4 nguyên nhân khiến mẹ sau sinh bị ngứa lòng bàn tay

03-09-2020, 5:01 pm 14239

Sau sinh bị ngứa lòng bàn tay là cảm giác khó chịu xuất hiện ở khá nhiều sản phụ. Không chỉ khiến mẹ lo lắng cho tình trạng sức khỏe bản thân mà còn ảnh hưởng đến sinh hoạt, chăm sóc con. Hiện tượng này xuất phát từ đâu, cách xử lý thế nào? Tuticare sẽ thông tin đến mẹ qua bài viết sau đây.

Nguyên nhân khiến sau sinh bị ngứa lòng bàn tay

Sau sinh bị ngứa lòng bàn tay là triệu chứng có thể xuất phát từ nguyên nhân này:

Chứng ứ mật

sau-sinh-bi-ngua-long-ban-tay

 

Nếu sau sinh, mẹ bị ngứa lòng bàn tay, bàn chân, đồng thời cơn ngứa xuất hiện tại nhiều vị trí cơ thể khác cùng các dấu hiệu như vàng mắt, vàng da, mệt mỏi…có thể là dấu hiệu của chứng ứ mật.

Ứ mật là hiện tượng thường thấy xuất hiện vào thời kỳ phụ nữ mang thai và có thể mất đi sau khi sinh.

Cơ chế gây nên chứng bệnh này là do, mật không đi vào các ống dẫn trong gan giúp tiêu hóa hấp thu chất béo, loại bỏ các chất độc trong gan mà chảy vào máu làm tăng axit mật trong máu. Điều đó khiến các dây thần kinh dưới da bị kích thích gây ngứa.

Do thay đổi nội tiết tố

Sau sinh, nội tiết tố trong cơ thể mẹ sẽ thay đổi 1 cách mạnh mẽ. Sự thay đổi này sẽ tác động đến rất nhiều cơ quan, bộ phận trên cơ thể. Trong đó có da và hệ miễn dịch. Da trở nên nhạy cảm hơn, dễ bị tác động bởi các tác nhân ngoài môi trường, gây ngứa.

Do dị ứng 

sau-sinh-bi-ngua-long-ban-tay

Sau sinh bị ngứa lòng bàn tay còn có thể xuất phát từ nguyên nhân mẹ bị dị ứng. Dị ứng có thể xuất phát từ nhiều yếu tố: nguồn thức ăn, môi trường, hóa mỹ phẩm, lông động vật, côn trùng…Kết hợp với sự nhạy cảm của cơ thể sau sinh, tay mẹ có thể trở nên ngứa ngáy với bất cứ thứ gì chạm vào.

Tình trạng này có thể không chỉ xảy ra trên lòng bàn tay mà còn biểu hiện ở khắp cơ thể, khiến mẹ khó chịu, mệt mỏi.

Do da bị khô

Ít mẹ biết rằng da khô cũng khiến lòng bàn tay trở nên ngứa ngáy, khó chịu. Sự thay đổi nội tiết sau sinh tác động đến làn da, có thể khiến nó khô hơn bình thường. Đồng thời, việc mẹ tiếp xúc với 1 số hóa chất có trong xa phòng, sữa tắm hay thời tiết mùa đông cũng gây nên tình trạng này.

Sau sinh bị ngứa lòng bàn tay mẹ cần làm gì?

Để khắc phục tình trạng sau sinh bị ngứa lòng bàn tay, mẹ có thể thực hiện các việc làm sau:

- Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý. Khi mới sinh xong, cơ thể mẹ còn rất yếu. Nên lựa chọn các thức ăn giau dưỡng chất và chú ý cân bằng giữa chất đạm, chất xơ, chất béo, tinh bột và các vitamin, khoáng chất. Bổ sung thức ăn quá nhiều đạm giai đoạn này có thể dẫn đến tình trạng đầy bụng, khó tiêu, táo bón…gây sức ép lên gan, thận khiến tình trạng ngứa ngáy thêm trầm trọng.

- Uống 1 số loại trà giúp mát gan, thải độc. Trà hoa cúc, trà gừng, chè vằng…là lựa chọn tuyệt vời cho thời kỳ này của mẹ. Chúng không chỉ giúp làm giảm tình trạng ngứa ngáy, khó chịu mà còn giúp lợi sữa, tăng cường lợi ích cho hệ tiêu hóa, tăng cường hệ miễn dịch.

- Bôi kem dưỡng ẩm cho da thường xuyên. Nếu e ngại việc cho con bú, mẹ hãy chọn những loại kem dưỡng chiết xuất tự nhiên, hoặc 1 số tinh dầu dễ kiếm như dàu dừa, dầu oliu, bơ hạt mỡ…dưỡng ẩm da hàng ngày. Đặc biệt là sau khi tắm, rửa tay. Thực hiện thường xuyên sẽ không còn tình trạng sau sinh bị ngứa lòng bàn tay.

sau-sinh-bi-ngua-long-ban-tay

- Tránh tắm hoặc rửa tay bằng nước quá nóng. Mẹ nên sử dụng nước ấm vừa đủ để da không mất đi độ ẩm khiến tình trạng ngứa ngáy lan rộng. Nếu sau sinh ngứa lòng bàn tay nghiêm trọng, mẹ có thể sử dụng bao tay cao su để rửa, giặt giũ, thực hiện công việc liên quan đến nước.

- Tránh xa các tác nhân gây dị ứng.

Nếu sau sinh bị ngứa lòng bàn tay nghiêm trọng, ngứa đi kèm hiện tượng da nứt nẻ, tróc vẩy, mất vân tay, mọc mụn nước khắp các ngón tay…mẹ cần liên hệ bác sĩ để có các chỉ định kịp thời. Có thể đây là triệu chứng của các bệnh về da như vẩy nến, á sừng, tổ đỉa…

Tuticare chúc mẹ và bé luôn khỏe mạnh, bình an!

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto