6 nguyên nhân tiêu chảy ở trẻ em thường gặp nhất

22-09-2020, 4:26 pm 112

Chưa thể chủ động chăm sóc bản thân, những hiểu biết về thế giới xung quanh còn hạn chế dẫn đến việc các bé có tỉ lệ nhiễm bệnh nhiều nhất trong cuộc đời. Tiêu chảy là bệnh phổ biến ở đối tượng này, thậm chí có thể lặp lại 2-3 lần mỗi năm ở lứa tuổi sơ sinh. Nguyên nhân tiêu chảy ở trẻ em là gì? Dưới đây là 8 nhân tố thường gặp nhất khiến bé rơi vào tình trạng này.

Tiêu chảy do nhiễm virus Rota

Theo thống kê, có đến 60% trẻ bị tiêu chảy là do nhiễm virus Rota. Lứa tuổi bị virus này xâm nhập nhiều nhất là dưới 3 tuổi. Khi bị tiêu chảy do Rota, ngoài tiêu chảy theo dạng đi ngoài tóe nước, phân lỏng màu vàng hoặc xanh, trẻ có thể bị sốt, nôn trớ.

Bệnh có thể diễn tiến từ 3 đến 9 ngày, gây ra tình trạng mất nước nặng nề nếu không được hỗ trợ, xử lý đúng cách. Hiện nay, để ngăn ngừa virus này, trẻ sơ sinh thường được khuyến cáo nhỏ vắc xin giai đoạn từ 3-4 tháng tuổi.

nguyen-nhan-tieu-chay-o-tre-em

Do đường ruột bị nhiễm khuẩn

Nhiễm khuẩn cũng là một trong các nguyên nhân tiêu chảy ở trẻ em phổ biến. Các loại vi khuẩn thường gặp nhất gây ra bệnh này E.coli, Shigella, Salmonella, Campylobacter, Vibrio cholerae… lây lan và xâm nhập qua nguồn thức ăn, các dụng cụ sinh hoạt, tay người chăm sóc hoặc môi trường xung quanh.

Mỗi loại khuẩn khác nhau sẽ gây ra các triệu chứng khác nhau. Dựa trên các biểu hiện lâm sàng cùng kỹ thuật soi phân, xét nghiệm, bác sĩ sẽ tìm ra chủng loại chính xác để từ đó có hướng điều trị phù hợp nhất.

Do nhiễm ký sinh trùng

Một nguyên nhân tiêu chảy ở trẻ em khác là do bé bị nhiễm ký sinh trùng, điển hình là Giardia lamblia. Loại ký sinh trùng này có thể xâm nhập vào cơ thể con thông qua nguồn nước sinh hoạt hoặc có trong các thực phẩm con ăn hàng ngày nếu không được sơ chế ký.

Loại ký sinh trùng này khi đi vào đường ruột sẽ làm giảm khả năng hấp thu chất béo của cơ thể. Khi đi ngoài, mẹ sẽ quan sát thấy phân của con nhiều chất lỏng, có thể nỏi trên mặt nước, bóng như mỡ do chứa chất béo, mùi hôi thối khó chịu.

Ngoài ra, tiêu chảy do nhiễm ký sinh trùng Giardia lamblia còn khiến bé đau bụng, đầy hơi, chán ăn, buồn nôn, nôn, có thể sốt nhẹ.

Do tác dụng phụ của thuốc kháng sinh

Lứa tuổi của các bé thường xuyên gặp phải các vấn đề viêm nhiễm. Trong trường hợp cần thiết, con có thể phải dùng kháng sinh.

Đặc tính của kháng sinh là tiêu diệt các vi khuẩn gây bệnh để giúp bệnh sớm khỏi. Tuy nhiên, khi đi vào đường ruột, loại thuốc này sẽ tiêu diệt cả những lợi khuẩn có mặt tại đây. Từ đó làm mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột, dẫn đến tiêu chảy.

nguyen-nhan-tieu-chay-o-tre-em

Khi con bị tiêu chảy do loạn khuẩn ruột thường có các dấu hiệu như: đi ngoài nhiều hơn bình thường. Tính chất phân lỏng có nhầy hoặc bọt, lổn nhổn nhiều nước. Mẹ có thể thấy phân lẫn cả thức ăn chưa tiêu hóa hết, lẫn tia máu, không mùi hoặc nồng mùi phân sống.

Do trẻ bất dung nạp Lactose

Tình trạng này thường xảy ra với lứa tuổi sơ sinh khi hệ tiêu hóa của bé chưa hoàn thiện. Dạ dày thiếu 1 số axit, enzyme tiêu hóa dẫn đến tình trạng bất dung nạp đường Lactose thường có trong sữa công thức.

Đây là nguyên nhân tiêu chảy ở trẻ em khá thường gặp, và có thể được cải thiện khi bé lớn dần lên. Dấu hiệu của tình trạng này là ngoài tiêu chảy, con còn bị chướng bụng, đầy hơi, sôi bụng, phân có mùi chua, hậu môn hăm đỏ do đi ngoài nhiều lần.

Để giảm thiểu tình trạng này, mẹ hãy ưu tiên nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ ít nhất 6 tháng đầu đời. Hoặc cân nhắc thay sữa phù hợp với con hơn.

Do ngộ độc, dị ứng thức ăn

Lượng đạm có trong thức ăn có thể là tác nhân gây tiêu chảy ở trẻ do phải ứng dị ứng. Một số thực phẩm có khả năng gây dị ứng cao như trứng, sữa, hải sản, lạc, đậu nành. Khi bị dị ứng thức ăn dấu hiệu thường gặp là tiêu chảy, nôn trớ, đau đầu buồn nôn, đau bụng…thậm chí là khó thở, nổi mề đay ngứa ngáy, mặt sưng phù.

nguyen-nhan-tieu-chay-o-tre-em

Ngoài ra, ngộ độc thức ăn cũng là nguyên nhân tiêu chảy ở trẻ em .Thức ăn nếu không được chế biến đảm bảo, có chứa ký sinh trùng, các chủng khuẩn gây bệnh đường ruột hoặc có chứa các chất bảo quản, bảo vệ thực vật sẽ gây ra ngộ độc.

Biểu hiện điển hình của tình trạng này là nôn trớ, tiêu chảy, đau bụng, mệt mỏi, sốt. Nếu không được cấp cứu kịp thời, ngộ độc nặng có thể đe dọa đến tính mạng.  

>>Xem thêm: Men vi sinh Biogaia dạng giọt - Biogaia Protectis baby 

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto