7 nguyên nhân gây đau bụng dưới khi mang thai mẹ bầu cần biết

05-08-2020, 4:39 pm 132

Đau bụng dưới khi mang thai thường đem đến sự lo lắng cho bất kỳ sản phụ nào, đặc biệt là các chị em mang thai lần đầu. Nguyên nhân gây ra hiện tượng này là gì? Liệu có nguy hiểm? mời các mẹ cùng tham khảo bài viết dưới đây của Tuticare nhé!

Nguyên nhân gây đau bụng dưới khi mang thai

Phôi thai làm tổ

Đau bụng dưới khi mang thai có thể diễn ra thường xuyên trong 3 tháng đầu thai kỳ. Nguyên nhân là sau khi được thu tinh thành công, phôi thai sẽ di chuyển vào tử cung và bám vào niêm mạc. Lúc này, mẹ sẽ có cảm giác đau tức bụng dưới, cơn đau âm ỉ như khi nàng dâu ghé thăm. Mẹ hãy yên tâm vì đây là bước phát triển mới của con yêu và là hiện tượng bình thường trong thai kỳ.

Do sức nặng của bé

Khi bé lớn dần lên trong bụng, điều đó có nghĩa là hệ cơ, dây chằng của mẹ cũng phải kéo dãn, thay đổi để nâng đỡ. Điều này tạo nên những cơn đau tức vùng bụng dưới. Theo thời gian hiện tượng này có thể càng tăng lên, tỉ lệ thuận với trọng lượng của bé.

Do táo bón, chậm tiêu

Táo bón, chậm tiêu là hiện tượng rất nhiều mẹ bầu gặp phải. Nó là một trong các nguyên nhân gây đau bụng dưới khi mang thai do tác động đến ổ bụng, đường ruột.

Do bé yêu đạp

Trong quá trình phát triển và lớn lên, thai nhi vận động và đạp rất nhiều lần. Mẹ bị đau bụng dưới khi mang thai có thể do hiện tượng này. Tình trạng này có thể chỉ mang tính chất tức thời, kèm theo cảm giác căng tức bụng ở mẹ.

Thai ngoài tử cung

Thai không làm tổ trong thành tử cung mà ở bên ngoài. Đây là một trong các hiện tượng sản khoa nguy hiểm, có thể ảnh hưởng đến tính mạng của cả mẹ và bé. Mẹ bị đau bụng dưới khi mang thai với mức độ nhiều kèm theo hiên tượng ra máu âm đạo, hãy ngay lập tức đến các cơ sở y tế để được khám và chẩn đoán sớm nhất.

 

Bong nhau non

Thông thường, nhau thai chỉ bong ra khỏi thành tử cung sau khi sin hem bé. Tuy nhiên, ở một số biến chứng, nhau thai có thể bong sớm trước ngày sinh nở. Hiện tượng này được gọi là bong nhau non. Khi mẹ bầu gặp tình trạng đau bụng dưới liên tục không giảm đi, tử cung căng cứng, hãy liên hệ bác sĩ ngay để nhận chỉ dẫn cụ thể.

Nhiễm trùng đường tiết niệu

Theo 1 thống kê, có khoảng 10% mẹ bầu bị viêm đường tiết niệu. Các triệu chứng thường gặp như: đau rát khi đi tiểu, đau vùng chậu, đau bụng dưới, đi tiểu nhiều lần…Nhiễm trùng đường tiết niệu làm tăng nguy cơ sinh non. Do vậy, mẹ hãy chú ý quan sát, lắng nghe cơ thể mình mỗi ngày để bảo vệ con yêu nhé.

Đau bụng dưới khi mang thai có nguy hiểm không?

Ngoài xuất phát từ các hiện tượng bình thường, mẹ bị đau bụng dưới khi mang thai có kết hợp với các triệu chứng này thì tuyệt đối không được chủ quan:

- Đau bụng âm ỉ chuyển sang trạng thái quằn quại, dữ dội. Mẹ cảm nhận rõ các cơn co thắt ở tử cung hoặc âm đạo chảy máu. Đây có thể là hiện tượng dọa xảy, sinh non, mang thai ngoài tử cung.

- Đau dữ dội 1 bên bụng, nôn mửa. Đây là 1 trong các dấu hiệu điển hình của viêm ruột thừa cấp tính.

Cách khắc phục đau bụng dưới khi mang thai

- Uống nhiều nước, vận động nhẹ nhàng để tăng cường nhu động ruột, giúp giảm tình trạng táo bón.

- Ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý. Nên chia nhỏ các bữa ăn, ăn nhiều chất xơ, rau củ quả. Hạn chế thức ăn nhiều dầu mỡ, gia vị làm giảm các cơn ốm nghén.

- Lên lịch khám, gặp bác sĩ định kỳ để theo dõi tình hình sức khỏe mẹ và sự phát triển của bé.

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto