Ngâm lá trầu không chữa viêm phụ khoa thế nào cho hiệu quả?

05-08-2020, 4:19 pm 680

Ngâm lá trầu không chữa viêm phụ khoa là phương pháp dân gian được rất nhiều chị em thực hiện tại nhà. Đây có phải là phương pháp hiệu quả, an toàn? Hãy cùng Tuticare tìm hiểu các thông tin bổ ích qua bài viết sau nhé!

Công dụng của lá trầu không

Từ lâu lá trầu không đã có một vai trò quan trọng trong đời sống văn hóa, y học của người Việt. Đây là loại cây phổ biến, quen thuộc có ở mọi miền nước ta. Không chỉ là thức giúp mở “đầu câu chuyện” dễ dàng, trầu không còn được sử dụng trong nhiều bài thuốc quan trọng.

Theo Đông y, trầu không có mùi thơm hắc, tính ấm, vị cay nồng. Trong trầu không có chứa một lượng chất xơ, tinh dầu rất lớn. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, trong trầu không còn có một số hơp chất quý như tannin, Chavibetol, Methyl eugenol, Chavicol, Carvacrol, Cineol, Vitamin, các hợp chất béo…

Các hợp chất này giúp trầu không có tác dụng khàng khuẩn, tiêu viêm, sát trùng, ngăn ngừa sự lây lan của vi khuẩn và nấm rất tốt.  Ngâm lá trầu không chữa viêm phụ khoa vì thế mà được nhiều thế hệ áp dụng.

ngam-la-trau-khong

Các cách ngâm lá trầu không chữa viêm phụ khoa

     Chữa viêm phụ khoa bằng trầu không, nước và muối

Muối biển là thành phần có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn rất tốt. Ngoài ra, muối cũng giúp các vết thương  khô thoáng hơn, do vậy rất phù hợp để kết hợp với trầu không chữa viêm phụ khoa. Để cải thiện tình trạng viêm nhiễm các chị em có thể thực hiện như sau:

- Chuẩn bị: 10 lá trầu không tươi , muối biển, nước sạch

- Cách tiến hành:

Bước 1: Rửa sạch lá trầu không, ngâm  trong nước muối 15 phút để loại bỏ tạp chất, nấm, các vật kí sinh.

Bước 2: Đun sôi 2 lít nước, cho vào lá trầu không đã vò nát, thêm muối biển.

Bước 3: Sử dụng ngay nước trên khi vẫn còn nóng để xông vùng kín.

Bước 4: Khi nước đã nguội bớt, chị em có thể ngâm vùng kín hoặc sử dụng để rửa.

     Chữa viêm phụ khoa bằng trầu không, chè xanh

Do có chứa thành phần EGCG và ECG có tác dụng khử mùi, chống viêm, ức chế nhiều loại vi khuẩn khác nhau,  chè xanh kết hợp với trầu không cũng là cách nhiều chị em thường áp dụng để chữa viêm phụ khoa.  Cách thực hiện như sau:

- Chuẩn bị: trầu không và chè xanh theo tỉ lệ 1:1, nước sạch.

- Cách tiến hành: Đun sôi nước và thả vào lá trầu không, trà xanh sau khi đã vò nát. Để trên bếp 5 phút, sau đó lọc lấy xác lá, để ấm. Sử dụng nước để ngâm vùng kín từ 10-15 phút. Hoặc chị em có thể dung để lau rửa phụ khoa.

Để có kết quả tốt nhất, mỗi tuần chị em có thể thực hiện 2-3 lần. Thực hiện đều đặn cho tới khi tình trạng viêm nhiễm được cải thiện.

Cần chú ý gì khi ngâm lá trầu không chữa viêm phụ khoa?

- Do phụ khoa trong giai đoạn vô cùng nhạy cảm, chị em cần lựa chọn và chỉ nên sử dụng lá trầu không sạch, không chứa chất bảo vệ thực vật, sâu bệnh.

- Chỉ sử dụng nước trầu không để xông, ngâm, rửa bên ngoài vùng kín. Tuyệt đối không thụt rửa phía trong khiến tình trạng viêm thêm nghiêm trọng. Vi khuẩn, nấm ngứa vì thế mà có thể xâm nhập vào sâu hơn bên trong.

- Nước sau khi đun phải sử dụng ngay để đạt hiệu quả cao nhất. Không dùng nước trầu không đã để qua đêm.

- Do đây là biệp pháp chỉ tiến hành cho bên ngoài âm đạo, do vậy sẽ không thể chữa bệnh tận gốc. Chỉ nên áp dụng cho các trường hợp bị nhẹ hoặc hỗ trợ giảm ngứa, giúp vùng kín khô thoáng.

- Không nên lạm dụng, chỉ sử dụng mỗi tuần 2-3 lần, tránh tình trạng làm khô gây kích ứng vùng kín nhiều hơn.

Hi vọng với các thông tin trên, các chị em có thể biết cách ngâm lá trầu không chữa viêm phụ khoa  hiệu quả nhất. Đừng quên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi tiến hành để sức khỏe được đảm bảo tốt nhất chị em nhé!

 

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto