5 nguyên nhân phổ biến nhất khiến trẻ sơ sinh hay vặn mình đánh hơi

22-09-2020, 4:52 pm 6308

Không thể phủ nhận sự đáng yêu hết nấc của các bé trong giai đoạn đầu đời. Bất cứ hành động nào của con cũng có thể khiến mẹ nhìn ngắm không chớp mắt. Ngay cả khi trẻ sơ sinh hay vặn mình đánh hơi , mẹ cũng càm thấy đáng yêu với dáng hình nhỏ bé và âm thanh “đặc biệt”. Tuy vậy, có thể mẹ chưa biết, đây là 1 trong các dấu hiệu khiến bé khó chịu, đầy hơi, chướng bụng, thậm chí là bị đau. Dưới đây là 5 nguyên nhân gây nên tình trạng này, mẹ cần biết để có thể giúp bé giảm thiểu vấn đề này nhất có thể nhé.

Hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện

Khi mới chào đời, hệ tiêu hóa của bé còn chưa thực sự hoàn thiện. Ngoài việc dạ dày nằm ngang, các van đóng mở thiếu ổn định, các enzyme và hệ vi sinh đường ruột chưa đầy đủ, khả năng hấp thụ của đường ruột còn thấp.

tre-so-sinh-hay-van-minh-danh-hoi

Đây là nguyên nhân trẻ thường xuyên xì xoẹt hoa cà hoa cải và sẽ ị ngay sau khi được ăn no. Đồng thời, lượng khí nuốt phải trong quá trình ăn uống sẽ khiến trẻ đầy hơi, chướng bụng. Bé cảm thấy khó chịu sẽ hay vặn mình đánh hơi để đẩy các khí thừa ra ngoài qua hậu môn.

Cho bú không đúng cách

Việc cho bú không đúng cách cũng dẫn đến việc trẻ sơ sinh hay vặn mình đánh hơi . Ngoài tư thế bú mẹ không phù hợp như vừa nằm vừa bú, bú trong lúc đùa nghịch, nếu cho bé bú bình không khoa học, con sẽ nuốt phải nhiều không khí gây đầy hơi, chướng bụng.

Điển hình như khi núm vú cao su không được lấp đầy bởi sữa, mẹ vừa lắc bình cho sữa tan tạo nhiều bọt khí đã cho bé bú ngay.

Để hạn chế tình trạng này, khi cho bú, mẹ hãy nhớ nang phần đầu bé cao hơn thân dưới. Nghiêng bình sữa sao cho núm vú cao su không có khoảng trống. Đồng thời thực hiện vỗ ợ cho con sau khi ăn.

Do trẻ chưa thích ứng với môi trường xung quanh

Khi còn ở trọng bụng mẹ, môi trường của bé khá ổn định, ấm áp, chặt chẽ. Khi chào đời, thế giới với con vẫn còn là điều gì đó vô cùng lạ lẫm. Với ánh sáng, âm thanh, nhiệt độ cũng vô vàn tác động khác.

tre-so-sinh-hay-van-minh-danh-hoi

 

Những điều mới mẻ này có thể khiến bé bị kích thích quá mức từ đó ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa, khiến con trở nên khó tính, quấy khóc và khó ngủ hơn. Điều đó khiến không khí đi vào đường ruột nhiều hơn. Trẻ sơ sinh hay vặn mình đánh hơi là để đẩy khí thừa đó ra ngoài, tạo cảm giác nhẹ nhàng, dễ chịu hơn.

Do bất dung nạp lactose trong sữa

Đường lactose có nhiều trong sữa đầu của mẹ và sữa công thức. Hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện là nguyên nhân gây ra tình trạng này gây chướng bụng đầy hơi khiến trẻ sơ sinh hay vặn mình đánh hơi .

Ngoài việc xì hơi, bất dung nạp lactose còn có thể khiến bé bị chướng bụng, đi ngoài có nhầy, bọt, phân sống hoặc nôn trớ… Để hạn chế tình trạng này, mẹ hãy vắt bớt phần sữa đầu để con có cơ hội thưởng thức lớp sữa sau nhiều chất béo và dinh dưỡng.

Với các bé ăn sữa công thức, mẹ hãy cân nhắc lựa chọn các sản phẩm có lượng lactose thấp hơn. Tuy vậy, tình trạng này là không quá đáng ngại và có thể được cải thiện khi bé lớn dần lên.

Do mẹ ăn thức ăn chưa phù hợp khi cho bé bú

Một số loại thực phẩm vốn giàu dinh dưỡng được các mẹ ưu tiên sử dụng để có nguồn sữa tốt nhất cho con như hành tây, bắp cải, súp lơ, măng tây, sữa, trứng, các loại đậu…nhưng lại không biết chúng có khả năng khiến trẻ bị đầy bụng, khó tiêu. Do đó, trẻ sơ sinh hay vặn mình đánh hơi là biểu hiện của việc mẹ đã sử dụng thực phẩm chưa thực sự phù hợp.

tre-so-sinh-hay-van-minh-danh-hoi

Điều cần làm của mẹ lúc này là xem lại chế độ ăn uống và tạm dừng các thức ăn này. Việc điều chỉnh của mẹ là cần thiết, đặc biệt là trong giai đoạn vô cùng nhạy cảm này của bé, giúp con thoải mái, dễ chịu để lớn lên mỗi ngày.

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto