Ra khí hư như sữa chua là bệnh gì?

05-08-2020, 3:49 pm 3606

Khí hư như sữa chua là một trong các biểu hiện của việc phụ khoa bị viêm nhiễm. Đây là tình trạng khá phổ biến của chị em trong độ tuổi sinh sản. Đâu là nguyên nhân và làm thế nào để xử lý vấn đề này? Hãy cùng Tuticare tìm hiểu ở bài viết này ngay nhé.

Nguyên nhân khí hư như sữa chua

Có thể nói màu sắc khí hư ở phụ nữ phản ánh sức khỏe phụ khoa. Ở điều kiện bình thường, khí hư có màu trắng trong như lòng trắng trứng, không mùi. Nó có thể tiết ra nhiều hơn trong thời kì rụng trứng, gần đến chu kỳ kinh nguyệt. Khí hư màu trắng như sữa chua, đôi khi lợn cợn, vón cục là biểu hiện bất thường của phụ khoa xuất phát từ các nguyên nhân sau:

Bệnh viêm âm đạo

Đây là hiện tượng do nấm Candida và trùng roi Trichomonas gây nên khi âm đạo bị mất cân bằng pH, chế độ vệ sinh kém hoặc do nguồn nước, môi trường sống không đảm bảo.

Khi bị viêm âm đạo, ngoài ra khí hư như sữa chua, các chị em có thể cảm nhận môi âm đạo sưng, đỏ. Kèm theo cảm giác đau lưng, đau vùng chậu hoặc đau rát khi quan hệ tình dục, đi tiểu. 

Bệnh viêm cổ tử cung

Bệnh lý này thường do phụ khoa bị nhiễm khuẩn, nấm…gây ra. Thường gặp ở các chị em có tiền sử nạo phá thai, vệ sinh không đảm bảo trước và sau khi quan hệ tình dục.

Viêm cổ tử cung không chỉ khiến khí hư như sữa chua mà còn khiến người mắc đau bụng dưới âm ỉ, tiểu rát, đau lưng và nghiêm trọng hơn là rối loạn kinh nguyệt. Nếu bệnh không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến viêm vòi trứng, viêm vùng chậu, ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng sinh sản.

Polyp tử cung

Polyp là những nốt nhỏ trên cổ tử cung. Khi phát triển lớn hơn chúng có thể liên kết tạo ra các khối lớn, gây ra các triệu chứng bất thường ở phụ khoa. Nếu thấy khí hư ra như sữa chua, hoặc màu vàng đặc như mủ, âm đạo bị ngứa, ra máu bất thường, đau khi quan hệ…rất có thể chị em đã bị polyp tử cung.

 

Cách xử lý khí hư như sữa chua

Tất cả các bệnh phụ khoa đều có nguy cơ cao ảnh hưởng đến thiên chức làm mẹ. Do vậy, chị em nên chú ý theo dõi, lắng nghe cơ thể mỗi ngày. Hãy đến các cơ sở chuyên khoa uy tín ngay khi có các dấu hiệu bất thường.

Việc gạt bỏ tâm lý ngại ngùng để điều trị sớm rất quan trọng, quyết định việc bệnh khỏi nhanh hay chậm . Tuyệt đối không chủ quan, tự tìm hiểu và mua thuốc điều trị tại nhà. Điều đó có thể làm bệnh nghiêm trọng hơn, dẫn đến tình trạng mãn tính, gây khó khăn cho việc điều trị.

Ngoài ra, để giúp tình trạng khí hư như sữa chua sớm chấm dứt, chị em cần chú ý:

- Giữ gìn vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đặc biệt là ở các thời điểm nhạy cảm như khi “nàng dâu” ghé thăm, trước và sau khi quan hệ tình dục.

- Giữ vùng kín khô thoáng, sạch sẽ bằng cách thay quần lót thường xuyên. Chỉ nên mặc các loại quần lót có chất liệu thấm hút, co giãn tốt, thoáng mát. Không nên mặc các loại quần quá chật chội, dày, bó sát. Chúng có thể khiến chị em cảm thấy khó chịu hơn khi sinh hoạt và tình trạng bệnh nặng hơn.

- Tuyệt đối không tự ý dùng nước thụt rửa. Việc thụt rửa làm môi trường âm đạo vốn đã bị mất cân bằng có thêm tác động xấu. Nó cũng khiến bộ phận này tổn thương nhiều hơn. Tình trạng viêm nhiễm vì thế sẽ nặng hơn.

- Tạm dừng quan hệ tình dục. Hãy đảm bảo phụ khoa khỏe mạnh hoàn toàn trước khi thực hiện hoạt động này.

- Thực hiện chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý, tăng cường sức đề kháng. Ăn nhiều các thực phẩm như rau xanh, trái cây, đặc biệt là sữa chua.

Tuticare chúc các chị em luôn khỏe mạnh, hãy cùng đón nhận thật nhiều thông tin bổ ích tại ĐÂY chị em nhé!

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto