy, mẹ đã có những lưu ý khi bị tiểu đường có được ăn khoai lang không và ăn như thế nào cho đúng cách rồi đúng không. Chúc mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh.

 

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto